Bình Định: Các hộ dân tộc Bana xóm Trà Hương đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:56, 31/03/2020

(TN&MT) - Các hộ dân tộc Bana xóm Trà Hương, thôn Đại Khoan, xã Cát Lâm, huyện Phù Cát đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), sau nhiều năm gửi đơn lên chính quyền địa phương, kiến nghị xin được cấp Giấy CNQSDĐ để họ ổn định cuộc sống.

Ngày 20/12/2019, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng bài “Bình Định: 17 hộ dân tộc Bana xóm Trà Hương đỏ mắt chờ cấp Giấy CNQSDĐ” phản ánh việc các hộ dân tộc Bana xóm Trà Hương, thôn Đại Khoan, xã Cát Lâm, huyện Phù Cát nhiều lần gửi đơn lên chính quyền địa phương, kiến nghị xin được cấp Giấy CNQSDĐ để họ ổn định cuộc sống. Thế nhưng, 18 năm nay niềm mong mỏi ấy chưa thành hiện thực.

Nơi người dân tộc Bana xóm Trà Hương, thôn Đại Khoan, xã Cát Lâm, huyện Phù Cát sinh sống 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Cát phối hợp với UBND xã Cát Lâm triển khai việc cấp Giấy CNQSDĐ cho đồng bào dân tộc thiểu số ở xóm Trà Hương, xã Cát Lâm.

Đối với đất sản xuất nông nghiệp, tổng số hộ đồng bào dân tộc tại xã Cát Lâm là 09 hộ có 36 nhân khẩu đang sử dụng 28 thửa đất nông nghiệp. Đến nay đã cấp được 26 thửa, tương ứng diện tích 14.554,3m2. Còn lại 02 thửa của hộ Đinh Văn Núi chưa được cấp Giấy chứng nhận, vì đất này nguyên trước đây giao cho ông Phan Chí Thành (ông ngoại của Đinh Văn Núi), nay ông Phan Chí Thành đã chết nhưng hộ chưa thực hiện thủ tục phân chia di sản thừa kế. 

Người dân mong chờ được cấp Giấy CNQSDĐ nhiều năm nay

Đối với đất ở, theo quy định của pháp luật thì các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Cát Lâm, khi được công nhận quyền sử dụng đất ở phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo giá quy định của nhà nước. Đặt biệt, theo quy định mới, việc ghi nợ tiền sử dụng đất chỉ áp dụng đối với trường hợp được giao đất ở tái định cư. Do đó, các hộ đồng bào dân tộc tại xã Cát Lâm không thuộc diện được ghi nợ tiền sử dụng đất.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Cát đã làm việc với UBND xã Cát Lâm, trên cơ sở đó, UBND xã Cát Lâm tổ chức họp dân làng Trà Hương, phổ biến chủ trương, chính sách cho các hộ đồng bào dân tộc. Hiện tại các hộ chưa có khả năng nộp tiền sử dụng đất ở. UBND xã Cát Lâm đã hướng dẫn các hộ kê khai đăng ký đất đai để quản lý theo quy định tại Điều 95 Luật đất đai 2013. Hiện các hộ đã kê khai xong, UBND xã Cát Lâm đang hoàn thiện hồ sơ gửi về huyện Phù Cát. Đồng thời hướng dẫn hộ Đinh Văn Núi thực hiện thủ tục phân chia di sản thừa kế quyền sử dụng đất của ông Phan Chí Thành. 

18 năm năm ròng rã chờ đợi giấy Giấy CNQSDĐ

Vậy là sau 18 năm ròng rã đỏ mắt chờ đợi, cuối cùng các hộ dân tộc Bana xóm Trà Hương, thôn Đại Khoan, xã Cát Lâm cũng được cấp Giấy CNQSDĐ. Đây là bước đệm giúp đồng bào dân tộc nơi đây có điều kiện vay vốn làm ăn, tăng gia sản xuất, yên tâm sinh sống, ổn định cuộc sống trong tương lai.

Mỹ Bình