Cao Bằng: Người dân “khốn khổ” vì bùn đất từ thi công xây dựng Dự án

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:23, 06/04/2020

(TN&MT) - Hơn một năm nay, người dân xóm Nà Mạ (nay là xóm 6), xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng luôn phải sống trong tình trạng hoang mang, lo lắng bởi mỗi lần sau trận mưa lớn, bùn đất, đá từ thi công Dự án Trường Quân sự tỉnh Cao Bằng tràn xuống đường, vào nhà cửa và ruộng vườn, gây thiệt hại nhiều diện tích đất đai, hoa màu, đặc biệt gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống nơi đây đảo lộn.

Sau những trận mưa, người dân phải ra đường xúc, dọn bùn đất tràn ra từ thi công xây dựng Dự án Trường Quân sự tỉnh Cao Bằng. (Ảnh chụp lúc 11 giờ, ngày 4/4/2020).

Theo phản ánh của người dân về tình trạng hơn một năm qua, hàng trăm mét khối bùn đất, đá từ thi công Dự án Trường Quân sự tỉnh Cao Bằng sau những trận mưa lớn đã tràn xuống lòng đường, vào nhà và ruộng vườn của người dân, sáng 4/4/2020, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có mặt tại xóm 6, xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) để ghi nhận nội dung phản ánh và chứng kiến hình ảnh khối lượng lớn bùn đất, đá tràn ra đường, vào nhà cửa khiến người dân vô cùng bức xúc.

Nhiều hộ dân xóm 6, xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) đã xây dựng những tấm chắn trước nhà để tránh không cho bùn đất tràn vào nhà.

Trao đổi với phóng viên, bà Nông Thị Vui, xóm 6, xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) bức xúc nói, sau mỗi trận mưa, từ sân đến bếp nhà tôi gần như bị “ngập” trong bùn đất. Mỗi lần mưa, lớp bùn đất từ công trình đang thi công dự án lại sạt lở, tràn thẳng vào sân nhà dày gần 20 cm. Có hôm mưa, bùn đất đầy hết cả sân, gia đình tôi phải nhờ người dân trong xóm giúp vét, dọn để lấy lối đi lại, nhưng cứ sau mỗi trận mưa là “đâu lại vào đấy”. Vất vả lắm.

Lượng lớn bùn đất, đá tràn ra đường sau những trận mưa, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Bàng hoàng nhớ lại trận mưa đá đêm 30 Tết vừa qua, bà Nông Thị Vui ngao ngán kể: Trận mưa đêm 30 Tết “may mắn” bùn đất không tràn vào nhà tôi, nhưng khối lượng lớn bùn đất lại tràn ra đường. Đêm 30 Tết, các gia đình làm cơm cúng, nhưng người dân trong xóm chúng tôi lại “huy động” nhau ra đường phun, dọn bùn đất tràn xuống. Cứ trời mưa là chúng tôi không ngủ được mà thấp thỏm hoang mang, lo lắng. Không biết tình trạng này còn kéo dài đến bao giờ.

Bà Nông Thị Vui, xóm 6, xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) phun nước rửa nhà cửa sau khi bị bùn đất tràn vào từ công trình thi công xây dựng Dự án Trường Quân sự tỉnh Cao Bằng.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày đầu tháng 4/2020, tình trạng bùn đất, đá từ công trình Dự án Trường Quân sự tỉnh Cao Bằng đang thi công không chỉ tràn xuống nhà dân, mà còn tràn ra dọc tuyến tỉnh lộ 203, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Đang xúc lớp bùn đất dày khoảng 20 cm để lấy lối đi lại vào nhà, chị Nguyễn Thị Ước, xóm 6, xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) cho biết: Năm 2019, từ khi Dự án Trường Quân sự tỉnh Cao Bằng được triển khai trên địa bàn xóm thì xuất hiện tình trạng lượng lớn bùn đất, đá tràn xuống đường, nhà dân và ruộng vườn. Không xúc, dọn bùn đất đi thì mỗi khi trời mưa, mọi người đi qua đây đều bị trơn trượt, còn khi trời nắng thì bụi bẩn. Nhiều người dân, nhất là học sinh đi học bằng xe đạp đã từng ngã nhiều lần, cũng may, chưa có vụ nào ảnh hưởng đến tính mạng.

Chị Nguyễn Thị Ước, xóm 6, xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) bức xúc khi đám ruộng của gia đình bị bùn đất vùi lấp, không canh tác được, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Không chỉ ảnh hưởng đến giao thông, nhà cửa mà nhiều diện tích đất canh tác, hoa màu của người dân cũng bị bùn, đất từ công trình đang thi công dự án tràn vào, lấp nguyên đám ruộng, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Đưa chúng tôi ra “mục sở thị” đám ruộng của gia đình bị bùn đất tràn vào, chị Nguyễn Thị Ước, xóm 6, xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) vô cùng bức xúc: Gia đình tôi có 500 m2 đất ruộng để trồng lúa thì sau những trận mưa cũng bị bùn đất tràn lấp nguyên đám ruộng. Hơn một năm nay, đám ruộng “bỏ” trống, không trồng được cây gì. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền và các đơn vị liên quan. “Họ” cũng hứa là sẽ hỗ trợ kinh phí cho 2 vụ lúa và trả lại mặt bằng đất ruộng cho người dân, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa… “thấy động tĩnh gì”.

Mang những “bức xúc” của người dân lên UBND xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) trao đổi và được biết, Dự án Trường Quân sự tỉnh Cao bằng do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng làm chủ đầu tư và Công ty Thương mại Xuân Hoà là đơn vị thi công, dự án có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Quốc phòng. Hiện, công trình đang trong giai đoạn thi công các hạng mục theo thiết kế.

Được biết, từ khi triển khai thi công xây dựng Dự án Trường Quân sự tỉnh Cao Bằng đã xảy ra một số tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trên địa bàn, khi trời mưa to thì nước, bùn đất chảy từ trên công trình vào nhà dân, tràn xuống tuyến tỉnh lộ 203 gây tắc rãnh thoát nước, trơn trượt dễ gây tai nạn giao thông; vùi lấp một số đoạn suối, mương thủy lợi làm hẹp dòng chảy không đủ cung cấp nước để sản xuất nông nghiệp, làm vùi lấp một số diện tích đất vườn, ruộng của một số hộ dân; các xe vận chuyển vật liệu, chở đất thải từ công trình kéo theo một lượng đất ra tỉnh lộ 203, còn trời nắng thì bụi bẩn, gây ô nhiễm môi trường…

Ông Hoàng Lê Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) cho biết, theo thống kê, trận mưa tối 12 rạng sáng 13/6/2019 đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến nhà ở, vật nuôi, ruộng vườn của người dân và các công trình thủy lợi. Số diện tích đất ruộng bị bùn đất vùi lấp trên 3.500 m2, tổng thiệt hại ước tính hơn 85 triệu đồng. Đó chỉ là thống kê một trong những lần người dân bị ảnh hưởng từ thi công xây dựng Dự án Trường Quân sự tỉnh Cao Bằng.

“UBND xã Vĩnh Quang đã nhiều lần gửi công văn kiến nghị tỉnh Cao Bằng xem xét, đôn đốc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng (Chủ đầu tư Dự án Trường Quân sự tỉnh Cao Bằng) và đơn vị thi công sớm giải quyết dứt điểm những thiệt hại cũng như hỗ trợ cho người dân để nhân dân ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng có văn bản trả lời xã và giải quyết những vẫn đề bức xúc của người dân.” Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quang Hoàng Lê Tuấn cho biết thêm.

 Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Hùng – Xuân Vũ