Cao Bằng: Nghiêm túc thực hiện việc hạn chế tụ tập đông người để phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 11:13, 31/03/2020

(TN&MT) - Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và UBND tỉnh Cao Bằng về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, những ngày qua, các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã thực hiện nghiêm việc đóng cửa, tạm dừng hoạt động kinh doanh nhằm chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19.

Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày qua, nhiều quán ăn đã đóng cửa, tạm dừng kinh doanh nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Dạo quanh các tuyến phố chính như: Vườn Cam, Hoàng Văn Thụ, Kim Đồng…, của Thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng), phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) dường như không còn thấy cảnh ồn ào, náo nhiệt tại những hàng quán bán đồ ăn uống, nước giải khát, quán cafe… Thậm chí, nhiều tuyến phố chính vốn dĩ trước đây là nơi đông đúc, nhộn nhịp và sầm uất thì nay gần như trong tình trạng “cài then, đóng cửa” nhằm hạn chế tối đa việc tập trung đông người, góp phần phòng, chống lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Quán đồ nướng BBQ Hùng Trinh tại phố Kim Đồng, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) là nơi được nhiều thực khách trong và ngoài tỉnh tìm đến để “trải nghiệm”, tìm hiểu những món ăn của tỉnh Cao Bằng. Tuy nhiên, từ khi nhận được thông báo của chính quyền địa phương, cửa hàng đã quyết định tạm dựng kinh doanh, không nhận khách trực tiếp tới ăn tại quán.

Chị Bạch Kiều Trinh, chủ quán đồ nướng BBQ Hùng Trinh, phố Kim Đồng, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) chia sẻ, mặc dù biết việc tạm dừng hoạt động kinh doanh sẽ ảnh hưởng lớn đến kinh tế gia đình. Song, tôi nghĩ đây là thời điểm quan trọng để chung tay cùng cả nước nói chung và tỉnh Cao Bằng nói riêng chống lại, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, tôi và các nhân viên sẵn sàng thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh Cao Bằng, vì cộng đồng chung tay chống dịch.

Các quán cafe ở phố Kim Đồng, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) đóng cửa, chuyển sang hình thức bán hàng online.

Siêu thị Điện máy Xanh tạm dừng hoạt động, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh Cao Bằng.

Theo chỉ đạo, trong vòng 2 tuần tới, các cơ sở phải tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ, đây cũng là thời điểm khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế cũng như thu nhập của nhiều lao động phổ thông. Tuy nhiên, nhận thức được sự nguy hiểm, lây lan nhanh chóng của dịch bệnh Covid-19 nên các chủ cơ sở kinh doanh đều hưởng ứng nhiệt tình, chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bởi thời điểm này, việc tạm dừng kinh doanh đối với các dịch vụ không cần thiết là biện pháp pháp hữu hiệu nhằm hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, tránh lây lan chéo dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng.

Chủ một số quán cafe trên địa bàn Thành phố Cao Bằng chia sẻ: Nhận được thông báo của địa phương, quán chúng tôi đã chấp hành nghiêm túc việc tạm dừng kinh doanh, hạn chế tụ tập đông người tranh lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Mặc dù điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhưng chúng tôi nghĩ mỗi người hy sinh một chút lợi ích cá nhân để chung tay cùng cả nước chống dịch bệnh. Mong rằng mùa dịch bệnh sẽ sớm qua nhanh để chúng tôi lại được tiếp tục bán hàng trở lại.

Tuyến phố Kim Đồng, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) bình thường rất tấp nập nay ít người qua lại.

Theo thông báo của UBND tỉnh Cao Bằng, từ 00 giờ ngày 28/3, tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, gồm: dịch vụ xoa bóp (massage), spa, quán karaoke, trò chơi điện tử (game online), quán bar, quán bia, quán ăn đêm, quán nước vỉa hè… Đối với các điểm chợ có Ban quản lý, các siêu thị, cửa hàng lớn trên địa bàn tỉnh Cao Bằng bố trí nhân viên (tổ, đội) phân luồng, giãn khoảng cách khách hàng tại cửa ra vào, yêu cầu người bán, người mua phải đeo khẩu trang, tăng cường nhân viên giao hàng để đẩy mạnh các hình thức bán hàng online...

Tuy nhiên, vẫn còn một số cửa hàng bán cơm vẫn “cố tình” hoạt động, coi thường pháp luật, bất chấp sự nguy hiểm, lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. (Ảnh chụp lúc 11 giờ 30 phút, ngày 30/3 tại Chợ Xanh Thành phố Cao Bằng).

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở chấp hành tốt chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Cao Bằng, vẫn còn một số cơ sở kinh doanh dịch vụ vẫn “cố tình” hoạt động, coi thường pháp luật, bất chấp sự nguy hiểm, lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Họ hoạt động theo hình thức như: ngoài treo biển tạm dừng kinh doanh nhưng bên trong thì vẫn “hoạt động” hay “che” những tấm vải lớn trước cửa quán để tránh sự chú ý của các cơ quan chức năng đến kiểm tra… Thậm chí, một số quán cơm tại Chợ Xanh Thành phố Cao Bằng vẫn “cố tình” không chấp hành chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh Cao Bằng mà “công khai” hoạt động, bán cơm cho khách hàng đến ăn bình thường…

Ông Tô Vũ Nghĩa, Phó Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) khẳng định: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn Thành phố chấp hành nghiêm túc việc hạn chế tụ tập đông người, đóng cửa, tạm dừng hoạt động kinh doanh nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian tới, Phòng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đối với những cơ sở kinh doanh dịch vụ không chấp hành quy định, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý theo phương châm “không có vùng cấm”.

Nguyễn Hùng – Xuân Vũ