Bộ TN&MT hỗ trợ cấp nước ngọt miễn phí cho người dân huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre

Thời sự - Ngày đăng : 09:48, 05/04/2020

(TN&MT) - Ngày 4/4, tại xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam (Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã đưa vào vận hành trạm cấp nước sinh hoạt nhằm hỗ trợ người dân chống hạn, xâm nhập mặn đến hết mùa khô năm 2020.

Ngày 4/4, tại xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam (Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã đưa vào vận hành trạm cấp nước sinh hoạt nhằm hỗ trợ người dân chống hạn, xâm nhập mặn đến hết mùa khô năm 2020.

Ngay trong ngày đầu tiên Liên đoàn lắp đặt xong trạm cấp nước, người dân xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã vui mừng mang can, thùng đến lấy nước về sử dụng

Ông Triệu Đức Huy, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia cho biết: Đây là việc làm có ý nghĩa và rất kịp thời nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tại Văn bản số 1696/BTNMT-TNN gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hậu Giang, Vĩnh Long, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau và Cần Thơ, về việc Hỗ trợ giải quyết nước sinh hoạt phục vụ chống hạn, xâm nhập mặn các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ngay trong ngày đầu tiên Liên đoàn lắp đặt xong trạm cấp nước, người dân xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã vui mừng mang can, thùng đến lấy nước về sử dụng

Ông Phan Chu Nam, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam chia sẻ: Trong hai ngày ngày 03 và 04 tháng 04 năm 2020, đơn vị đã tiến hành lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống khai dẫn có khả năng cung cấp với lưu lượng 300m3/ngày và cung cấp ngay cho người dân trong xã. Sau khi nước được khai thác lên từ giếng khoan ở độ sâu từ 300-450 m từ các tầng chứa nước dưới lòng đất, nguồn nước được đưa vào bồn lắng rồi qua hệ thống cột lọc xử lý ngược đảm bảo đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế. Nước sau khi được xử lý vẫn còn nóng trên 35 độ, nước có vị khoáng chất, rất tốt cho sức khỏe. Ngay trong ngày đầu tiên Liên đoàn lắp đặt trạm, người dân xã An Khánh đã mang can, thùng đến đến lấy nước về sử dụng.

Trạm cấp nước sinh hoạt nhằm hỗ trợ người dân chống hạn, xâm nhập mặn đến hết mùa khô năm 2020.

Ông Triệu Đức Huy cũng cho biết thêm, tiếp theo trạm cấp nước tại Bến Tre, trong giai đoạn I thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường Trung tâm sẽ triển khai đồng thời 4 điểm nữa trên địa bàn các tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong năm nay xảy ra trên diện rộng, trải dài từ Bắc Bộ, miền Trung, Tây Nguyên đến Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Lượng mưa và dòng chảy ở thượng nguồn suy giảm, xâm nhập mặn đã xuất hiện từ tháng 12 năm 2019, sớm và sâu hơn so với trung bình nhiều năm, một số nơi tương đương hoặc sâu hơn cùng kỳ năm 2016 (năm xảy ra xâm nhập mặn lịch sử).

Việc dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn sớm và chính xác, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như sự chủ động của các địa phương trong công tác phòng, chống hạn đã góp phần giảm thiểu tối đa tác động của hạn hán, xâm nhập mặn.

Theo dự báo, trong thời gian tới hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long còn kéo dài và diễn biến phức tạp, khó lường. Về lâu dài, do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng, nhất là sự gia tăng khai thác, sử dụng nước ở thượng nguồn, nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn có thể xảy ra thường xuyên và khốc liệt hơn.

Theo ông Triệu Đức Huy, ngày 6/4, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia sẽ tổ chức lễ bàn giao chính thức cho Sở TN&MT tỉnh Bến Tre, chính quyền địa phương và hướng dẫn kỹ thuật để vận hành trạm cấp nước được hiệu quả. Với công suất của trạm cấp nước này sẽ giải cơn khát cho người dân huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre trong những ngày hạn hán, xâm nhập mặn đang hoành hành tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ghi nhận của Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, chính quyền và người dân địa phương hết sức phấn khởi, vui mừng khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm, hỗ trợ kịp thời giúp bà con nhân dân có nước sạch để sinh hoạt trong mùa khô hạn năm 2020. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin. 

 Tại Xã An Khánh, huyện Châu Thành, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia đang triển khai khai dẫn tạm thời cấp nước sinh hoạt cho nhân dân hỗ trợ hạn, mặn đến hết mùa khô năm 2020.

Từ năm 2019-2021, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia  phối hợp với Viện Deltares, Vương quốc Hà Lan, nghiên cứu bổ sung nhân tạo nước dưới đất tại Bến Tre và Trà Vinh. Hiện đang trong giai đoạn đánh giá khả thi và lựa chọn vùng, sẽ triển khai thi công thử nghiệm bổ sung nhận tạo vào quí III năm 2020. Kết quả nghiên cứu sẽ là tiền đề cho áp dụng trữ nước ngọt cho vùng đồng bằng sông Cửu Long.

(Nguồn: Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia)

 

 

Thúy Hằng