Sơn La thành lập các tổ giám sát việc cách ly tại các bản, tiểu khu, khối, phố

Xã hội - Ngày đăng : 14:55, 01/04/2020

(TN&MT) - Tối 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND, về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Tỉnh Sơn La vừa tổ chức diễn tập phòng chống Covid-19 tại bệnh viện đa khoa các huyện

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4/2020.

Áp dụng nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; bản, tiểu khu, khối, phố cách ly với bản, tiểu khu, khối, phố; xã, phường, thị trấn cách ly với xã, phường, thị trấn; huyện, thành phố cách ly với huyện, thành phố; tỉnh cách ly với tỉnh; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo cách ly an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Trong sáng 1/4, tại các tuyến phố, người dân hạn chế ra đường

Yêu cầu mọi người ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc dừng hoạt động, các trường hợp khẩn cấp khác…

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng, đặc biệt lưu ý các khu vực chợ dân sinh.

Sơn La đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân

UBND các huyện, thành phố thành lập các tổ giám sát việc cách ly tại các bản, tiểu khu, khối phố, xã, phường, thị trấn; giám sát việc cách ly tại gia đình trên địa bàn.

Xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn cứ khối lượng công việc của cơ quan, đơn vị mình xem xét, quyết định việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ, làm việc và trực cơ quan đảm bảo đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị số 16, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm về việc để cán bộ, công chức, viên chức bị nhiễm dịch bệnh Covid-19 để lây nhiễm dịch bệnh cho cơ quan, đơn vị và cộng đồng do không chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Người chịu trách nhiệm phòng chống dịch không phát ngôn gây hoảng loạn cho nhân dân. Xử lý nghiêm những trường hợp rút tít, gây hoang mang, hiểu lầm.

Cty CP Xe khách số 1 Sơn La đã tạm dừng hoạt động xe bus từ thành phố đi các huyện từ ngày 30/3 đến ngày 15/4/2020.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế các cấp thực hiện nghiêm các quy trình, quản lý chặt chẽ tránh lây nhiễm chéo. Kiểm tra rà soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, mỗi bệnh nhân chỉ được 1 người chăm sóc. Dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Có quy định chặt chẽ về tiếp nhận bệnh nhân, không để một cá nhân lây nhiễm làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ sở y tế và cộng đồng.

Xây dựng kịch bản, phương án phòng chống dịch bệnh theo các cấp độ, trong đó, có phương án trưng dụng một số địa điểm phục vụ công tác cách ly tập trung, gồm: Trung tâm bảo trợ xã hội 2, Bệnh viện Quân y 6, Bệnh viện 500 giường, Trung tâm hỗ trợ Hội nông dân…

Các cửa hàng, quán ăn tạm dừng kinh doanh để chung tay phòng chống dịch bệnh

Cùng với đó, các Sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ để triển khai các hoạt động phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội.

Riêng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên Phòng Sơn La tạm thời đóng các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ dành cho người qua lại từ 00 giờ ngày 1/4/2020 trên tuyến biên giới Việt Nam – Lào. Kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua cửa khẩu, trên các tuyến biên giới, tất cả người nhập cảnh từ nước CHDCND Lào đều phải cách ly tập trung 14 ngày.

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Sơn La, tới 10h ngày 1/4, tỉnh Sơn La chưa có trường hợp nào nhiễm Covid-19.

Lũy tích số ca nghi ngờ/tiếp xúc gần, có yếu tố dịch tễ phải quản lý, cách ly tại các Bệnh viện, khu cách ly tập trung, tại nhà là 75 ca, trong đó, 37 ca đã có kết quả âm tính; 38 ca hiện tại chưa có kết quả (19 trường hợp nghi ngờ, 19 trường hợp khác).

Số người đi/đến/ở từ vùng dịch về đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung là 197 người. Hiện, 38 người đã hết thời hạn cách ly tại Trung đoàn E754 đã được trở về địa phương; 45 người vẫn đang cách ly tại Trung đoàn E754 (Tổ 1, Phường Chiềng Sinh, TP Sơn La); 114 trường hợp đang cách ly tập trung tại 4 huyện Mộc Châu, Mường La, Sông Mã, Vân Hồ.

Số nguời đi/đến/ở từ các tỉnh khác và khu vực đang có dịch về hiện đang được theo dõi, cách ly tại nhà là 223 người, trong đó, 219 người đi điều trị, khám, thăm thân, chăm sóc bệnh nhân… từ Bệnh viện Bạch Mai về, 4 người đi từ nơi khác về.

Nguyễn Nga