WHO công bố hướng dẫn giúp các quốc gia duy trì dịch vụ y tế thiết yếu trong đại dịch COVID-19

Thế giới - Ngày đăng : 18:37, 31/03/2020

(TN&MT) - Đại dịch COVID-19 đang làm căng thẳng các hệ thống y tế trên toàn thế giới. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các cơ sở y tế và nhân viên y tế có nguy cơ khiến một số hệ thống y tế bị quá tải và không thể hoạt động hiệu quả.

Các đợt bùng phát trước đây đã chứng minh rằng khi các hệ thống y tế bị áp đảo, tỷ lệ tử vong do không có vắc-xin và điều kiện chữa trị khác cũng có thể tăng nhanh. Trong đợt bùng phát Ebola giai đoạn 2014-2015, số ca tử vong do sởi, sốt rét, HIV/AIDS và bệnh lao tăng cao là do hệ thống y tế bị quá tải bởi số ca tử vong do Ebola gia tăng.

“Biện pháp phòng thủ tốt nhất chống lại bất kỳ sự bùng phát nào là một hệ thống y tế mạnh mẽ. COVID-19 đã khiến hệ thống và dịch vụ y tế của thế giới trở nên mong manh, buộc các nước phải đưa ra những lựa chọn khó khăn về cách đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân” - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.

Để giúp các quốc gia vượt qua những thách thức này, WHO đã cập nhật các hướng dẫn lập kế hoạch hoạt động trong việc cân bằng các yêu cầu đáp ứng trực tiếp với COVID-19 trong khi duy trì việc cung cấp dịch vụ y tế thiết yếu và giảm thiểu nguy cơ sụp đổ hệ thống. Điều này bao gồm một tập hợp các hành động tức thời hướng tới mục tiêu mà các quốc gia nên xem xét ở cấp quốc gia, khu vực và địa phương để tổ chức lại và duy trì cách tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu chất lượng cao cho tất cả mọi người.

WHO công bố hướng dẫn giúp các quốc gia duy trì dịch vụ y tế thiết yếu trong đại dịch COVID-19

Các quốc gia nên xác định các dịch vụ thiết yếu sẽ được ưu tiên trong nỗ lực duy trì tính liên tục của việc cung cấp dịch vụ và thực hiện các thay đổi chiến lược để đảm bảo rằng việc bổ sung nguồn lực vốn đang hạn chế mang lại lợi ích tối đa cho người dân. Họ cũng cần tuân thủ các tiêu chuẩn phòng ngừa cao nhất, đặc biệt là trong quá trình vệ sinh và cung cấp đầy đủ vật tư bao gồm cả thiết bị bảo vệ cá nhân. Điều này đòi hỏi phải lập kế hoạch và hành động phối hợp mạnh mẽ giữa chính phủ và các cơ sở y tế và nhà quản lý của họ.

Một số ví dụ về các dịch vụ thiết yếu bao gồm: tiêm phòng định kỳ; dịch vụ sức khỏe sinh sản bao gồm chăm sóc trong khi mang thai và sinh nở; chăm sóc trẻ nhỏ và người lớn tuổi; quản lý các điều kiện sức khỏe tinh thần cũng như các bệnh không truyền nhiễm và các bệnh truyền nhiễm như HIV, sốt rét và lao; điều trị nội trú nguy kịch; quản lý tình hình y tế khẩn cấp; các dịch vụ phụ trợ như chẩn đoán hình ảnh cơ bản, dịch vụ xét nghiệm và dịch vụ ngân hàng máu...

Các hệ thống y tế được tổ chức và chuẩn bị tốt có thể tiếp tục cung cấp quyền tiếp cận công bằng đối với các dịch vụ thiết yếu trong trường hợp khẩn cấp, hạn chế tỷ lệ tử vong trực tiếp và tránh tăng tỷ lệ tử vong gián tiếp.

Các hướng dẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ thông tin cập nhật. Điều này đòi hỏi phải liên lạc minh bạch và thường xuyên với công chúng và sự tham gia của cộng đồng mạnh mẽ để công chúng có thể duy trì niềm tin vào hệ thống để đáp ứng một cách an toàn các nhu cầu thiết yếu của họ và kiểm soát rủi ro lây nhiễm trong các cơ sở y tế. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng mọi người tiếp tục tìm kiếm sự chăm sóc khi thích hợp và làm theo lời khuyên về sức khỏe cộng đồng.

Mai Đan