Vụ “Hàng loạt xe bồn chắn đường đổ bê tông gây mất an toàn” tại Quảng Bình: Kiểm tra nội dung Báo TN&MT phản ánh

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 13:57, 07/04/2020

(TN&MT) - Liên quan đến việc hàng loạt xe bồn chở bê tông của nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chặn đường đổ bê tông gây cản trở giao thông, mất an toàn cho người đi đường, xả bê tông dư thừa ra môi trường. Ngay sau khi Báo phản ánh BQL Khu kinh tế Quảng Bình đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Ngày 3/4, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết “Quảng Bình: Hàng loạt xe bồn chắn đường đổ bê tông gây mất an toàn”, phản ánh về việc thời gian qua nhiều xe bồn chở bê tông của Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tiến Phát, Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Nguyên Anh chắn đường đổ bê tông gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Những xe bồn này còn xả bê tông dư thừa ra môi trường trong Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới.

Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Tiến Phát thừa nhận sai phạm, đã tiến hành khắc phục và cam kết không để tái phạm.

Trả lời những vấn đề liên quan đến sự việc này đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Tiến Phát thừa nhận sai phạm, hứa sẽ tiến hành khắc phục xong trước ngày 10/4 và cam kết không để tái diễn tình trạng này.

“Trước tiên Công ty TNHH Tư vấn Tiến Phát xin tiếp thu những nội dung báo nêu. Tuy nhiên, thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên không tránh được một số sai sót. Công ty sẽ chấn chỉnh, tiến hành khắc phục sự cố về ô nhiễm, hoàn trả mặt bằng trồng cây xanh. Nghiêm cấm tình trạng xả thải dọc đường của các lái xe. Đối với lái xe công ty đã có quy định, nếu lái xe nào vi phạm sẽ kiểm điểm xử lý nghiêm, thậm chí là đuổi việc. Công ty cam kết sẽ không để tái diễn tình trạng trên”, bà Nguyễn Thị Nguyệt – Phụ trách Trạm trộn bê tông, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Tiến Phát, cho biết.

BQL Khu kinh tế Quảng Bình yêu cầu các đơn vị vi phạm sớm có biện pháp khắc phục.

Ông Phan Đức Ninh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Nguyên Anh, cho biết: “Sai là phải sửa, phải khắc phục. Trong làm ăn để hoàn thiện tổng thể thì rất khó, nguyên tắc đổ bê tông cho dân đi vào đường nhỏ là phải xin giấy phép. Công ty đang cố gắng hết sức, làm sao để đi vào chuẩn chỉ, hoàn thiện đầy đủ nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất không gây ảnh hưởng môi trường và nằm trong phạm vi cho phép. Quán triệt đội lái xe phải đổ bê tông dư thừa đúng nơi quy định ngay tại công ty, không được đổ ra ngoài. Công ty sẽ tiến hành khắc phục, cam kết thực hiện đúng với quy định pháp luật. ”

Người dân khá bức xúc trước việc xe bồn chở bê tông của nhiều đơn vị đã chắn đường đổ bê tông khiến việc lưu thông đi lại khó khăn. Không những vậy, hiện tượng bê tông thừa từ nhiều xe bồn đã thải ra môi trường trái quy định gây nên tình trạng ô nhiễm.

 

BQL Khu kinh tế Quảng Bình yêu cầu các đơn sản xuất bê tông phải đổ bê tông dư thừa đúng nơi quy định.

Trao đổi với PV, ông Đậu Trọng Cảnh – Phó trưởng Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Bình, cho biết sau khi nhận được phản ánh của Báo TN&MT, BQL Khu kinh tế Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra, sự việc đúng như báo nêu. Đã tiến hành lập biên bản những đơn vị vi phạm, yêu cầu khẩn trương khắc phục và phải cam kết không được để xảy ra tình trạng xả thải gây ô nhiễm.

“Sự việc báo phản ánh là đúng, ngay sau khi kiểm tra chúng tôi đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu các đơn vị khắc phục. Đồng thời, Ban đã có Công văn gửi UBND tỉnh và Sở TN&MT thành lập đoàn kiểm tra nhưng nay do đang thực hiện theo chủ trương phòng, chống dịch Covid-19 hạn chế tập trung nên chưa thể thành lập đoàn được. Ban đã yêu cầu những đơn vị này đã viết bản cam kết khắc phục sự việc, không để xảy ra gây ô nhiễm môi trường”, ông Đậu Trọng Cảnh cho biết thêm.

Hồng Thiệu