Thái Nguyên có ca nhiễm dịch COVID-19 đầu tiên

Xã hội - Ngày đăng : 11:09, 29/03/2020

(TN&MT) - Bộ Y tế công bố vào sáng nay 29/3, Việt Nam tăng thêm 5 ca nhiễm COVID-19 nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 tại việt Nam lên 179 người. Bốn ca trong số này liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội); ca còn lại được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ, nơi bệnh nhân Ngọc đến khám đầu tiên.

Trong đó, “Ca bệnh 178 (BN178): Bệnh nhân nữ, 44 tuổi, làm việc tại công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ cho BV Bạch Mai, đang ở Thái Nguyên và được xét nghiệm dương tính.” Thái Nguyên đã sẵn sàng chuẩn bị các phương án ứng phó với bệnh dịch.

Ca bệnh 178 sinh năm 1976, nhân viên nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai; quê ở xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, làm cho nhà ăn BV Bạch Mai với công việc đưa cơm tới các khoa, phòng của BV. Ngày 25/3, chị này được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. 13giờ chiều 27/3, chị từ Bệnh viện Bạch Mai về Đại Từ trên xe Limousine Văn Phúc (Biển số xe 20B-02237) cùng 14 người nữa, đến thị trấn Đại Từ lúc 15h. Sau đó, thấy ốm sốt, chị này thuê xe ôm vào BV huyện Đại Từ  khám.

Nhưng nguy hiểm là khi khám bệnh, biết mình có triệu chứng ho, sốt, đau người, nhưng chị này vẫn giấu nhẹm việc mình từ ổ dịch Bạch Mai về, mà nói mình chỉ ở nhà, không đi đâu, nay thấy đau đầu, chóng mặt thì đi khám khiến các bác sĩ BV Đại Từ không biết để phân luồng, cách ly ngay, đồng thời, chẩn đoán chị ta bị thiếu máu não, nên đã xếp chị  nằm cùng phòng với 8 bệnh nhân nữa ở Khoa Nội của bệnh viện.

Nơi khám bệnh lý cấp tính COVID 19 của Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ .(ảnh tư liệu).

Đến khoảng 22h đêm, các bệnh nhân cùng phòng mới phát hiện chị này từ ổ dịch Bạch Mai về vội báo với bệnh viện. Lúc đó, chị mới được cách ly tại khu cách ly của bệnh viện. Kết quả mẫu xét nghiệm ban đầu cho nghi ngờ chị này dương tính và chiều 28/3, bệnh nhân này được xe chuyên dụng chuyển về bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên để cách ly và điều trị.

Ngay sau đó vào tối 28/3, bệnh nhân số 178 đã được chuyển thẳng lên tuyến trên để tiếp tục theo dõi và điều trị. Việc khai báo y tế không trung thực của bệnh nhân 178 đã gây hậu quả không nhỏ: Hàng loạt người có nguy cơ cao, nhất là 14 người đã đi chung chuyến xe từ Hà Nội về Thái Nguyên chiều 27/3, người lái xe ôm chở chị này vào bệnh viện, cùng hơn nhiều nhân viên y tế và 8 bệnh nhân cùng phòng, chưa kể hàng chục người đã tiếp xúc với những trường hợp trên.

Buổi họp khẩn của Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tỉnh Thái Nguyên vào tối 28/3 triển khai kế hoạch sẵn sàng chống dịch bệnh lan rộng.

Ngay khi nhận tin báo nhiều nghi vấn Thái Nguyên có người nghi nhiễm COVID-19, chiều tối ngày 28/3, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp với ngành Y tế, Công an, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên, huyện Đại Từ để nắm bắt tình hình và bàn giải pháp đối phó với dịch bệnh. Theo báo cáo của Sở Y tế, đến 16 giờ ngày 28/3, toàn tỉnh có 556 trường hợp đã được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Trong đó có 548 trường hợp âm tính, 7 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm và 1 trường hợp nghi ngờ dương tính với SARS – CoV – 2.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu các thành viên trong Ban Chỉ đạo tiếp tục chủ động triển khai kịch bản ứng phó với dịch bệnh đã được xây dựng; Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu; Giao cơ quan chuyên môn tham mưu xây dựng phương án tạm dừng hoạt động dịch vụ vận tải hành khách để phòng, chống dịch bệnh…

Ngày trong đêm 28/3, Huyện Đại Từ đã chỉ đạo phun hóa chất tiêu trùng khử độc trên các tuyến phố trung tâm huyện nhằm ngăn chặn dịch bệnh phát tán lây lan.

 

Đức Nam