Phó Chủ tịch TP. Pleiku bị cảnh cáo vì "băm nát" quy hoạch được điều động làm lãnh đạo cấp Sở

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 12:51, 29/03/2020

(TN&MT) - Ngày 29-3-2020, ông Nguyễn Hữu Quế - Chủ tịch UBND TP. Pleiku cho biết UBND tỉnh Gia Lai vừa có quyết định điều động ông Nguyễn Kim Đại - Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku sang giữ chức Phó Giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai.

Ảnh những thửa đất nông nghiệp được phân lô bán nền trái phép ở TP. Pleiku

Ông Đại sẽ bàn giao nhiệm vụ và bắt đầu nhận nhiệm vụ mới kể từ ngày 1/4/2020. Cũng theo ông Quế, ông Đại trước khi làm PCT UBND TP. Pleiku thì đã là Phó Giám đốc sở Xây dựng, nay lại trở về vị trí cũ.

Theo kết luận Thanh tra số 2405/KL-UBND, trên địa bàn TP. Pleiku có 1.523 thửa đất tách không đúng quy định để phân lô, bán nền với 21 vị trí tại 10 phường, xã trên diện tích với 33ha. Vụ việc đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quy hoạch chung của tỉnh cũng như của TP. Pleiku.

Các cá nhân, tổ chức mua 1ha đất nông nghiệp chỉ có giá hơn 1 tỉ đồng, sau đó với sự tiếp tay của lãnh đạo TP. Pleiku và Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai cho mở đường trái phép, kéo trụ điện, cấp giấy CNQSDĐ lập các khu dân cư ảo rồi bán ra với giá gấp từ 7 đến 10 lần. Hậu quả là, TP. Pleiku bị băm nát, các cá nhân, tổ chức bỗng dưng giàu có bất thường trên các khu dân cư ảo, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy hoạch đô thị năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Việc này đã gây dư luận xấu trong nhân dân, gây khó khăn cho tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, làm giàu bất chính cho một số cá nhân, đã được Tỉnh ủy Gia Lai báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Trung ương và các vụ địa phương tại Đà Nẵng...

Chính vì những sai phạm trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã quyết định kỷ luật nhiều lãnh đạo, cán bộ Sở Tài nguyên Môi trường, Thành ủy, UBND TP. Pleiku. Riêng ông Nguyễn Kim Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku vì đã trực tiếp ký 3 tờ trình đề xuất UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016, 2017, 2018 của thành phố. Trong đó có những vị trí không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của thành phố đã được phê duyệt; ký ban hành 13 quyết định thu hồi đất cho cá nhân mở đường không đúng quy định... nên đã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Ngọc Linh