Đà Nẵng: Tính phương án chặn toàn bộ dòng chảy trên sông Cẩm Lệ để ngăn mặn

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 18:17, 06/04/2020

(TN&MT) - Các ngành chức năng tại Đà Nẵng đang nghiên cứu giải pháp chặn toàn bộ dòng chảy trên sông Cẩm Lệ để ứng phó với tình trạng hạn hán, nhiễm mặn đang diễn biến phức tạp.

Ngày 6/4, Sở Xây dựng Đà Nẵng có Công văn 2331/SXD-HTKT về việc triển khai các giải pháp cần thiết nhằm ứng phó tình hình nhiễm mặn.

Theo đó, UBND TP đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cấp nước an toàn cho người dân. Trong số này có hai đập ngăn mặn tạm thời được xây dựng trên sông Cẩm Lệ. Hiện nay, các ngành cũng đang tiếp tục nghiên cứu giải pháp mạnh mẽ hơn (chặn toàn bộ dòng chảy trên sông) để ứng phó với tình trạng hạn hán, nhiễm mặn đang diễn biến phức tạp trên cả nước.

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, việc cách ly toàn xã hội nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh sẽ dẫn đến hầu như toàn bộ thời gian cách ly người dân đều sinh hoạt tại nhà, các hoạt động tắm rửa, giặt giũ, vệ sinh cá nhân, lau chùi,… sẽ nhiều hơn so với bình thường (mặc dù tổng nhu cầu sử dụng nước trên toàn thành phố dự báo sẽ không tăng đáng kể).

Đà Nẵng thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong những năm gần đây

Do đó, để bảo đảm cấp nước an toàn trong thời gian đến, Sở Xây dựng đề nghị Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng tiếp tục khảo sát, nghiên cứu, đề xuất cụ thể phương án ứng phó với tình hình nhiễm mặn như hiện nay, bao gồm các giải pháp gia cố, chống sạt lở bờ sông (nếu cần thiết) trong trường hợp chặn toàn bộ dòng chảy trên sông Cẩm Lệ; khảo sát kỹ chất lượng tuyến ống nước thô hiện trạng để khai thác tối đa công suất hoạt động của trạm bơm phòng mặn An Trạch; chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó sự cố theo Kịch bản đã được UBND thành phố thống nhất tại Công văn số 3566/UBND-SXD ngày 31/5/2019.

Đồng thời, thông báo cho người dân bằng tin nhắn về việc sử dụng nước tiết kiệm và dự trữ nước trong thời điểm hạn hán, dịch bệnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên giám sát chất lượng, lưu lượng nước trên sông Cẩm Lệ và đập An Trạch để kịp thời tham mưu UBND thành phố yêu cầu các chủ hồ chứa thủy điện phía thượng nguồn xả nước đẩy mặn nhằm đảm bảo nguồn nước thô cho Nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay.

UBND các quận, huyện khẩn trương chỉ đạo UBND các phường, xã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các giải pháp tiết kiệm nước và có phương án dự trữ nước phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng gia đình trong thời gian cách ly (liên quan đến vấn đề này, Sở Xây dựng đã ban hành Công văn số 1780/SXD-HTKT ngày 13/3/2020 và Công văn số 2198/SXD-HTKT ngày 27/3/2020, theo đó đề nghị UBND các quận, huyện thực hiện việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm và xây dựng bể chứa ngầm để trữ nước nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng).

Đập ngăn mặn thứ hai trên công Cẩm Lệ

Như báo TN&MT đã đưa tin, Đà Nẵng và Quảng Nam đã hứng chịu nhiều hậu quả của những bất cập về quy hoạch các hồ thủy điện bậc thang trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn, đặc biệt là việc thủy điện Đăk Mi 4 chuyển hơn 50% tổng trữ lượng nước của lưu vực của sông Vu Gia sang sông Thu Bồn để phát điện. Từ năm 2012 đến cuối năm 2019, tình trạng nhiễm mặn, thiếu nước xảy ra thường xuyên trong mùa kiệt, thậm chí còn xảy ra trong mùa mưa bão.

Đại diện Đài khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cho biết, mùa khô năm 2020, lượng dòng chảy tại sông Vu Gia – Thu Bồn sẽ bị thiếu hụt từ 40 – 90% tùy nơi, mực nước trung bình sẽ xuống thấp hơn nhiều so với giá trị trung bình nhiều năm. Nhiều khả năng, nguy cơ xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu hụt nguồn nước và xâm nhập mặn diễn ra phức tạp. Tình trạng xâm nhập mặn vùng cửa sông khả năng sớm hơn và ở mức cao tương đương hoặc cao hơn năm 2019.

Trước tình hình này, UBND thành phố đã cho phép Dawaco thi công 2 tuyến đập tạm ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ trong tháng 1 và tháng 3/ 2020 nhằm ứng phó khẩn cấp tình trạng xâm nhập mặn trong năm 2020 và năm 2021 cho đến khi Dawaco thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng thêm trạm bơm và tuyến ống chuyển tải nước ngọt từ đập dâng An Trạch về NMN Cầu Đỏ. Tuy vậy, tại các đập ngăn mặn vẫn chừa lại một khoảng cách nhất định tạo dòng chảy cho sông Cẩm Lệ. Nhưng hiện Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đang tính chặn luôn cả dòng sông.

Lan Anh