Quảng Ninh: Quyết tâm thực hiện "nhiệm vụ kép" để kinh tế phát triển ổn định trong “bão” dịch Covid-19

Kinh tế - Ngày đăng : 14:28, 09/04/2020

(TN&MT) - Ngay từ những tháng đầu năm, đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng mạnh đến tình hình kinh tế - xã hội và đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trước tình hình đó, Quảng Ninh đã chủ động triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hạn chế đến mức thấp nhất tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế - xã hội.

Do vậy, ngay từ những ngày đầu năm 2020, tỉnh đã chủ động nhận diện, chuẩn bị kịch bản ứng phó kịp thời với diễn biến của dịch bệnh. Hiện nay đã hoàn thiện các phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh giai đoạn 3, bao gồm cả trường hợp giả định xảy ra tình huống xấu nhất; khẩn trương chuẩn bị tốt nhất phương án, lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống.

Công trường khai thác than lộ thiên tại Công ty CP Than Đèo Nai- Vinacomin

Cùng với đó, các địa phương cũng đã chủ động rà soát, cơ cấu lại các khoản chi phù hợp với kịch bản thu, nhất là các khoản thu liên quan đến chi thường xuyên; tiết kiệm chi thường xuyên, bảo đảm nguồn dự phòng ngân sách để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chủ động ở từng cấp ngân sách.

 Đồng thời vận động toàn dân tham gia phòng, chống dịch và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình cách ly, phòng chống dịch; kiên trì thực hiện các giải pháp nhận diện, phát hiện, xử lý kịp thời, kiên quyết; chủ động, sẵn sàng các phương án, phương tiện, vật tư, thiết bị, đảm bảo thực hiện tốt phương châm “3 trước” và “4 tại chỗ”, không chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo phòng chống dịch.

Hoạt động sản xuất ổn định tại Công ty TNHH Thanh Lâm, huyện Đầm Hà

Song song với công tác phòng, chống dịch, Quảng Ninh cũng đang tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, tập trung tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là về đầu tư công, đất đai, tài nguyên, khoáng sản gắn với trách nhiệm người đứng đầu.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp về sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng, đất đai, tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế. Đồng thời rà soát cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp, chủ động giải quyết thủ tục cho các doanh nghiệp, tháo gỡ nhanh, dứt điểm và có tiến độ cụ thể gắn với trách nhiệm đứng đầu cấp ủy, chính quyền từng cấp. Tạo thuận lợi tối đa cho sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp ngành than, nhiệt điện, xi măng, xây dựng, dệt may.

Đẩy nhanh tiến độ san lấp mặt bằng tại KCN Đông Mai, TX.Quảng Yên

Tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan thuế, hải quan, biên phòng rút ngắn hơn nữa thời gian thông quan, giảm chi phí không chính thức, đấu tranh phòng, chống các hiện tượng tiêu cực để thúc đẩy xuất nhập khẩu. Chỉ đạo quyết liệt các giải pháp phục hồi và phát triển ngành du lich, dịch vụ, nhất là du lịch nội địa. Thúc đẩy các dự án sản xuất của các doanh nghiệp trong các KKT, KCN, cũng như phát triển doanh nghiệp, thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics về tỉnh, đẩy mạnh đầu tư các dự án ngoài ngân sách của những nhà đầu tư chiến lược, như: TKV, FLC, Vingroup, SunGroup, Thành Công, TH, CEO, Texhong, Amata, Foxconn...

Đối với các dự án, công trình trọng điểm, động lực tỉnh cũng quyết tâm bảo đảm đúng tiến độ khởi công, hoàn thành, tỷ lệ, chất lượng giải ngân, tiến độ, khối lượng và chất lượng công trình, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để triển khai dự án trọng điểm, động lực của tỉnh nhất là các dự án lớn, chiến lược trên địa bàn Hạ Long, Quảng Yên, Cẩm Phả, Vân Đồn, Hải Hà, Móng Cái...

Người dân tích cực thâm canh trên cánh đồng rau an toàn tại phường Cộng Hòa, TX.Quảng Yên

Tại cuộc họp về kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2020 mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Văn Thắng, khẳng định: Kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2020 phụ thuộc rất lớn vào việc dự báo, nhận định thời điểm nào, trên phạm vi nào thì dịch bệnh Covid-19 kết thúc. Từ đó, mới xác định được việc xây dựng các phương án phát triển các ngành, lĩnh vực để đảm bảo các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế. Đồng thời nhấn mạnh,,cùng với những khó khăn, thách thức, trong tăng trưởng kinh tế năm 2020, Quảng Ninh vẫn có những điểm sáng, đặc biệt là trong phát triển công nghiệp, xây dựng, hoạt động sản xuất của ngành Than tiếp tục đóng vai trò trọng yếu, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế năm nay.

 

Phạm Hoạch