Quảng Ninh: Giám sát chặt chẽ 228 trường hợp khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai

Xã hội - Ngày đăng : 16:34, 27/03/2020

(TN&MT) - Sau khi tiếp nhận được thông tin về tình hình, nguy cơ dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Quảng Ninh đã thông báo đến mọi người dân đang sống trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đề nghị mọi người dân Quảng Ninh nếu trong hai tuần qua có đến khám, chữa bệnh, công tác, học tập... tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) hoặc các cơ sở trực thuộc chủ động phối hợp thông báo về tình trạng sức khỏe với trạm y tế hoặc Trung tâm y tế trên địa bàn, hoặc trực tiếp gọi qua đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh theo số 1800-9214 để được tư vấn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Qua giám sát, ngành Y tế Quảng Ninh đã xác định trường hợp H.V.M.K, SN 1999, thường trú tại phường Cẩm Phú, TP. Cẩm Phả là sinh viên năm thứ ba tại Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai, có tiếp xúc gần với bệnh nhân 133. Cụ thể, từ ngày 16-3 đến 20-3 bệnh nhân được phân công thực tập tại phòng số 30, khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai và trực tiếp theo dõi, chăm sóc bệnh nhân 133. Ngày 20-3 bệnh nhân trở về nhà tại TP.Cẩm Phả. Ngày 25-3, H.V.M.K được chuyển đến bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Sars-CoV-2 gửi về CDC Quảng Ninh. Đến 00 giờ 30 phút ngày 26-3, bệnh nhân có kết quả âm tính với Sars-CoV-2.

Đội ngũ y bác sỹ điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh

Cũng từ ngày 10-3 đến 26-3, ngành y tế đã rà soát có 56 cán bộ y tế của tỉnh có đến Bệnh viện Bạch Mai công tác, học tập. Hiện nay, có 20 trường hợp tự cách ly tại nhà, 18 trường hợp tại phòng trọ tại Hà Nội, 7 trường hợp đang cách ly tại Bệnh viện Bạch Mai và 11 trường hợp đang cách ly theo dõi tại đơn vị công tác, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào có triệu chứng mắc Covid-19.

Ngành y tế cũng đã phối hợp cùng Bảo hiểm Xã hội Quảng Ninh rà soát từ ngày 10 đến 24-3 có tổng số 228 bệnh nhân đến khám, điều trị bằng thẻ bảo hiểm tại Bệnh viện Bạch Mai. Cụ thể. Hạ Long: 65 trường hợp; Cẩm Phả 45 trường hợp; Móng Cái 14 trường hợp; Uông Bí 30 trường hợp; Đông Triều 42 trường hợp; Quảng Yên 16 trường hợp; Hải Hà 5 trường hợp; Tiên Yên 03 trường hợp; Vân Đồn 3 trường hợp; Bình Liêu 3 trường hợp; Cô Tô 1 trường hợp; Đầm Hà 1 trường hợp. Sở Y tế đã phân loại theo địa bàn gửi đến Trung tâm Y tế các địa phương để tổ chức các hoạt động giám sát. Đồng thời, có văn bản đề nghị Bệnh viện Bạch Mai rà soát, cung cấp những trường hợp khám không qua BHYT và gửi văn bản về các địa phương đề nghị giám sát.

Đối với 13 bệnh nhân đã khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai hiện đang được chuyển tuyến về điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Sở Y tế đã yêu cầu Giám đốc các đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn chỉ đạo các khoa phòng hướng dẫn người bệnh có biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm cho những người xung quanh; đồng thời giám sát chặt chẽ các trường hợp này, phát hiện kịp thời các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 để có biện pháp xử lý ngay nhằm quản lý chặt chẽ nguồn lây trong các cơ sở y tế.

Đo, kiểm tra thân nhiệt, kê khai thủ tục y tế tất cả người ra vào tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh

Hiện nay, Quảng Ninh tiếp tục rà soát, giám sát, tiếp nhận thông tin từ người dân về các trường hợp có đến/đi/về từ Bệnh viện Bạch Mai; danh sách bệnh nhân từ Bệnh viện Bạch Mai; tăng cường công tác, giám sát phòng, chống Covid-19, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế, các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế Quảng Ninh cũng tiếp tục hướng dẫn, giám sát các địa phương tổ chức cách ly y tế hoặc quản lý tự cách ly tại nhà, theo dõi chặt chẽ sức khỏe của người cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế; đặc biệt là các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân 133, những ca nghi mắc Covid-19 được cách ly theo dõi tại Bệnh viện số 2.

Theo thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh, đến ngày 26-3, bệnh nhân số 52 (hiện Bộ Y tế cập nhật là số 50) đang điều trị tại Bệnh viện số 2 đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2. Các chuyên gia đầu ngành của tỉnh và bác sĩ của Bệnh viện số 2 đã và đang nỗ lực hội chẩn, điều trị cho trường hợp ca bệnh này và ca bệnh 149 mới được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh xét nghiệm khẳng định mắc Covid-19.

Bệnh nhân 52 là nữ du học sinh 24 tuổi, trú tại phường Hồng Hải, TP.Hạ Long, bay từ London về Việt Nam ngày 9-3. Ngày 13-3, bệnh nhân được lấy mẫu và làm xét nghiệm tại Quảng Ninh cho kết quả dương tính. Sáng 14-3, mẫu bệnh phẩm được gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Cũng trong ngày 26/3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành công điện khẩn về việc thực hiện nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn phức tạp, cao điểm.

Phạm Hoạch