Lào Cai: Hơn 14 nghìn người tự nguyện khai báo y tế

Sức khỏe - Ngày đăng : 10:51, 30/03/2020

(TN&MT) - Trước diễn biến phúc tạp của covid-19, nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, ngành Y tế Lào Cai đã tuyên truyền khai báo y tế tự nguyện trên ứng dụng NCOVI. Đến nay, toàn tỉnh đã có 14.234 người dân thực hiện khai báo.

Phòng chống kịp thời sự lây lan của dịch bệnh covid-19 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có 20.245 người sử dụng ứng dụng NCOVI, trong đó có 14.234 người dân thực hiện khai báo.

Ngành y tế  Lào Cai hiện đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc khai báo y tế tự nguyện: cán bộ trạm y tế xã, phường đến từng hộ dân tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai báo; tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, báo chí.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục và đào tạo cũng đã kêu gọi toàn thể cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, người lao động trong ngành, học sinh, sinh viên và cha mẹ học sinh trên toàn quốc thực hiện việc khai báo y tế tự nguyện.

Khai báo y tế tự nguyện giúp kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh covid-19

Người dân có thể khai báo trực tiếp khi truy cập Cổng khai báo điện tử, hoặc tải phần mềm khai báo y tế toàn dân NCOVI và cài đặt trên điện thoại. Sau đó, cung cấp thông tin y tế cá nhân như tên, tuổi, địa chỉ, quốc tịch, phương tiện đi lại, tình trạng sức khỏe 14 ngày, lịch sử phơi nhiễm trong vòng 14 ngày… Bên cạnh đó, ứng dụng Vietnam health declaration là ứng dụng khai báo y tế tự nguyện dành cho người tham gia các phương tiện công cộng như tàu, xe khách, máy bay…

Tuy nhiên với con số hơn 14.000/800.000 người là một con số khá khiêm tốn vì tỷ lệ mới chỉ đạt hơn 3%. Nguyên nhân khó khăn này là do Lào Cai là tỉnh vùng cao với trình độ dân trí còn chưa cao, người dân còn lạc hậu khi tiếp xúc với công nghệ. Để giải quyết khó khăn trên ngành Y tế Lào Cai đã triển khai việc song song khai báo y tế điện tử và khai báo trên giấy, một người trong gia đình có thể khai báo cho cả nhà hoặc nhân viên y tế khai báo giúp người dân. Tuy nhiên, để việc khai báo thuận tiện hơn cần có sự chung tay của cơ quan chức năng cấp huyện, xã và thôn.

Việc khai báo y tế tự nguyện toàn dân có ý nghĩa quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19. Căn cứ trên thông tin y tế cá nhân được cập nhật, nhân viên y tế sẽ nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe, theo dõi sức khỏe cá nhân; chú trọng những trường hợp có yếu tố nguy cơ (liên quan ca bệnh, tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh, đi về từ vùng có dịch…).

Bích Hợp