Thừa Thiên Huế: Thắt chặt nguy cơ dịch Covid - 19 xâm nhập từ bên ngoài

Xã hội - Ngày đăng : 18:56, 08/04/2020

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, việc quan trọng hiện nay là không được chủ quan dù địa phương không còn ca nhiễm nào, triển khai các giải pháp để thắt chặt nguy cơ lây bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân.

Hiện tại, 4 ca dương tính với Covid – 19 (gồm 2 ca ở Huế và 2 ca ở Quảng Nam chuyển ra) được điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế điều đã khỏi bệnh và đã cho xuất viện.

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế biểu dương tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các y bác sĩ, lực lượng quân đội, công an, truyền thông và thông tin, những người ở tuyến đầu chống dịch; ghi nhận sự hưởng ứng, ủng hộ của người dân trong công tác phòng dịch, cơ bản chấp hành tốt Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ, đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện tốt việc giãn cách xã hội.

“Thời gian qua, chúng ta đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, đến thời điểm hiện tại chúng ta vẫn kiểm soát tốt tình hình, nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là. Dịch bệnh đang trong giai đoạn nguy hiểm, có thể bùng phát bất cứ lúc nào, tinh thần chống dịch như chống giặc phải luôn được đặt lên hàng đầu và thực hiện thường xuyên liên tục...”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Huế đã điều trị khỏi cho 4 bệnh nhân dương tính với Covid - 19

Thắt chặt dịch xâm nhập từ bên ngoài

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các địa phương giám sát chặt chẽ các đối tượng từ các tỉnh, thành vào địa bàn, kể cả người dân Huế từ tỉnh khác trở về. Thực hiện nguyên tắc 1 công dân đến lưu trú tại địa phương hoặc đến công tác, làm việc tại cơ sở sản xuất phải có 1 cán bộ chịu trách nhiệm giám sát dịch tễ của công dân đó. Đảm bảo việc khai báo y tế, viết giấy cam kết không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết trong thời gian 14 ngày. Các địa phương xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sau khi vào lưu trú tại Thừa Thiên Huế, UBND cấp huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan liên hệ trực tiếp với người mới vào địa phương để kiểm tra y tế. Nếu là công dân Thừa Thiên Huế trở về nhà thì gia đình phải chịu trách nhiệm giám sát người trở về; kịp thời báo cho chính quyền địa phương các thông tin phát sinh liên quan đến người trở về. Nếu là công dân các tỉnh khác đến làm việc, công tác trong các lĩnh vực được phép hoạt động trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế theo Chỉ thị 16/CT-TTg thì người quản lý doanh nghiệp, cơ sở mà công dân đó đến công tác, làm việc phải chịu trách nhiệm giám sát, kịp thời báo cho chính quyền địa phương các thông tin phát sinh liên quan.

“Mỗi ngày lãnh đạo cấp xã, cấp huyện phải nắm được số lượng người bên ngoài vào, ở lại bao nhiêu ngày, tình hình sức khỏe ra sao. Kiên quyết hơn nữa trong xử lý vi phạm việc chấp hành Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng nhằm thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật và quan trọng hơn là phòng ngừa dịch bệnh xâm nhập”, ông Thọ nhấn mạnh.

Lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế tăng cường kiểm soát y tế đối với những người ngoại tỉnh vào địa bàn

Người đứng đầu tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các cấp, các ngành cần bám sát diễn biến tình hình dịch, chuẩn bị đầy đủ mọi mặt, sẵn sàng ứng phó; tăng cường năng lực và đẩy nhanh việc xét nghiệm, nhất là đối với các đối tượng có nguy cơ cao. Yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp cách ly toàn xã hội. Hết sức chú ý đề phòng, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các nơi thường có tập trung đông người; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, khu công nghiệp. Chính quyền địa phương và người đứng đầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chịu trách nhiệm về việc để lây lan dịch bệnh trên địa bàn, phạm vi mình quản lý.

Đối với các cơ sở cách ly, cần tập trung giám sát chặt chẽ các đối tượng cách ly, tuyệt đối không để người cách ly sinh hoạt chung, hạn chế đi lại trong khu cách ly. Số người cách ly trước khi về phải có thông báo cho các địa phương, gia đình chủ động phương án đón về. Đồng thời tiếp tục quản lý, giám sát chặt chẽ y tế thêm 14 ngày tiếp theo...

Đo thân nhiệt cho người dân, du khách đến Huế

Tới thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 3.453 (2.578 lần 1 và 875 mẫu lần 2). Kết quả có 2 trường hợp dương tính, 2.926 mẫu âm tính, 525 mẫu đang chờ kết quả.

Số lượng cách ly tập trung người Việt Nam từ nước ngoài về 5.451 người, được bố trí ở tại Trường Quân sự tỉnh; Trường trung cấp Công nghệ số 10, Trường CĐ Nghề 23, Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Trường Nghiệp vụ Thuế; Trung tâm Giáo dục Quốc phòng, Ký túc xá Trường Bia, Trung đoàn 17.

Văn Dinh