Sở TN&MT Hà Nội chậm báo cáo vụ việc bức xúc tại Hạt giao thông Đông Anh

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 20:25, 27/03/2020

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh loạt bài về vụ việc bức xúc liên quan đến thu hồi đất tại Hạt giao thông Đông Anh từ năm 2010 đến nay đã kéo dài suốt 10 năm. UBND TP. Hà Nội cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu Sở Tài Nguyên và Môi Trường (TN&MT) Hà Nội kiểm tra, làm rõ các nội dung kiến nghị của người dân. Song đến nay, sự việc vẫn chìm trong im lặng?

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chậm báo cáo vụ việc bức xúc tại Hạt giao thông Đông Anh

Đã 10 năm qua, 6 hộ dân với hơn 20 nhân khẩu tại Hạt giao thông Đông Anh (Hạt GTĐA) liên tục có đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng Trung ương và thành phố Hà Nội. Với mong mỏi các cơ quan làm rõ những thắc mắc của công dân trong Quyết định số 1482/QĐ-UBND ngày 1/4/2010 của UBND TP. Hà Nội, “Về việc: Thu hồi số diện tích 1.622m² đất ở” tại Thửa đất số 18; Tờ bản đồ số 126, địa bàn xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh.

Để giải quyết bức xúc của các hộ dân, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 9882/VP-ĐT ngày 17/12/2018, giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính (mời Thanh tra thành phố tham dự) kiểm tra, làm rõ nội dung kiến nghị của UBND huyện Đông Anh liên quan đến việc sử dụng và thu hồi 1.622m² đất của Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 1 (Cty CPXDCTGT 1).

Cùng về nội dung này, Ban tiếp công dân, Văn phòng UBND TP. Hà Nội có Văn bản đôn đốc số 61/BTCD-KT, ngày 07/3/2019 và mới đây là Văn bản số 07/BTCD-KT ngày 3/1/2020, đề nghị Sở TN&MT tập trung thực hiện chỉ đạo của UBND thành báo cáo Chủ tịch UBND TP và thông báo cho Ban tiếp công dân kết quả. 

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì cho đến nay, Sở TN&MT vẫn chưa báo cáo Chủ tịch UBND TP Hà Nội kết quả theo quy định?

Qua tìm hiểu, được biết: Ngày 1/6/2005, UBND TP Hà Nội, ban hành Quyết định số 3707/QĐ-UB, “Về việc: Chuyển doanh nghiệp Nhà nước Công ty Công trình giao thông 1 Hà Nội thành Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 1”. Tại Mục 2.1 Điều 2 (phần Đất đai) của Quyết định nêu rõ: “Diện tích đất giao Công ty cổ phần quản lý, sử dụng và tiếp tục ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài Nguyên – Môi Trường – Nhà Đất là 7.550,8m²”, gồm 8 trụ sở. Trong đó, có Trụ sở Xí nghiệp xây dựng giao thông thủy lợi (Uy Nỗ - Đông Anh) là: 1.366m²”.

Từ những năm 1970 Công ty xây dựng công trình giao thông 1 đã không còn trụ sở hay nhà làm việc trên đất Hạt GTĐA. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì năm 2005 UBND TP Hà Nội vẫn giao cho Sở TN&MT ký tiếp Hợp đồ ng cho thuê đất với Cty CPXDCTGT 1 

Trên thực tế Cty CPXDCTGT 1 không hề quản lý, sử dụng nhà đất trên thực địa như: “Có Trụ sở hay nhà làm việc trên thửa đất này” mà chỉ có các hộ dân nguyên là cán bộ Hạt GTĐA đang sinh sống ổn định liên tục từ những năm 1970 đến nay.

Người dân nơi đây cho biết: Cty CPXDCTGT 1 không hề có tài sản và cũng không có bất cứ một căn cứ nào cho thấy Công ty đang quản lý, sử dụng nhà đất trên thực địa; cũng không có văn bản nào xác định Công ty trên đã uỷ quyền cho các hộ dân trông giữ, quản lý, sử dụng nhà đất tại đây. 

Năm 1996, trước thực trạng của công tác quản lý Nhà nước về đất đai còn nhiều yếu kém, việc quản lý, sử dụng đất đai của các tổ chức thiếu chặt chẽ, hiệu quả thấp, còn để xảy ra nhiều tiêu cực, đang là sự nhức nhối của toàn xã hội. 

Ngày 22/4/1996, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 245-TTg “Về việc tổ chức thực hiện một số việc cấp bách trong quản lý, sử dụng đất của các tổ chức trong nước được Nhà nước giao đất, cho thuê đất”

Đến ngày 2/7/1996, toàn bộ diện tích 1.692m² đất ở tại đây của các hộ đã được Kê khai sử dụng đất theo Chỉ thị 245. Xác định rõ nguồn gốc sử dụng đất là: “Xin đất hoang hoá của xã Uy Nỗ”; có mục đích sử dụng là: “Nhà ở tập thể cán bộ công nhân viên 1.692m² từ năm 1965”, và được Công ty Công trình giao thông 1 đứng ra: “Đề nghị các cấp có thẩm quyền cho cán bộ công nhân viên tiếp tục được sử dụng để ở”, được UBND xã Uy Nỗ xác nhận năm 1996.

Tuy nhiên, khi trao đổi với Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Ngọc Dung – Phó Phòng Quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, Chi cục Quản lý đất đai, Sở TN&MT Hà Nội lại tỏ ra xem nhẹ tính pháp lý của việc Kê khai sử dụng đất năm 1996 (?). Theo bà Dung: “Tính hợp pháp của việc sử dụng đất không xác định. Đây là thời điểm sử dụng đất cơ quan đóng trên địa bàn xã, ông xã (UBND xã Uy Nỗ) không có thẩm quyền xác nhận là Công ty, người dân tại đây kê khai đúng hay là không ?”.

Bà Ngọc Dung – Phó Phòng Quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, Chi cục Quản lý đất đai, Sở TN&MT Hà Nội xem nhẹ tính pháp lý của việc Kê khai sử dụng đất năm 1996 (?)

Trả lời về việc UBND TP Hà Nội giao Sở TN&MT tiếp tục ký hợp đồng thuê đất tại Quyết định số 3707/QĐ-UB ngày 1/6/2005. Trong đó, có Trụ sở Xí nghiệp xây dựng giao thông thủy lợi (Uy Nỗ - Đông Anh): 1.366m²”. Bà Dung cho biết: “Trong bộ hồ sơ Chi cục Quản lý đất đai có được đến thời điểm này, cũng như theo Báo cáo của UBND huyện Đông Anh không thấy và cũng không hề đề cập đến Văn bản mà Sở TN&MT đã ký hợp đồng thuê đất với Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 1 (?)”.

Người dân Hạt GTĐA bức xúc cho biết: Không hiểu các cơ quan tham mưu cho UBND họ có làm việc trên giấy hay không (?) mà để UBND thành phố ban hành Quyết định số 3707 thiếu thực tế (?). Bởi rõ ràng Công ty này không có bất cứ mối liên quan nào đến việc quản lý, sử dụng khu đất Hạt GTĐA; cũng như không có Quyết định nào của cơ quan có thẩm quyền đã thu hồi số diện tích 1.366m2 đất tại Hạt GTĐA.

Thế nên, Quyết định số 3707/QĐ-UB ngày 1/6/2005 của UBND TP Hà Nội cho Cty CPXDCTGT 1 thuê 1.366m² đất trên, là không phù hợp với pháp luật đất đai quy định: “Việc quyết định giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được thực hiện sau khi có quyết định thu hồi đất đó.”

Nghiêm trọng hơn, Quyết định này của UBND TP Hà Nội, lại là tiền đề để UBND TP ban hành Quyết định số 1482/QĐ-UB ngày 1/4/2010, thu hồi số diện tích 1.622m² đất tại thửa đất Hạt GTĐA, đứng tên Cty CPXDCTGT 1, là không đủ căn cứ và không đúng đối tượng quản lý, sử dụng nhà đất hợp pháp trên thực địa.

Dư luận đặt ra hỏi lớn về việc UBND TP Hà Nội có thu hồi đúng đối tượng quản lý, sử dụng nhà đất hợp pháp trên thực địa tại Hạt GTĐA ?

Đó cũng là lý do tại sao Công ty này không thể chứng minh số diện tích 1.622m2 đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại đây là tài sản hợp pháp của mình? Và cũng là lý do tại sao, Quyết định 1482 thu hồi 1.622m² đất trên, đã kéo dài suốt 10 năm qua mà không thu hồi được?

Đề nghị UBND TP Hà Nội; Các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ, giải quyết dứt điểm, tránh vụ việc khiếu kiện kéo dài. Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho 6 hộ dân Hạt GTĐA theo quy định của pháp luật.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp về vụ việc.

 

Huy An