Lục Yên (Yên Bái): Người dân lo sợ sống dưới chân mỏ đá

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:00, 27/03/2020

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây, rất nhiều mỏ đá trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) đã và đang gây mất an toàn, nhiều hộ dân sống dưới chân mỏ đều đang sống trong tình trạng nơm nớp lo sợ đá văng vào nhà bất cứ lúc nào.

Những hộ dân này đều cho rằng nguyên nhân khiến đá rơi là do hoạt động nổ mìn khai thác đá của các công ty.

Qua đường dây nóng, PV Báo TN&MT đã ghi nhận phản ánh của người dân tại thôn Tông Cụm, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, sự bình yên của gần 20 hộ dân tại đây bị phá vỡ từ khi Công ty TNHH Huy Hoàng được cấp phép khai thác mỏ đá làm vật liệu xây dựng trên địa bàn xã.

Các hộ dân ở thôn Tông Cụm, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên trao đổi với PV Báo TN&MT

Chia sẻ với PV ông Hoàng Văn Đỗ - thôn Tông Cụm không hết bức xúc nói: Cả làng chúng tôi ở đây gần 20 hộ dân sống dưới chân núi từ rất nhiều năm đều không bị ảnh hưởng gì, chỉ từ khi Công ty TNHH Huy Hoàng về đây khai thác đá người dân chúng tôi mới bị ảnh hưởng.

Những năm đầu công ty khai thác đá cũng rơi nhưng là viên nhỏ, thế nhưng đến 8/1/2020 hàng trăm tấn đá văng xuống sau nhà, khiến chuồng trại chăn nuôi của gia đình bị hư hỏng, cũng may mọi người trong nhà không bị ảnh hưởng. Nhưng sau ngày hôm đó tất cả mọi người sống dưới chân mỏ đó đều rất lo sợ, vì những tảng đá to trên kia cũng đang có dấu hiệu nứt và sẽ lở bất cứ lúc nào.

Những tảng đá to bằng gian nhà văng xuống chân núi, lơ lửng sau nhà các hộ dân

“Không những vậy những tảng đá to bằng gian nhà vẫn đang nằm ngay sau nhà chỉ sợ đến khi mưa to, gió lớn nó sẽ lăn xuống nhà. Sau khi đá lăn công ty đã bị dừng hoạt động, điều chúng tôi lo nhất bây giờ là khi công ty hoạt động trở lại sẽ có hoạt động nổ mìn để khai thác chắc chắn đá sẽ lại rơi, mà lần này thì không biết nó sẽ ảnh hưởng như thế nào nữa”, ông Hoàng Văn Đỗ thở dài nói.

Cùng chung bức xúc, anh Hoàng Văn Khuyến cho biết: Công ty này thường nổ mìn vào buổi trưa, mỗi khi mìn nổ gây ra chấn động rất lớn khiến nhà cửa của các hộ dân ở đây đều bị rung chuyển, thi thoảng lại thấy đá rơi, nhưng đầu năm 2020 lượng đất rơi lớn hơn rất nhiều, khiến chúng tôi rất hoang mang lo sợ. Các hộ dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền xã nhưng người dân chưa nhận được câu trả lời. Điều mà đến giờ chúng tôi mong muốn là công ty cần dừng hoạt động nổ mìn để khai thác đá, nếu không phải hỗ trợ để người dân chuyển đi nơi khác.

Từ khi đá rơi người dân gần như bỏ hẳn đất sản xuất vì không ai dám đến gần chân mỏ đá

Theo chân những hộ dân tại đây, PV đi thực tế tại chân mỏ đá và ghi lại những hình ảnh còn lại sau ngày 8/1/2020. Những tảng đá nhỏ văng vào chuồng trại chăn nuôi của gia đình ông Đỗ đã được công ty vận chuyển đi nơi khác, còn những tảng đá to bằng gian nhà không thể đưa đi được công ty đã xây tạm bợ để giữ chân những tảng đá này.

Những tảng đá to công ty không di chuyển đi được đã xây lại tạm bợ để giữ lại trên diện tích đất đồi của người dân 

Thế nhưng, đây không phải là giải pháp lâu dài và mùa mưa lũ cũng đang đến gần, mưa nhiều sẽ khiến đất bị xói mòn và đá vẫn có thể lăn vào nhà dân bất cứ lúc nào và hậu quả khó có thể lường trước.

Theo ông Lã Văn Quảng – Phó Chủ tịch UBND xã Minh Xuân, huyện Lục Yên được biết: Ngay khi xảy ra sự việc đá văng vào chuồng trại chăn nuôi của hộ gia đình ông Đỗ, chính quyền xã đã cử người xuống trực tiếp khu vực Công ty TNHH Huy Hoàng, xác minh và mỏ đá của công ty có để xảy ra tình trạng đá lăn, cũng rất may là không ảnh hưởng đến tính mạng con người chỉ thiệt hại đến cây cối hoa màu của bà con nhân dân.

Mỏ đá này đang khiến gần 20 hộ dân sống trong tình trạng thấp thỏm lo lắng

“Sự việc này, UBND xã Minh Xuân đã báo cáo lên huyện, huyện đang cùng các ngành chuyên môn xem xét và lập biên bản để báo cáo các Sở, ban, ngành của tỉnh. Đối với xã cũng lập biên bản và giải quyết xong việc đền bù cây cối hoa màu cho người dân. Hiện nay, doanh nghiệp đang phải dừng hoạt động, xã cũng đang đợi kết quả kết luận của các cơ quan chức năng”, ông Lã Văn Quảng nói.

Qua sự việc trên rất cần các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái sớm vào cuộc và có biện pháp xử lý để người dân yên tâm làm ăn, sinh sống.

Để làm rõ hơn về công tác quản lý vật liệu nổ trong hoạt động khai thác khoáng sản PV Báo TN&MT sẽ tiếp tục trao đổi với cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái để thông tin tới bạn đọc!

Thanh Ngà