Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng nguồn lực để Điện Biên phát triển rừng bền vững

Môi trường - Ngày đăng : 16:43, 01/04/2020

(TN&MT) - Sau 9 năm triển khai thưc hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) theo Nghị định số 99/2010/NĐ-CP của Chính phủ, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã được tăng cường thêm nguồn lực, góp phần thực hiện tốt mục tiêu quản lý,phát triển rừng bền vững.

Năm 2019 tỉnh Điện Biên thực hiện chi trả trên 200 tỷ đồng tiền DVMTR

Từ khi chính sách chi trả DVMTR được triển khai tại tỉnh Điện Biên, công tác quản lý bảo vệ rừng có nhiều chuyển biến, diện tích rừng từ 38,5% năm 2016 tăng lên 42,25% năm 2020. Thông qua chính sách chi trả DVMTR giúp nâng cao công tác quản lý và bảo vệ rừng, từ đó đời sống của người dân được đảm bảo, nhận thức của người dân về bảo vệ rừng được nâng lên rõ rệt.

Hiện nay, chính sách chi trả DVMTR đã tác động nhiều mặt đối với môi trường rừng và cuộc sống của người dân, cả về kinh tế, xã hội và môi trường, là nguồn lực để phát triển rừng bền vững, trong đó về kinh tế, chính sách chi trả DVMTR góp phần tăng thu nhập cho các hộ gia đình, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, có nguồn thu nhập ổn định từ rừng.

Theo bà Đặng Thị Thu Hiền, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên, cho biết: Chính sách chi trả DVMTR đã tạo thu nhập ổn định cho hơn 53.000 hộ dân tham gia bảo vệ rừng trên địa bàn, trong đó lưu vực sông Đà thu nhập trung bình đạt 3 triệu đồng/hộ/năm. Riêng với kh vực huyện Mường Nhé trung bình mỗi hộ dân có thu nhập gần 10 triệu đồng mỗi năm, cá biệt tại bản Tả Ló San, xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé, mỗi hộ đạt trung bình trên 100 triệu đồng/hộ/năm. Năm 2019, tỉnh Điện Biên đã thực hiện chi trả trên 200 tỷ đồng cho 2.551 chủ rừng phân bố trên địa bàn các huyện: Điện Biên, Điên Biên Đông, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng, Nậm Pồ, Mường Nhé, Mường Chà và Mường Lay.

Người dân các xã Sen Thượng, Leng Su Sìn , huyện Mường Nhé cùng với lực lượng kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé tuần tra bảo vệ rừng.

Về mặt môi trường, thực hiện chính sách chi trả DVMTR đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, tăng diện tích rừng được chi trả, hạn chế tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép. Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điên Biên thì năm 2019 có 376 vụ vị phạm luật lâm nghiệp, giảm 48 vụ so với năm 2018, hành vi phá rừng trái pháp luật giảm 10 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Diện tích và tỉ lệ che phủ rừng ngày càng tăng, năm 2019 tăng thêm 23.822.5ha cho thấy diện tích rừng ngày càng được bảo vệ và tăng lên, số vụ vi phạm luật lâm nghiệp, xâm chiếm và phá rừng trái phép ngày một giảm, môi trường rừng từng bước được cải thiện và tăng khả năng phòng hộ

Ông Lỳ A Po xã Sen Thượng huyện Mường Nhé chia sẻ: Gia đình có hơn 4ha rừng, mỗi năm gia đình cũng nhận được 50 triệu tiền hỗ trợ từ chính sách chi trả DVMTR, nhờ bảo vệ rừng mà gia đình có thêm một nguồn thu nhập ổn định đầu tư chăn nuôi, phát triển kinh tế, lo cho con cháu ăn học. Cũng nhờ nguồn tiền hỗ trợ từ DVMTR mà các hộ gia đình trong bản có động lực và trách nhiệm hơn với rừng, không chặt phá rừng làm nương rãy, khi được giao khoán bảo vệ rừng, các gia đình đã cùng có ý thức và trách nhiệm hơn trong công tác bảo vệ rừng

Bà Hiền cho biết thêm, những năm qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức các đợt tuyên truyền cho các chủ rừng, cấp phát 1.295 cuốn sổ tay, 1.814 cuốn bản tin chi trả DVMTR, 942 cuốn sổ tay tuần tra bảo vệ rừng, ngoài ra còn trao tặng 2.000 ba lô, áo khoác và 50.000 quyển vở viết cho học sinh các huyện Điện Biên, Mường Ảng, Tuần Giáo…

Qua đây có thể thấy, chính sách chi trả DVMTR đã mang lại rất nhiều lợi ích cả về mặt kinh tế, môi trường, và xã hội. Chính sách chi trả DVMTR đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức trong bảo vệ rừng mà còn góp phần tăng thu nhập, tạo động lực để người dân gắn bó, bảo vệ rừng, từng bước thay đổi nhận thức của nhân dân về vai trò và tác dụng của rừng, nâng tỷ lệ che phủ rừng, cải thiện môi trường sống trên địa bàn tỉnh Điên Biên.

Hoàng Châu