Bộ đội Trường Sa, DK chống "giặc Corona’"như thế nào?

Xã hội - Ngày đăng : 16:44, 04/04/2020

(TN&MT) - Tất cả đảo nổi, đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa và 15 nhà giàn DK1 đều chấp hành nghiêm túc công tác vệ sinh dịch tễ,  bố trí khu vực cách ly cho ngư dân, chuẩn bị dụng cụ y tế cần thiết để chống dịch Covid -19 như ở đất liền

Các chiến sĩ trước khi xuống tàu đi làm nhiệm vụ ở nhà giàn DK1, được đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe kỹ càng. Ảnh: Đặng Đồng

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, từ đầu tháng 2, Quân chủng Hải quân đã quyết định dừng tất cả các chuyến tàu chở đại biểu, thân nhân từ đất liền ra thăm cán bộ chiến sĩ Trường Sa và nhà giàn DK1 để tránh nguồn lây nhiễm. Các tàu đi thay quân được phun dịch tẩy trùng, bộ đội trước khi bước chân xuống tàu ra Trường Sa, DK1 được cách ly 14 ngày.

Đối với 21 đảo, điểm đảo/33 điểm đóng quân thuộc quần đảo Trường Sa thường xuyên tiếp xúc với bà con ngư dân ra đánh bắt hải sản, nên công tác chống dịch ở đây cũng được “siết chặt”. Đại úy, Bác sĩ Bùi Văn Phúc, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa cho biết, công tác phòng dịch Covid ở các đảo rất nghiêm ngặt. Các đảo đều có khu đo thân nhiệt thường xuyên cho cán bộ chiến sĩ. Đối với bà con ngư dân vào đảo, được kiểm tra thân nhiệt, khử trùng ngay tại cầu cảng, đăng ký thông tin y tế đầy đủ và có nơi cách ly riêng biệt.

Kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt lần cuối trước khi tàu rời bến. Ảnh: Trung Kiên

Trong khi đó tại 15 nhà giàn DK1, công tác chống dịch Covid - 19 cũng được triển khai chặt chẽ.

Trung tá Lê Xuân Nam, chỉ huy trưởng DK1/16 cho biết, nhà giàn DK1 là nơi được coi an toàn tuyệt đối. Để tăng cường sức khỏe, phòng lây nhiễm, các chiến sĩ tổ chức rèn luyện thể thao bằng đẩy tạ, tập võ liên quyền. Khi có ngư dân lên nhà giàn xin giúp đỡ về muối, gạo, rau xanh hoặc gặp nạn, y sĩ của nhà giàn đo thân nhiệt và phun thuốc tẩy trùng ngay từ sàn cập tàu.

Lê Khanh