LHQ: Cần bảo vệ những “người hùng” chăm sóc sức khỏe trong cuộc chiến chống COVID-19

Thế giới - Ngày đăng : 17:53, 28/03/2020

(TN&MT) - Ngày 27/3, một chuyên gia về quyền con người của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết các nhà lãnh đạo các quốc gia và lãnh đạo doanh nghiệp phải tăng cường nỗ lực để đảm bảo rằng các bác sĩ, y tá, người ứng cứu đầu tiên và các chuyên gia y tế khác làm việc trên tuyến đầu của đại dịch COVID-19 nhận được thiết bị bảo vệ đầy đủ.

“Sự nỗ lực không mệt mỏi và sự hy sinh bản thân của họ cho thấy những điều tốt đẹp nhất của nhân loại”, Baskut Tuncak, Báo cáo viên đặc biệt về ý nghĩa quyền con người trong quản lý âm thanh môi trường và xử lý các chất độc hại cho biết.

Ca ngợi các nhân viên chăm sóc sức khỏe như những “người hùng” cần được bảo vệ, Baskut Tuncak nhấn mạnh rằng sự thiếu hụt không thể chấp nhận được trong các thiết bị bảo vệ quan trọng vẫn là vấn đề lớn hiện nay tại các quốc gia trong khi các thiết bị này có thể giúp “người hùng” không bị lây nhiễm.

Một bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã hồi phục tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Lu Xiang

Hơn nữa, các quốc gia thu nhập thấp thậm chí còn có ít nguồn lực hơn, bao gồm cả sự bảo vệ cần thiết cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ.

“Các quỹ công và tư rất cần thiết để đảm bảo rằng thiết bị bảo vệ và các vật tư y tế khác có sẵn trên toàn cầu và có thể tiếp cận. Các quốc gia và doanh nghiệp cũng nên bảo đảm loại bỏ các trở ngại tài chính và cung cấp miễn phí nguồn lực cho các quốc gia có thu nhập thấp” - Baskut Tuncak cho biết.

Chuyên gia Baskut Tuncak cho biết: “Đã đến lúc bỏ qua sự khác biệt của chúng tôi và hợp tác để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất khỏi virus corona gây dịch bệnh COVID-19, người già và những người dũng cảm chăm sóc họ như nhân viên chăm sóc sức khỏe”.

Bảo vệ người già

Chuyên gia độc lập về vấn đề nhân quyền cho mọi người cao tuổi đầu tiên của Liên Hợp Quốc, bà Rosa Kornfeld-Matte cho biết: Tập trung vào một bộ phận dân số dễ bị tổn thương khác trong các xã hội trên toàn cầu, những người lớn tuổi, người đang gánh chịu đại dịch, cũng phải được bảo vệ hoàn toàn khỏi sự lây nhiễm.

“Báo cáo về những người già bị bỏ rơi trong các nơi an dưỡng hoặc thi thể của người già trong các viện dưỡng lão đang là vấn đề đáng báo động”, bà Kornfeld-Matte nhấn mạnh.

Gọi đó là điều “không thể chấp nhận được”, chuyên gia Kornfeld-Matte cho biết, tất cả chúng ta đều có nghĩa vụ đoàn kết và bảo vệ người già khỏi những tác hại đó.

Theo chuyên gia này, ngoài nguy cơ tử vong cao, họ còn bị đe doạ bởi thiếu sự chăm sóc đặc biệt do sống trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao.

Người cao tuổi có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn và những người nghèo khổ hoặc sống trong những không gian chật hẹp, như nơi an dưỡng và nhà tù là mối quan tâm đặc biệt.

“Người già là những người có nguy cơ cao mắc COVID-19 nhưng tiếng nói, ý kiến ​​và mối quan tâm của họ không được chú ý” – bà Kornfeld-Matte nhấn mạnh.

Một khách hàng lớn mua hàng hóa dự phòng tại một cửa hàng ở ngoại ô Nam London, Anh. Ảnh: Liz Oke

Bà Kornfeld-Matte kêu gọi tiếp tục các dịch vụ hỗ trợ tại nhà và trong cộng đồng, để giúp người già và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc của họ tránh được rủi ro.

“Cộng đồng và các thế hệ phải tập hợp lại, cùng nhau đoàn kết để vượt qua cuộc khủng hoảng COVID-19”, bà Kornfeld-Matte kết luận.

Nguy cơ bạo lực gia đình tăng cao

Trong khi đó, Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về bạo lực đối với phụ nữ, Dubravka Simonovic chỉ ra rằng các biện pháp hạn chế để chống lại COVID-19 đang làm tăng nguy cơ bạo lực gia đình.

"Rất có khả năng tỷ lệ bạo lực gia đình lan rộng sẽ tăng lên, như cảnh sát và thông tin qua đường dây nói đề cập đến” – bà Simonovic nói.

“Đối với nhiều phụ nữ và trẻ em, nhà có thể là nơi khiến họ sợ hãi và bị lạm dụng do đại dịch COVID-19", bà Simonovic cảnh báo.

"Tất cả các quốc gia nên cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề COVID -19, nhưng họ không nên bỏ rơi nạn nhân là phụ nữ và trẻ em phải hứng chịu bạo lực gia đình…", bà Simonovic nói.

Bà Simonovic bày tỏ mối lo ngại đặc biệt về phụ nữ có nguy cơ chịu bạo lực gia đình cao hơn, chẳng hạn như phụ nữ khuyết tật, phụ nữ di cư không có giấy tờ và nạn nhân buôn người có nguy cơ bạo lực gia đình cao hơn.

Bà Simonovic kêu gọi các quốc gia tiếp tục chống lại bạo lực gia đình trong thời dịch COVID-19.

Phải áp dụng các biện pháp bảo vệ nạn nhân trong cuộc khủng hoảng COVID-19. “Những biện pháp này bao gồm đảm bảo quyền tiếp cận để bảo vệ nạn nhân thông qua các lệnh cấm và duy trì nơi trú ẩn an toàn và đường dây trợ giúp cho các nạn nhân” - bà Simonovic cho biết.

Bà cũng kêu gọi các quốc gia đưa ra các biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ những nạn nhân này.

Mai Đan