Điện Biên: Đóng cửa nhiều dịch vụ để chung tay phòng, chống Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 10:30, 30/03/2020

(TN&MT) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tương Chính phủ và của UBND tỉnh Điện Biên, từ 00 giờ ngày 28/3, các cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ tập trung đông người trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đã tạm ngừng hoạt động, nhằm chung tay phòng, chống nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ khu vực Trung tâm Hội nghị văn hóa tỉnh và khu vực Quảng trường 7/5, TP. Điện Biên Phủ đã đồng loạt đóng cửa.

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 29/3, (sau 1 ngày thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 00h ngày 28.3 đến hết 15.4.2020. Tại các tuyến đường thuộc khu vực trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, nơi thường tập trung nhiều khách hàng đến ăn uống, vui chơi, giải trí, như: Nguyễn Chí Thanh, Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp… hầu hết nhà hàng, quán ăn, quán karaoke, cà phê đã treo biển tạm dừng phục vụ để chống dịch Covid-19.

Tại khu vực Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ), đây là địa điểm tập trung nhiều quán ăn, giải khát, karaoke… thường thu hút đông đảo người dân tập trung, đặc biệt là các bạn trẻ, nhưng hôm nay lại trở nên vắng vẻ, yên tĩnh, không còn bắt gặp hình ảnh những quán giải khát tập trung các bạn trẻ ngồi tán chuyện ồn ào.

Ngay trong buổi tối ngày 28/3, quán cà phê Window đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Điện Biên Phủ đã chính thức đóng cửa chuyển sang hình thức bán online.

Tại tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, lượng người đi lại không nhiều, phần lớn các quán cà phê, cửa hàng đã “cửa đóng then cài”. Trong đó, cà phê Window là một trong những quán cà phê khá đông khách trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, nhưng sau khi có thông báo của UBND tỉnh, quán cà phê Window là đóng cửa đầu tiên trên trục đường này. Quản lý quán cà phê Window, cho biết: Chủ trương của Chính phủ, của tỉnh Điện Biên yêu cầu dừng tụ tập đông người tại các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê trong thời gian dịch bệnh đang có nguy cơ bùng phát, khó kiểm soát như hiện nay là rất đúng. Nếu mọi người không nêu cao trách nhiệm cá nhân thì chúng ta không thể ngăn được dịch bệnh. Do đó đóng cửa là nghĩa vụ của những người kinh doanh trong thời điểm này. Để đáp ứng nhu cầu thưởng thức cà phê của khách hàng, chúng tôi vẫn nhận và ship hàng tận nơi.

"Ngồi im cafe sẽ tới" là thông điệp của nhiều cửa hàng đồ uống trên địa bàn thành phố muốn chuyển tải tới khách hàng khi dịch Covid -19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

"Ngồi im cafe sẽ tới" là thông điệp của nhiều cửa hàng đồ uống trên địa bàn thành phố muốn chuyển tải tới khách hàng khi dịch Covid -19 tiếp diễn. Không đơn thuần là mua hàng online, cửa hàng muốn truyền tải thông điệp về việc mọi người hãy bình tĩnh, không nên di chuyển quá nhiều qua các vùng khác nhau khi chưa biết chắc mình có nguy cơ mang mầm bệnh hay không. Việc bây giờ là chung tay để chống bệnh dịch, nhân viên ship hàng chia sẻ. 

Quán bún cá trên đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Điện Biên Phủ chuyển sang bán hàng online.

Sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Điện Biên về việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thuộc mặt hàng, nhu cầu thiết yếu có hiệu lực, rất nhiều cửa hàng đã đăng thông báo chuyển sang bán hàng online. Chủ nhà hàng ăn tại Ngã tư cầu Mường Thanh cho biết: Mặc dù việc đóng cửa nhà hàng gây ảnh hướng lớn đến doanh thu, nhưng nhà hàng vẫn đặt ra mục tiêu trong thời điểm này là cố gắng duy trì hoạt động bằng cách chuyển sang bán hàng online và nâng cao chất lượng dịch vụ. Để hỗ trợ khách hàng, trong thời gian dịch bệnh, nhà hàng đã bố trí nhân viên đi giao hàng tại nhà cho thực khách.

Khu vực kinh doanh vàng bạc, đồ điện tử hạn chế mua sắm trên 10 người.

Không chỉ có quán ăn, nhiều cửa hàng thời trang cũng chuyển sang bán hàng online nhằm hạn chế sự lây nhiễm Covid-19. Thậm chí, nhiều cửa hiệu còn khuyến khích khách hàng mua sắm online bằng cách đưa ra chính sách miễn cước phí ship hàng hoặc giảm giá ship trong mùa dịch. Việc các cửa hàng ngừng bán hàng tại shop và chuyển sang bán online đã được nhiều khách hàng ủng hộ, vì đây là hành động cần thiết để hạn chế tập trung đông người, góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Trà Chanh thức uống được giới trẻ ưa chuộng khu vực Quảng trường 7/5 dừng hoạt động

 

 

Ghi nhận trong ngày đầu tiên thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh Điện Biên, các cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ tập trung đông người trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đã hưởng ứng tích cực, chấp hành nghiêm túc. Điều đó đã thể hiện rõ sự đồng lòng của các cơ sở kinh doanh và người dân với chủ trương của Chính phủ, nâng cao trách nhiệm của mình với cộng đồng để chung tay phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch Covid-19.

 

Các quán giải khát, cà phê khu vực Sân vân động TP. Điện Biên Phủ cũng đã “cửa đóng then cài”.

 

Hoàng Châu