Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Rác thải “bủa vây” xã nông thôn mới

Môi trường - Ngày đăng : 11:31, 30/03/2020

(TN&MT) - Chưa có địa điểm xử lý rác thải trên địa bàn, vì thế con đường liên xã đi vào thôn Phượng Cát, xã Thanh Thủy, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) luôn ngập ngụa trong rác thải. Điều này không những gây ô nhiễm môi trường, mà còn trở thành những cái bẫy giao thông nguy hiểm đối với người dân nơi đây.

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên & Môi trường, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Thanh Thủy, huyện Tĩnh Gia rác chất cao thành đống, tràn lan suốt đoạn đường kéo dài cả trăm mét. Khi lại gần, đủ các loại rác thải, nhếch nhác lấp kín cả cỏ dại hai bên đường, tràn xuống các mương ruộng xung quanh, khiến nguồn nước ở đây vì thế mà hôi thối ô nhiễm, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất nuôi trồng của bà con.

Con đường liên xã đi qua thôn Phượng Cát (xã Thanh Thủy, huyện Tĩnh Gia) trở thành điểm tập kết rác tự phát suốt 3 năm qua

Bà Đỗ Thị Loan (người thôn Phượng Cát) chỉ tay nói: Bãi rác tự phát này càng ngày càng nhiều, ô nhiễm lắm, nhất là những hôm trời nắng hanh, mùi hôi thối từ rác theo gió thổi hết bay vào nhà, khiến người có tuổi như tôi không thể chịu nổi.

Cũng theo bà Loan, chính vì rác thải lấn cả lối đi khiến cho giao thông ở đây gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Những bao tải rác to bằng cả người nằm ngổn ngang chắn giữa đường, cộng thêm những hôm trời mưa đường trơn khiến không ít người dân đi qua bị té ngã.

Được biết, xã Thanh Thuỷ đạt chuẩn Nông thôn mới từ tháng 12/2016. Với hơn 5.900 nhân khẩu, mỗi ngày thải ra hàng tấn rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, do thời điểm này, trên địa bàn xã chưa có điểm tập kết, trung chuyển để đưa rác thải đi xử lý nên người dân địa phương thường đem rác thải vứt ra ven các tuyến đường giao thông chính của xã.

Nhằm giải quyết những tồn tại trên, tháng 3/2020, UBND xã Thanh Thủy đã có kế hoạch triển khai xây dựng khu trung chuyển rác thải ngay cạnh tuyến đường nói trên với diện tích là 1.500 m², đến nay đã sắp hoàn thành. Tuy nhiên, điểm tập kết, trung chuyển rác thải này lại nằm sát trục đường giao thông chính của xã và rất gần khu nuôi trồng thủy sản của người dân, khiến đa số người dân thôn Phượng Cát đều không đồng tình.

Rác tràn lan khắp con đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông

“Do trên địa bàn xã chưa có bãi rác nên con đường này là trở thành nơi tập trung rác của 4 thôn, rác thải tràn lan gây ô nhiễm môi trường. Còn về việc xây dựng khu trung chuyển rác tại khu vực này thì người dân Phượng Cát đã nhiều lần ý kiến lên chính quyền địa phương đề nghị di dời đến vị trí xa khu dân cư, để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”. Ông Nguyễn Hữu Luân, Trưởng thôn Phượng Cát trăn trở.

Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Văn Tường, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: Xã Thanh Thủy đã về đích nông thôn mới từ năm 2016, xã có 5.900 nhân khẩu, có 4 thôn là Tào Sơn, Cát Phượng, Đồng Minh, Nhật Tân tập kết rác tại tuyến đường của xã, nhưng chỉ là tập kết tạm vì chưa có bãi trung chuyển, sau đó có Công ty môi trường Nông Cống đến thu gom và chở đi nơi khác để xử lý. Vì vấn đề tập kết rác thải nhiều gây ô nhiễm môi trường nên xã đang cho máy xúc san gạt và yêu cầu công ty môi trường đến thu gom. Hiện nay xã cũng đang tiến hành xây dựng bãi trung chuyển rác gần đó để tập kết tập trung một nơi giảm thiểu ô nhiễm.

Một số hình ảnh PV ghi nhận:

Con đường nhếch nhách, ô nhiễm bởi hàng tấn rác thải

Bà Đỗ Thị Loan bức xúc về con đường ô nhiễm suốt nhiềm năm qua

Rác thải tràn xuống ruộng, ảnh hưởng đến nguồn nước

Người dân vô tư mang rác đến để vứt bỏ

Khu vực tập kết rác mới được xây dựng nằm sát khu vực nuôi trồng thủy sản của bà con

 

 

 

Thu Thủy - Hoàng Anh