Pháp: Đại dịch COVID-19 khiến không khí thủ đô Paris trong lành hơn

Thế giới - Ngày đăng : 17:56, 04/04/2020

(TN&MT) - Người dân Paris ở trong căn hộ của họ theo lệnh phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 nhưng họ có thể mở cửa sổ và hít thở không khí trong lành, lắng nghe tiếng chim hót và tận hưởng một giấc ngủ đêm yên bình.

Bên hiên cửa sổ của căn hộ của mình, nam ca sĩ người Pháp Stephane Senechal cất tiếng hát trong bối cảnh nước này đang tiến hành lệnh phong tỏa để làm chậm tốc độ lây lan của dịch bệnh COVID-19 tại Pháp, ngày 24/3/2020. Ảnh: Reuters

Sự tận hưởng này là vì ô nhiễm không khí và tiếng ồn đã giảm mạnh ở Paris, thủ đô của Pháp, nơi đường phố hầu hết vắng vẻ, trong khi trước thời dịch, phương tiện giao thông thường ồn ào, lấn át cả tiếng chim và làm nghẹt không khí xung quanh các địa danh như Tháp Eiffel và Khải Hoàn Môn.

Không có quán bar nào phát ra âm nhạc và không có công trường xây dựng xả ra các hạt bụi vào không khí. Một trong hai sân bay quốc tế của thành phố Paris đã đóng cửa và các xe khách và xe buýt chở khách du lịch xung quanh cũng dừng hoạt động.

Những người quan sát sao đã tận hưởng những cảnh tượng rõ ràng khác thường của Trạm vũ trụ quốc tế lướt qua bầu trời đêm tại thủ đô Paris.

“Chúng ta thực sự đang chứng kiến ​​sự cải thiện chất lượng không khí, bao gồm các chất gây ô nhiễm chịu trách nhiệm cho sự nóng lên toàn cầu như CO2”, Karine Leger, Giám đốc mạng lưới quản lý chất lượng không khí Paris AirParif cho biết.

Ô nhiễm tiếng ồn cũng đang được cải thiện theo chiều hướng tích cực.

Theo Cơ quan chống ô nhiễm tiếng ồn Bruitparif, ở cấp độ đường phố trên một số tuyến đường nhộn nhịp nhất ở Paris như đại lộ Champs Elysees, mức độ tiếng ồn giảm xuống chỉ còn 6-9 decibel (dB) vào ban đêm, thấp hơn 70-90% so với bình thường.

“Chúng ta đang trong một tình huống đặc biệt. Trong những thời điểm không may này, mọi người ít nhất có thể nhận ra sự quan tâm của họ đối với môi trường sống yên tĩnh hơn” - Matthieu Sineau thuộc Bruitparif cho biết.

Dữ liệu định vị địa lý được thu thập bởi nhà điều hành điện thoại di động Orange cho thấy cứ 5 người dân Paris thì có 1 người rời khỏi thủ đô trong vài giờ trước khi lệnh phong tỏa được tiến hành. Và với những người vẫn còn ở trong nhà, Paris hơn bao giờ hết cảm thấy như một bảo tàng khổng lồ.

“Nếu im lặng, bạn có thể nghe thấy tiếng chim hót. Tôi yêu không khí Paris trong thời điểm này”, người dân thủ đô, Mehdi Thorin chia sẻ.

Tuy nhiên, người dân này cho rằng sự yên bình sẽ không kéo dài khi lệnh phong tỏa kết thúc. “Người dân sẽ trở lại thói quen cũ, đi lại bằng phương tiện giao thông của họ. Khi đó, Paris sẽ giống như trước thời dịch COVID-19” - Mehdi Thorin nói.

Mai Đan