Đà Nẵng: Ấm lòng những suất cơm miễn phí giữa mùa dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 21:40, 08/04/2020

(TN&MT) - Giữa “cơn bão” dịch bệnh Covid-19,  những suất cơm nóng hổi hay những gói mì tôm miễn phí  đã trở thành niềm vui lớn lao, giúp đỡ người nghèo, khuyết tật, người già neo đơn ở Đà Nẵng kịp thời vượt qua khó khăn.

Do thường xuyên ốm đau, không làm được việc nặng, bà Nguyễn Thị Mùi (trú tại đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu) mưu sinh bằng nghề rửa bát thuê cho một quán bún bò để có đồng ra đồng vào, lo cho gia đình.  Tuy nhiên để phòng chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện chỉ thị của Thủ tướng cách ly toàn xã hội từ ngày 1/4, quán xá đóng cửa nên cuộc sống của bà Mùi đã khó khăn lại càng chật vật hơn.

Vừa đạp chiếc xe cà tàng rẽ qua đường Trưng Nữ Vương, bà Mùi vội quay xe trở lại khi nhìn thấy tấm biển “Cơm miễn phí hỗ trợ khó khăn mùa dịch COVID -19” rồi nhanh chóng đứng xếp hàng để  nhận được phần cơm miễn phí.

“Hiện tại những người làm thuê như tôi đều thất nghiệp cả, ai cũng đói ăn hết rồi. Bởi vậy, khi nghe thấy ở đâu có làm từ thiện là mừng lắm, chạy đến kiếm cho được hộp cơm. Chỉ cần như vậy thôi cũng đã đủ ấm lòng rồi", bà Nguyễn Thị Mùi chia sẻ.

Những suất cơm miễn phí làm ấm lòng người nghèo giữa mùa dịch bệnh

Chừng 15p sau, những phần cơm nóng hổi đã được các thành viên trong câu lạc bộ “Thiện Nguyện Bông Sen” đưa tới điểm phát trao tặng cho những người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Nguyễn Duy Đức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện Nguyện Bông Sen, chủ quán cơm Yên Vui (quận Thanh Khê) cho hay, anh và mọi người nấu và phát cơm 3 buổi/ tuần. Trung bình mỗi tháng tổng số tiền mà quỹ Bông Sen và các mạnh thường quân đóng góp để tặng miễn phí cho cộng đồng có tổng trị giá khoảng 120 triệu đồng. Tuy nhiên, kể từ những ngày thực hiện cách ly xã hội, các quán cơm Yên Vui đã phát liên tục tất cả các ngày trong tuần với 250 suất mỗi ngày.

“Từ ngày 1/4, để tránh mọi người tụ tập tại những điểm phát cơm dù chỉ là vài phút, tôi cùng với một số người trong nhóm chia ra, mỗi người một xe một thùng đựng cơm đi khắp các tuyến đường lớn để phân phát cho những người lao động không có gì ăn trong những trưa nắng nóng. “- anh Đức chia sẻ.

Nhóm chia ra đi khắp các tuyến đường lớn để phân phát cho những người lao động không có gì ăn trong những trưa nắng nóng

Bên cạnh đó, tại những điểm phát cơm cố định, anh cùng với mọi người đặt sẵn những suất ăn trưa trên bàn để người nghèo ai cần thì đến lấy kèm với một lưu ý: “Xin bà con vui lòng không đứng quá gần nhau, rửa tay sát khuẩn trước khi lấy cơm. Cảm ơn”.

Ngoài điểm phát cơm miễn phí của CLB “Thiện nguyện Bông Sen”, thì tại Đà Nẵng cũng xuất hiện nhiều điểm phát cơm miễn phí khác để chung tay chia sẻ, giúp đỡ những người khó khăn bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như CLB "Bạn thương nhau" với 5 điểm phát gồm: ngã tư Phan Châu Trinh - Hùng Vương, ngã tư Hải Phòng - Ông Ích Khiêm, ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Trưng Nữ Vương, số 515 Tôn Đức Thắng và số 592 Điện Biên Phủ hay điểm phát cơm tại số 291 Phan Châu Trinh, số 31 Yên Bái… của anh Phạm Thanh...

Các điểm phát cơm trải rộng khắp các quận ở Đà Nẵng để những người khó khăn ở mọi nơi đều được nhận cơm. Đồng thời, đây cũng là cách để mọi người không tập trung đông tại một nơi, bảo đảm an toàn trong mùa dịch. Đặc biệt, tại mỗi điểm phát cơm miễn phí, các nhóm còn cử một thành viên làm nhiệm vụ xịt nước rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang cho những người chưa có trước khi nhận cơm.

Các tình nguyện viên cũng luôn nhắc nhở mọi người rửa tay sát khuẩn trước khi nhận cơm

"Các cô, chú, anh chị đứng xếp hàng nhớ chú ý giữ khoảng cách nhau 2 mét và rửa tay trước khi nhận cơm giúp em với ạ", vừa tất tả chuẩn bị những suất cơm, anh Bình Nam - Chủ nhiệm CLB “Bạn thương nhau” vừa liên tục nhắc nhở những nhân viên quán thu xếp để những người lấy cơm giãn khoảng cách.

Anh Nam cho biết thêm, thời gian tới, anh sẽ vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm, thực phẩm cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

"Ngoài 5 điểm phát cơm miễn phí trên, chúng tôi đang tìm thêm các địa điểm khác để ngày càng có nhiều người được nhận cơm miễn phí. Trước mắt, chúng tôi sẽ phát mỗi ngày 500 suất cơm đến hết ngày 16/4. Sau thời gian này, nếu có chỉ đạo tiếp tục thực hiện cách ly xã hội và tùy vào sự chung tay của mọi người, chúng tôi sẽ tiếp tục có những hoạt động hỗ trợ, đồng hành, chia sẻ đến những người khó khăn", anh Nam, chia sẻ.

Mọi người đến lấy phải giữ trật tự và đeo khẩu trang, tuân thủ xếp hàng cách nhau 2 mét được kẻ sẵn trên nền đất để đảm bảo an toàn

Anh Hồ Ngọc Thanh (đầu bếp chính phụ trách nấu cơm) cho biết, thực đơn mỗi bữa gồm 2 món mặn, 1 món canh, 1 món rau và cơm. Thực đơn được thay đổi hàng ngày để người ăn không ngán.

Lụi hụi xếp hàng chờ đến lượt Huỳnh Thị Lam (trú phường Hòa Thuận, quận Hải Châu), kể rằng, trước mùa dịch Covid-19, bán vé số gần 6 năm mỗi ngày bà kiếm được khoảng 70.000 đến 100.000 đồng/ngày đủ nuôi sống bản thân và đứa con trai tật nguyền. Thế nhưng, dịch bệnh kéo dài, gia cảnh bà Lam càng ngày càng khó khăn hơn.

“Hiện giờ tôi chỉ mong hết dịch để có thể tiếp tục mưu sinh. Những ngày dịch bệnh, những bữa cơm miễn phí giúp tôi sống sót qua ngày khốn khó. Trưa nào tôi cũng cố gắng đạp xe đến đây để nhận cơm ăn. Người ta phát cái gì thì tôi nhận cái đó, dù là 1 nắm xôi hay mấy gói mì tôm, thế là quý rồi”, bà Lam xúc động.

Những tấm lòng sẻ chia của mọi người dân thành phố Đà Nẵng đã góp phần nào làm ấm lòng những hoàn cảnh còn khó khăn, đồng hành, đồng lòng cùng thành phố góp phần đẩy lùi dịch bệnh, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Lan Anh