Hàng không khẩn cấp xin hỗ trợ trong mùa dịch

Xã hội - Ngày đăng : 09:42, 10/04/2020

(TN&MT) - Từ 1/4 đến nay, lượng hành khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch. Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ sớm ban hành chính sách cấp bách “cứu” ngành hàng không trong mùa dịch.

Hành khách quốc tế sẽ giảm sâu trong tháng 4/2020

Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải, các hãng hàng không trong nước gần như đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế và nội địa. Hiện các hãng chỉ khai thác một số chuyến bay để vận chuyển khách từ Việt Nam đi quốc tế, các chuyến bay chở hàng hóa và 3 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM với tần suất tối thiểu để phục vụ nhu cầu thiết yếu về vận chuyển hàng không.

Từ 1/4 đến nay, lượng hành khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch. Hầu hết, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đang phải đậu lại tại các cảng hàng không, không được đưa vào khai thác.

Từ đầu tháng 4 đến nay, lượng khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch. Ảnh minh họa

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sản lượng điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sụt giảm nghiêm trọng. Chỉ tính riêng trong tháng 2/2020, tổng sản lượng điều hành bay qua giảm hơn 14.599 chuyến, tương đương giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái; sản lượng điều hành bay đi, đến (chuyến bay quốc tế) giảm gần 3.415 chuyến, tương đương giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Trong tháng 3/2020, các hãng hàng không tiếp tục cắt giảm hàng loạt các chuyến bay đi/đến, sản lượng điều hành bay dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm”, báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ.

Theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) vừa đánh giá, tháng 2/2020 sản lượng hành khách quốc tế giảm 8%, chủ yếu liên quan đến một số nước bị ảnh hưởng sớm hơn do dịch bệnh. Nhưng đến tháng 3/2020, sản lượng hành khách quốc tế đã giảm tới 33%, không chỉ ở một số nước trải qua đợt bùng phát sớm nữa mà đã mở rộng quy mô ảnh hưởng toàn cầu.

“Sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế trong tháng 4/2020 sẽ giảm sâu, khoảng 85%”, ICAO dự báo và ước tính sơ bộ nếu dịch Covid-19 chỉ ảnh hưởng đến vận chuyển hành khách quốc tế trong suốt nửa đầu năm 2020, tương ứng với kịch bản khả năng hồi phục của thị trường từ tháng 5 hoặc tháng 6/2020, tổng sản lượng hành khách giảm từ 443 - 561 triệu lượt khách.

Trường hợp dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng kéo dài đến Quý 3/2020, tổng doanh thu vận chuyển hành khách quốc tế của các hãng hàng không toàn cầu sẽ tiếp tục mất thêm 35 tỷ USD mỗi tháng.

Đề xuất miễn thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay

Trước tình hình dịch Covid-19 còn những diễn biến phức tạp, khó lường; để giúp các hãng hàng không giảm bớt một phần gánh nặng, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, Cục Hàng không Việt Nam đã tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chở khách (cấp phép, tiêu chuẩn an toàn bay, lịch bay) thông qua việc đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo chấp hành các quy định của pháp luật.

Đồng thời, triển khai công tác quản lý giám sát vận tải hàng không trên cơ sở trực tuyến, tăng tính linh hoạt trong việc ra quyết định hành chính, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Mặt khác, nhằm tăng hiệu quả khai thác các chuyến bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam cho phép kết hợp vận chuyển công dân Việt Nam về nước trên các chuyến bay đến Việt Nam theo chỉ đạo và chấp thuận của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.

Đối với các dịch vụ hàng không khác thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp, Cục Hàng không Việt Nam, đã đề nghị các doanh nghiệp cung ứng và sử dụng dịch vụ chủ động hỗ trợ nhau. Trong đó, ACV đã quyết định miễn, giảm giá nhiều dịch vụ hàng không cho tất cả các hãng hàng không đang sử dụng dịch vụ tại các cảng hàng không của ACV trong thời gian từ 1/3/2020 đến hết tháng 8/2020.

Giảm áp lực cho doanh nghiệp, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất Bộ Giao thông vận tải tiếp tục báo cáo Chính phủ sớm cho phép các đơn vị ngành hàng không được giảm thuế, giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không) cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh từ ngày 23/1/2020 đến ngày 31/12/2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn.

Riêng với các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23/1/2020 đến ngày 31/12/2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn. Trường hợp cân đối Ngân sách gặp khó khăn thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay.

Cơ quan hàng không quốc gia cũng đề nghị áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa từ 1/3 - 31/8/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh; cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong thời gian từ 1/3 - 31/12/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh...

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ xem việc hỗ trợ tín dụng, lãi suất ngân hàng, thời hạn thanh toán cho các hãng hàng không.

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tính toán, nếu dịch Covid-19 kéo dài đến quý II năm 2020, riêng khách quốc tế, hàng không toàn cầu hụt thu hơn 120 tỷ USD

Tuyết Chinh