Bộ Chỉ huy Quân sự Hải Phòng điều động 200 cán bộ đi làm nhiệm vụ kiểm soát dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 18:34, 01/04/2020

(TN&MT) - Bộ Chỉ huy Quân sự TP Hải Phòng đã điều động 200 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp phối hợp với các lực lượng của Công an, Sở GTVT và Sở Y tế thành phố, tổ chức 10 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các khu vực trọng điểm của thành phố.

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTG, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về thực hiện các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngay trong đêm 31/3/2020, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Hải đã điều động 200 cán bộ là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc khối cơ quan Bộ Chỉ huy tiếp tục phối hợp với các lực lượng của Công an, Sở GTVT và Sở Y tế thành phố, tổ chức 10 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các khu vực trọng điểm của thành phố.

Các chốt có nhiệm vụ kiểm soát y tế: đo thân nhiệt, lấy khai báo y tế đối với người nước ngoài và công dân Việt Nam mới từ nước ngoài trở về, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi mắc Covid-19.

Các chiến sĩ lên đường làm nhiệm vụ

Trước đó, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự các quận, huyện cử cán bộ, lực lượng Dân quân tự vệ tham gia tham gia 2.457 chốt, tổ công tác phòng chống dịch tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn toàn thành phố. Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ công dân ra, vào thôn, tổ dân phố; kiểm soát những biến động nhân khẩu trên địa bàn; tổ chức đo thân nhiệt những người vào địa bàn.

Đồng thời, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phòng, chống dịch như: Phun khử trùng trong doanh trại, tổ chức đeo khẩu trang khi làm việc; tăng cường giám sát, quản lý sức khỏe bộ đội hàng ngày, kiểm soát chặt chẽ quân nhân, người ra vào doanh trại đều phải sát khuẩn tay nhanh và được đo kiểm tra thân nhiệt, các phương tiện đi công tác trở về đơn vị đều được phun khử trùng.

Thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP Hải Phòng sẽ thành lập thêm nhiều chốt kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, TP Hải Phòng sẽ hình thành 4 vòng ngăn chặn dịch bệnh gồm các chốt kiểm soát tại các khu dân cư, các chốt tại các xã, phường và quận, huyện; tăng thêm các chốt liên ngành của thành phố; bổ sung lực lượng để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra y tế, kiểm soát người ra vào địa bàn giám sát hoạt động cách ly của người dân khi dịch bệnh bùng phát.

Quận đội phun khử trùng toàn thành phố

Bí thư Thành ủy Hải Phòng, ông Lê Văn Thành yêu cầu toàn hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ hơn, tận dụng từng phút, từng giây để rà soát, phát hiện, kiểm soát dịch bệnh.

"Đảm bảo những người ra, vào trên địa bàn thành phố có 4 tầng kiểm soát: tổ dân phố, xã, huyện, và chốt vòng ngoài thành phố. Chốt cấp thành phố triển khai từ 0h ngày 1/4, còn các xã, huyện xã thì yêu cầu sáng 1/4 phải có phương án và thực hiện ngay. Trên cơ sở lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước toàn dân phải vào cuộc, ở đâu không vào cuộc, để xảy ra trường hợp có người bị Covid-19 mà để lây lan thì phải chịu trách nhiệm trước Thường vụ thành ủy”.

Bên cạnh đó, người dân Hải Phòng được yêu cầu nghiêm túc chấp hành quy định ở nhà, chỉ ra ngoài trong những trường hợp thực sự cần thiết, như: đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men; đi làm tại cơ quan, nhà máy... và hạn chế ra khỏi nhà sau 22h đêm. Những người phải di chuyển từ Hải Phòng tới các địa phương khác và ngược lại chỉ nên thực hiện khi có công việc bắt buộc; đồng thời, phải thực hiện nghiêm việc giám sát y tế, cách ly theo quy định.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, hiện thành phố có 0 ca mắc Covid-19, có 675/973 mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính, cong 298 mẫu đang đợi kết quả xét nghiệm.

Phạm Duy