Xây dựng kịch bản tổng thể để ứng phó với sự cố môi trường: Hà Nội ứng phó theo từng lĩnh vực

Môi trường - Ngày đăng : 11:59, 02/04/2020

(TN&MT) - Trước hành loạt sự cố môi trường xảy ra trên diện rộng trong năm 2019, như vụ cháy nhà máy của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, ô nhiễm nguồn nước của Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch Sông Đà (Viwasupco), TP. Hà Nội đã xây dựng các kịch bản phòng, chống và ứng phó với sự cố ở quy mô lớn.

Ông Mai Trọng Thái, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở TN&MT TP. Hà Nội cho biết, nhằm giảm thiểu các sự cố môi trường có thể xảy ra trên địa bàn thành phố, Sở TN&MT đã kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các Sở, ngành tập trung xây dựng Kế hoạch ứng phố sự cố đối với các lĩnh vực quản lý Nhà nước chuyên ngành.

Đồng thời, Sở yêu cầu các đơn vị kinh doanh, sản xuất có sử dụng hóa chất, nhiên liệu trên địa bàn thành phố xây dựng phương án ứng phó sự cố môi trường, sự cố hóa chất phù hợp với từng loại hình sản xuất đặc thù để chủ động đảm bảo công tác ứng phó sự cố hiệu quả, giảm thiểu tác động, thiệt hại tài sản và tính mạng con người.

Cuộc sống người dân Hà Nội bị đảo lộn vì sự cố ô nhiễm nước sông Đà 10/2019

“Các tỉnh nằm trên lưu vực sông cần tiến hành rà soát toàn bộ các nguồn thải đổ vào lưu vực sông, có biện pháp ngăn chặn hoặc không cho các nguồn thải gây ô nhiễm đổ vào lưu vực sông. Xây dựng quy chế bảo vệ lưu vực sông, đảm bảo toàn bộ các tỉnh, thành nằm trên lưu vực phải tuân thủ, trong đó, quy định rõ vai trò, trách nhiệm của các đơn vị có liên quan để đảm bảo hiệu quả quản lý và ứng ứng phó khi có sự cố xảy ra”, ông Thái đề nghị.

Cũng theo Chi Cục trưởng Mai Trọng Thái, việc xây dựng hệ thống giám sát chất lượng nước sạch sau xử lý tại các điểm và tại các vị trí đấu nối, hòa mạng, phân phối cho các công ty kinh doanh nước sạch trên địa bàn thành phố hết sức cần thiết. Bởi, đó là cơ sở để ngăn chặn kịp thời trường hợp có nguồn nước của nhà máy nước xử lý không đạt tiêu chuẩn sẽ không hòa mạng chung trên địa bàn.

Năm 2020, Sở TN&MT Hà Nội tiếp tục thực hiện quan trắc, giám sát chất lượng môi trường sau xử lý sự cố với tần suất 1 lần/quý tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đến khi kết thúc việc khắc phục sự cố của Công ty để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra.

(Nguồn: Báo cáo Sở TN&MT Hà Nội năm 2020)

“Hoàn thiện hệ thống cảnh báo, quan trắc tự động liên tục để đảm bảo việc ứng phó sự cố khi phát hiện chất lượng nước đầu vào không đảm bảo theo quy chuẩn”, ông Thái nhấn mạnh.

Tuyết Chinh