Thừa Thiên Huế: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống Covid - 19

Xã hội - Ngày đăng : 08:00, 06/04/2020

(TN&MT) - Một số đơn vị ở Thừa Thiên Huế đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trước tình hình dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến phức tạp và đã mang lại kết quả.

Dịch Covid – 19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới và ở Việt Nam. Thừa Thiên Huế đã có 2 ca dương tính và công tác phòng chống vẫn đang triển khai một cách tích cực trên nhiều phương diện.

Bộ phận trực ban kê khai thông tin tiếp xúc sau giờ làm việc

Ông Nguyễn Đại Phúc – Phó giám đốc Điện lực Thừa Thiên Huế cho hay, đơn vị đã triển khai trên Cổng thông tin nội bộ https://portal.pctth.vn tính năng để cán bộ công nhân viên (CBCNV) có thể “Kê khai thông tin tiếp xúc” theo hướng đơn giản, thuận tiện, tích hợp tài khoản eOffice để CBCNV có thể nhập thông tin ở bất kỳ đâu. Ngoài các thông tin chính (thời gian, địa điểm, tiếp xúc ai), có lưu ý thêm về nhiệt độ cơ thể và những trường hợp đi đến vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với người có biểu hiện dịch tễ. Toàn bộ thông tin kê khai sẽ được bảo mật, chỉ có người phụ trách mới lấy thông tin để tổng hợp báo cáo khi có chỉ đạo của cấp trên.

“Đây là cách làm mới, hiệu quả, kịp thời của đơn vị trong mùa dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến phức tạp. Qua đó, góp phần giúp lãnh đạo đơn vị kiểm soát hiệu quả mối liên hệ tiếp xúc của CBCNV, tăng khả năng khoanh vùng trong trường hợp phát hiện nghi lây nhiễm”, ông Phúc chia sẻ.

Trên tinh thần chủ động, tự giác phòng chống dịch cho bản thân và cộng đồng, Ban thường vụ Đảng ủy và Ban lãnh đạo Điện lực Thừa Thiên Huế đã phát động toàn thể CBCNV thực hiện ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid - 19.

Công nhân Điện lực huyện A Lưới ký cam kết online phòng, chống dịch Covid - 19

Theo tinh thần hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, các cam kết được thực hiện ký online thông qua Cổng thông tin nội bộ https://portal.pctth.vn để CBCNV, đặc biệt là công nhân lao động trực tiếp, có thể tham gia thực hiện ở bất kỳ đâu. Nội dung cam kết giúp người lao động tự giác, nâng cao ý thức về các biện pháp phòng chống dịch bệnh: Hết công việc sẽ về nhà, không tiếp xúc với những người ngoài nhiệm vụ công tác; Nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo khi công tác cũng như khi ở nhà; Kê khai chính xác thông tin tiếp xúc: làm gì, ở đâu, tiếp xúc với ai (địa chỉ kê khai).

Hướng dẫn CBCNV khai báo y tế toàn dân trên ứng dụng NCOVI

NCOVI là ứng dụng chính thức và duy nhất của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid - 19 trên thiết bị di động thông minh, dữ liệu tin cậy được đồng bộ từ website của Bộ Y tế, thông tin phản ánh của người dân đều được kiểm duyệt từ cơ quan quản lý, đảm bảo mọi thông tin trên ứng dụng đều chính xác, được cập nhật thường xuyên, đồng thời cảnh báo cho người dân chủ động phòng tránh dịch hiệu quả và cho phép người dân khai báo y tế phòng chống dịch, cung cấp thông tin giúp nhà quản lý nhanh chóng khoanh vùng, xác định trường hợp cần cách ly y tế hoặc cần hỗ trợ.

Điện lực Thừa Thiên Huế triển khai nhiều giải pháp để phổ biến, tuyên truyền CBCNV thực hiện khai báo y tế toàn dân thông qua ứng dụng như gửi thông tin hướng dẫn khai báo đến từng CBCNV thông qua eOffice-Chat, thông báo qua trang tin điện tử, hỗ trợ khai báo đầu giờ làm việc…Qua đó, đảm bảo thông tin khai báo của CBCNV Công ty cập nhật kịp thời, đầy đủ, tuân thủ chủ trương chung Đảng và Nhà nước.

Từ cuối tháng 3/2020, trước tình hình của dịch bệnh Covid - 19, toàn bộ các cuộc họp của Công ty đã được chuyển qua tổ chức theo hình thức họp trực tuyến không tập trung trên ứng dụng Microsoft Teams. Theo đó, các thành viên có thể tham gia ngay tại phòng làm việc hoặc từ xa ở nhà, thông qua môi trường mạng trên các thiết bị di động (laptop, smartphone, tablet và PC).

Người lao động khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI

Bên cạnh việc tổ chức họp trực tuyến, thông qua các tính năng hỗ trợ làm việc nhóm trên Teams, nhiều nhóm làm việc đã được khởi tạo phục vụ cho công tác đào tạo trực tuyến, xây dựng quy chế nội bộ, cộng tác soạn thảo văn bản theo hình thức trực tuyến...

“Với tất cả các biện pháp đồng bộ, trong đó chú trọng tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin, tập thể lãnh đạo và CBCNV đơn vị quyết tâm thực hiện tốt các chỉ đạo của các cấp, góp phần phòng chống dịch bệnh hiệu quả, ổn định sản xuất kinh doanh”, ông Nguyễn Đại Phúc nói.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 3.106 (2.572 lần 1 và 534 mẫu lần 2). Kết quả có 2 trường hợp dương tính (ngày 08/3 và 14/03), 2.683 mẫu âm tính, 421 mẫu đang chờ kết quả.

Số lượng cách ly tập trung người Việt Nam từ nước ngoài về 5.810 người, được bố trí ở tại Trường Quân sự tỉnh; Trường trung cấp Công nghệ số 10, Trường CĐ Nghề 23, Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Trường Nghiệp vụ Thuế; Trung tâm Giáo dục Quốc phòng, Ký túc xá Trường Bia, Trung đoàn 176.

Văn Dinh