Cách ly hoàn toàn kiểm soát viên không lưu phòng dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 11:01, 06/04/2020

(TN&MT) - Kiểm soát viên không lưu tại nhiều cơ sở điều hành bay, đặc biệt tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất được cách ly hoàn toàn với bên ngoài để ứng phó với tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã quyết định kích hoạt Kế hoạch ứng phó đại dịch Covid-19 tại các cơ sở bảo đảm hoạt động bay.

Để đảm bảo chủ động trong mọi tình huống dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay cất hạ, cánh và các hoạt động bay quá cảnh trong hai vùng thông báo bay của Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã xây dựng một kế hoạch tổng thể với 5 cấp độ, tương ứng với diễn biến của dịch bệnh tại từng thời điểm.

Đài kiểm soát không lưu Tây Sơn Nhất. Ảnh minh họa

Hiện tại, tất cả các cơ sở bảo đảm hoạt động đã được kích hoạt đến cấp độ 2 (đã công bố dịch trên cả nước). Riêng một số nơi trọng yếu thì được kích hoạt chế độ ứng phó cấp độ 3 (cách ly toàn bộ), mọi cán bộ trong khu điều hành bay sẽ ăn, ngủ tại chỗ, không tiếp xúc với bên ngoài.

Tổng công ty cũng đã công bố kích hoạt cấp độ 3 đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC Hà Nội), Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài và một số đài, trạm thông tin dẫn đường giám sát tại khu vực Nội Bài, Vân Đồn, Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), Trung tâm Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất, Đài Kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất và một số cơ sở cung cấp dịch vụ phụ trợ kèm theo như bảo đảm kỹ thuật, tìm kiếm cứu nạn, khí tượng, đội rada Tân Sơn Nhất, Cà Mau; Trung tâm Kiểm soát tiếp cận tại sân Đà Nẵng, Rada Sơn Trà, Rada Quy Nhơn.

Bên cạnh đó, một số cơ sở thuộc Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay như Đài VOR/DME/ADS-B Đà Nẵng; VOR/DME/ADS-B/VHF tại ACC HCM cũng kích hoạt kế hoạch ứng phó cấp độ 3.

Kế hoạch ứng phó đại dịch covid-19 của VATM được xây dựng trên cơ sở hướng dẫn của Tổ chức các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO), tham khảo kinh nghiệm của Cơ quan kiểm soát không lưu của Châu Âu (Eurocontrol), Cơ quan Quản lý bay của Ý (ENAV), Canada (Nav Canada) và chia sẻ, trao đổi phương pháp tiến hành với các đồng nghiệp tại Thái Lan, Singapore.

Theo đó, cấp độ 4 sẽ được kích hoạt khi xuất hiện cán bộ công nhân viên vào danh sách F0, F1 hoặc chính quyền địa phương phong toả toàn bộ khu vực rộng lớn trong đó có cơ sở điều hành bay.

Cấp độ 5 là cấp độ cao nhất khi dịch bệnh diễn tiến nghiêm trọng, nguy cơ thảm hoạ trên diện rộng cao.

Đến thời điểm này, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trong khu vực đã chủ động xây dựng và sớm thực hiện kế hoạch ứng phó đại dịch tại các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.

Khải Minh