Điện Biên: Xét nghiệm, theo dõi 25 trường hợp từ Bệnh viện Bạch Mai về

Xã hội - Ngày đăng : 10:13, 09/04/2020

(TN&MT) - Ngày 8/4, ông Đoàn Ngọc Hùng, giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên cho biết, hiện Trung tâm đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với 25 trường hợp có tiền sử khám, điều trị và đi khám từ Bệnh viện Bạch Mai về Điện Biên.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên đã lấy mẫu xét nghiệm lần một đối với 25 trường hợp, trong đó 12 trường hợp có kết quả âm tính, 13 trường hợp đang chờ kết quả

Xác định nguồn bệnh có thể lây lan trong cộng đồng xuất phát từ Bệnh viện Bạch Mai là rất lớn và nguy hiểm. Qua rà soát, tỉnh Điện Biên xác định có 123 trường hợp đã khám, chữa bệnh và chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12 - 26/3. Căn cứ vào các yếu tố dịch tễ liên quan, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã yêu cầu 84 trường hợp phải thực hiện cách ly y tế.

Trong số 84 trường hợp trở về từ Bệnh viện Bạch Mai được yêu cầu cách ly có 3 trường hợp đang tiếp tục điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; 10 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế; còn lại là cách ly tập trung tại Bệnh xá Quân y D40, khu cách ly tập trung các huyện Tuần Giáo, Điện Biên Đông, Xí nghiệp 79 Mường Nhé và cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên đã lấy mẫu xét nghiệm lần một đối với 25 trường hợp, trong đó 12 trường hợp có kết quả âm tính, 13 trường hợp đang chờ kết quả. Tất cả các trường hợp đang được theo dõi, cách ly đều khỏe mạnh, không ai có biểu hiện ho, sốt.

Khó khăn nhất hiện nay đối với tỉnh Điện Biên là, nguồn sinh phẩm xét nghiệm rất hạn chế, không đáp ứng cho nhu cầu xét nghiệm mở rộng theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Hiện tỉnh Điện Biên đang đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát các trường hợp đã qua lại Bệnh viện Bạch Mai và các trường hợp nhập cảnh từ Lào, Trung Quốc về địa bàn qua các cửa khẩu, lối mở từ ngày 8/3, cũng như các trường hợp đi từ các tỉnh, thành phố có dịch về Điện Biên mà chưa thực hiện cách ly để theo dõi sức khỏe và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, mới đây, huyện Điện Biên Đông và Nậm Pồ đã thành lập 4 chốt kiểm soát liên ngành tạm thời để giám sát, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn. Các chốt kiểm soát bao gồm các lực lượng công an, y tế, quân sự, thực hiện kiểm soát 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong tuần

Khó khăn nhất hiện nay đối với tỉnh Điện Biên là, nguồn sinh phẩm xét nghiệm rất hạn chế, không đáp ứng cho nhu cầu xét nghiệm mở rộng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trước mắt Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên chỉ triển khai xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, địa phương cũng chưa làm rõ được số người ở Bệnh viện Bạch Mai đã từng sử dụng dịch vụ của Công ty Trường Sinh (nơi khởi phát nguồn bệnh) cũng như người thân đi cùng và người lên thăm nom…

Để nhanh chóng xử lý, phân loại, điều tra tất cả các trường hợp đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3, ông Lê Văn Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Phó ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Điện Biên đề nghị, ngành y tế trước mắt tập trung dồn lực để xét nghiệm ngay cho số người chưa qua 14 ngày, kịp thời phát hiện dịch bệnh, không để lây lan ra ông đồng. Đề nghị nhân dân tự giác khai báo, hoặc thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng tất cả những trường hợp đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian qua để đưa vào diện quản lý, theo dõi sức khỏe.

Trước diễn biến dịch Covid-19 diễn biến khó lường, tỉnh Điện Biên khuyến khích các sở, ngành cho cán bộ, nhân viên làm việc trực tuyến. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định để răn đe, nâng cao nhận thức với cộng đồng trong thời điểm nhạy cảm hiện nay.

Hoàng Châu