Chống “giặc Covid” trên đỉnh trời Lý Vạn

Xã hội - Ngày đăng : 18:02, 01/04/2020

(TN&MT) - Dựng lán ngủ đêm giữa mưa rừng; ngày tuần tra phục kích, đêm chốt chặn người xâm nhập trái phép. Đôi dày vẹt gót, đôi chân tê cóng sau nhiều giờ cuốc bộ tuần tra. Hình ảnh gia đình, vợ con hiện lên trong đốm lửa đêm sương giữa miền biên ải… Cán bộ chiến sĩ trên đỉnh trời Lý Vạn Cao Bằng đang thầm lặng hi sinh làm việc như thế giữa mùa đại dịch Covid -19.

Quán triệt trước khi hành quân biên ải. Ảnh Đặng Đồng

Vành đai bảo vệ Tổ quốc

Trong khi nhà nhà đóng cửa, người người hạn chế ra đường để phòng chống Covid, thì những người lính khoác áo rừng xanh ở Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn vẫn ngày đêm tuần tra biên giới, phát hiện, ngăn chặn người nhập cư trái phép. Dẫu phải đối mặt với hiểm nguy bất cứ lúc nào, song tất cả đều xác định tốt nhiệm vụ, vì sức khỏe của nhân dân, vì sự an toàn biên giới quốc gia của Tổ quốc.

Đã nhiều ngày qua, Thượng tá Nguyễn Văn Thu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn “4 cùng” với sĩ quan, chiến sĩ cấp dưới. Đôi mắt quầng sâu nhiều đêm mất ngủ, mái tóc điểm thêm nhiều sợi bạc, khuôn mặt viền thêm những nếp nhăn, nhưng khí thế “chốt chặn vành đai biên giới” vẫn hừng hực trong tim.

Anh Thu bảo, khi chưa có dịch Covid, nhiệm vụ của cán bộ chiến sĩ ở nơi này đã nặng nề, khó nhọc; trong mùa đại dịch, nhiệm vụ càng nặng nề, gian khổ hơn. Những ngày này, có hàng trăm đối tượng lợi dụng đường mòn lối mở nhập cư trái phép vào Việt Nam.

Cán bộ chiến sĩ phải nâng cấp sẵn sàng chiến đấu tuần tra canh gác 24/24. Dẫu phải đối mặt với hiểm nguy bất cứ lúc nào, nhưng đã là người lính thì càng phải chấp nhận. “Nếu phải hi sinh đến tình mạng để đường biên của Tổ quốc bình yên, để bà con nhân dân nơi đóng quân không ai nhiễm bệnh, thì đó là sự hi sinh vinh quang vì Tổ quốc”- Thượng tá Thu chia sẻ

Từ khi vi rút chủng mới (Covid-19) xuất hiện tại Việt Nam, công tác phòng chống dịch ở Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn được “siết chặt”. Cán bộ chiến sĩ nâng cấp chiến đấu sang thời chiến. Bộ đội tổ chức tuần tra, canh gác dọc tuyến biên giới thường xuyên. Những biên ải có “đường mòn lối mở” được bố trí các tổ phục kích để kịp thời ngăn chặn không cho người nhập cư trái phép vào Việt Nam.

Tại mốc giới 844 lúc 8 giờ sáng ngày 11/2, 85 người Việt Nam đã luồn lách qua xuyên rừng có hành vi nhập cảnh trái phép. Với tinh thần cảnh giác cao độ, ngăn chặn kịp thời,  kiên quyết xử lý, các chiến sĩ biên phòng Lý Vạn đã “tóm gọn” cả 85 người, đo thân nhiệt, kiểm tra giấy tờ, phân loại và đưa vào khu cách ly tập trung theo qui định ở xóm Lũng Pấu, xã Lý Quốc, huyện Hạ Lang.

Trước thời gian đó không lâu, trong một đêm phục kích giữa mưa rừng giá lạnh, một nhóm người nhập cư trái phép đã bị tổ “ứng cứu nhanh” “ách lại”. Sau khi kiểm tra giấy tờ, đo thân nhiệt, nhóm người này đã được chuyển đến khu cách ly phòng dịch.

Thượng tá Nguyễn Văn Thu, cho biết: “Những người có hành vi nhập cư trái phép qua đường mòn lối mở đều là người Việt Nam. Khi đại dịch Covid bùng nổ ở Vũ Hán, các nhà máy xí nghiệp đóng cửa, họ không có việc làm nên phải quay về. Sở dĩ họ đi “chui” theo đường mòn lối mở vì nếu đi qua cửa khẩu sợ sẽ bị kiểm tra y tế và cách ly. Một số đối tượng là người nước ngoài cũng muốn sang Việt Nam để tránh dịch. Họ chọn đường mòn biên giới để vượt biên trái phép. Tất cả không “lọt” qua “vành đai thép” của Đồn Biên Phòng Lý Vạn chúng tôi đâu”.

Thượng tá Thu cho biết thêm, để tăng cường kiểm tra, kiểm soát và kịp thời ngăn chặn, Đồn đã lập 6 tổ công tác chốt chặn ở các vị trí “đường mòn lối mở”- nơi thường xuyên có đối tượng vượt biên, xâm nhập. Đồn đã cử cán bộ chiến sĩ xuống từng nhà dân trong thôn bản, vận động bà con “3 không”: Không nghe kẻ xấu xúi bậy làm bậy, không hoang mang lo lắng dịch Covid, không xuất cảnh sang Trung quốc thời gian này.

Cột mốc 844, nơi thường xuyên có đối tượng nhập cư trái phép. Ảnh: Đặng Đồng

Cơm nắm, ngủ rừng và bản lĩnh người lính biên cương

Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn những ngày này “căng như dây đàn”. Tất cả cán bộ chiến sĩ ở đây đều thực hiện “mỗi người làm một bằng hai”, vì sự bình yên của Tổ quốc miền biên ải và sứ khỏe của người dân bản xứ

Để chặn dịch từ “đường mòn mở”, hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ đã khoác ba lô vào rừng. 6 căn chòi được dựng bí mật ở những vị trí “độc địa”. Ngày tuần tra canh gác, tối phục kích ngăn chặn. Bếp than hừng giữa rừng không đủ cả tiểu đội sưởi ấm, mưa rừng giữa đêm làm tê cóng đôi tay, nắm cơm vắt giữa đỉnh núi lạnh băng.

Nhưng tất cả ai cũng ấm lòng khi mỗi lần ngăn chặn thành công được nhóm người nhập cư hoặc vượt biên trái phép. Thế mới hiểu công việc các anh đang làm, sự hi sinh thầm lặng của các anh cao hơn đỉnh trời Lý Vạn. Càng khó khăn càng vững niềm tin, càng gian khổ càng quyết tâm chống “giặc Covid”.

Chính trị viên -Trung tá Hoàng Văn Tùng chia sẻ: Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn bắt đầu nâng cấp SSCĐ cao từ khi dịch Covid xuất hiện. Ngoài nhiệm vụ bảo vệ doanh trại, tuần tra, kiểm soát, chốt chặn, phục kích trên các vị trí “đường mòn lối mở”, Đồn đã cử bộ đội xuống các bản làng khu vực đơn vị đóng quân để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt khuyến cáo của Bộ y tế về phòng chống dịch.

“Dịch Covid 19 ngày càng diễn biến phức tạp, thì nhiệm vụ của Đồn Biên Phòng Lý Vạn càng nặng nề. Nhưng chúng tôi đã xác định “Lán là nhà, rừng là đơn vị, biên thùy là Tổ quốc. Khó khăn gian lao đến mấy cũng vượt qua. Tất cả cán bộ chiến sĩ đều được “vũ trang” bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí sắt đá, niềm tin quyết thắng chặn dịch Covid ngay từ biên giới”.

Đã hơn ba tháng chưa về thăm gia đình, tất cả sĩ quan của Đồn “chăm sóc”, hỏi han vợ con qua điện thoại. Có chiến sĩ mới cưới vợ chưa hết tuần trăng mật đành phải chia xa. Có sĩ quan “thăm” người yêu qua mạng Zalo. Nhiều chiến sĩ “về thăm” bố mẹ giữa hai đầu điện thoại. Nhưng, ở giữa đỉnh trời Lý Vạn ấy, sóng điện thoại đâu phải lúc nào cũng có.

Ngày trời trong nắng hanh đã đành,  ngày u ám điện thoại “tịt” ngấm. Cũng có lúc “sóng đầy ba vạch”, nhưng gọi vẫn chập chờn lúc được lúc không hoặc “tò tí te”. Có những đêm mưa rừng xối xả, nỗi nhớ vợ, con, gia đình lặn vào tâm tư. Chiếc đèn pin giữa đêm sương dầy đặc chỉ đủ soi một khoảng sáng. Khuôn mặt hiền lành của người trẻ, miệng đứa con “cười toét” hiện lên trong tấm ảnh. Vậy thôi, cũng đủ người lính ở đồn biên phòng Lý Vạn ấm lòng.

Trên đường tuần tra. Ảnh Đặng Đồng

Lũy thép miền biên ải

Trên dải biên thùy biên giới quốc gia, nơi đóng quân của Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn có vị trí đặc biệt quan trọng. Với nhiệm vụ quản lý hơn 33,3 km đường biên, 68 cột mốc, địa bàn hoạt động phủ khắp rừng núi của ba xã Minh Long, Lý Quốc, Đồng Loan của huyện Hạ Lang, Biên Phòng Lý Vạn được coi là “lũy thép” miền biên ải.

Giải mã về tên gọi này, Trung tá Hoàng Văn Tùng, Chính trị viên của Đồn bật mí: “Mỗi chốt gác là một pháo đài, mỗi chiến sĩ là một bệ pháo. Trong nhiều năm qua, Đồn không bỏ sót bất kỳ một vụ nào nếu có người xâm nhập trái phép vào Việt Nam hoặc vượt biên trốn sang Trung quốc qua các đường mòn lối mở. Lũy thép còn có nghĩa, mỗi cán bộ chiến sĩ ở đây có tinh thần thép, kiên cường, giữ vững cột mốc biên cương, dù khó khăn gian khổ đến mấy cũng hoàn thành nhiệm vụ. Lũy thép biên phòng không chỉ trong mỗi trái tim chiến sĩ, mà còn ở trong lòng dân bản xứ Cao Bằng”.

Lê Khanh