Điện Biên: Liên tiếp đón những cơn mưa giải hạn

Môi trường - Ngày đăng : 10:25, 10/04/2020

(TN&MT) - Nhiều tháng qua, thời tiết nắng nóng kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự sinh trưởng và phát triển của vựa lúa trên các cánh đồng của Điện Biên. Liên tiếp những trận mưa gần đây được ví như những “cơn mưa vàng”.

Người dân chăm sóc đồng ruộng sau cơn mưa.

Nhiều tháng qua, đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên mong chờ mưa xuống để gieo hạt trên nương và tưới mát ruộng đồng. Do trời không mưa cộng với tình trạng nắng nóng kéo dài diễn ra trên địa bàn tỉnh khiến hàng loạt ao, hồ, sông suối đang dần cạn kiệt nguồn nước, ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn nước tưới. Nhiều diện tích lúa chiêm xuân trên cánh đồng Mường Thanh, Mường Phăng, Mường Chà... đang có nguy cơ bị vàng lụi do thiếu nước, thiếu mưa.

Tính đến thời điểm cuối tháng 3, tỉnh Điện Biên đã có hơn 1.000ha lúa bị ảnh hưởng do hạn hán, thiếu nước sản xuất, tập trung chủ yếu tại cánh đồng Mường Thanh (huyện Điện Biên). Trong đó, có hơn 248ha đã bị thiệt hại, khoảng 325ha đang bị thiệt hại và khó có thể phục hồi.

Những cơn mưa giúp tưới mát cho đồng ruộng đang giai đoạn trổ bông.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5000m, từ ngày 5 -10/4, khu vực tỉnh Điện Biên có mưa, mưa rào rải rác, có nơi mưa vừa đến mưa to. Tổng lượng mưa phổ biến 30 - 50mm/đợt; có nơi 50 - 100mm/đợt. Những trận mưa không những mang lại thời tiết mát mẻ, mà còn “giải” cơn khát cho các loại cây trồng, đặc biệt là đối với diện tích lúa đông xuân rơi vào tình trạng khô hạn bấy lâu.

Chị Lò Thị Dung, người dân xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên phấn khởi: Tình trạng thiếu nước kéo dài khiến nhiều diện tích cuối kênh không được tưới, dẫn đến khô hạn. Diện tích lúa đang thời điểm trổ bông may mắn được những con mưa gần đây tưới mát. Sáng nay tôi đi kiểm tra ruộng, cây lúa nhìn tươi hơn, các chân ruộng ngấm nước đã mềm ra không còn khô cằn như mấy hôm trước.

Không chỉ bổ sung nước cho đồng ruộng, cây trồng mà trận mưa gần đây còn giúp “hạ nhiệt”, giảm nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Hà Thuận