Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa họp trực tuyến về các Thông tư lĩnh vực đo đạc và bản đồ trình ban hành trong tháng 4, 5/2020

Thời sự - Ngày đăng : 15:03, 27/03/2020

(TN&MT) - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì cuộc họp trực tuyến và nghe Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam báo cáo về các Thông tư trình ban hành trong tháng 4, tháng 5/2020.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa chủ trì cuộc họp trực tuyến sáng 27/3. Ảnh: Minh Thủy

Ông Hoàng Ngọc Lâm, Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam báo cáo về tiến độ xây dựng các thông tư.

Theo đó, Thông tư ban hành Danh mục địa danh dân cư, sơn văn, thủy văn, kinh tế - xã hội phục vụ công tác thành lập bản đồ tỉnh Đắk Nông sau khi Tổ soạn thảo đã hoàn thành việc xây dựng dự thảo Thông tư, Cục đã báo cáo Bộ TN&MT gửi đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Công Thông tin điện tử của Bộ TNMT, đồng thời gửi xin ý kiến của các cơ quan liên quan gồm: Bộ Nội vụ, Ủy ban Biên giới quốc gia-Bộ Ngoại giao, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ, Cty TNHH MTV Nhà xuất bản Tài nguyên Môi trường và Bản đồ Việt Nam, Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông. 

Đến nay, việc đăng tải đã đươc 45/60 ngày theo quy định, đồng thời, Cục cũng đã nhận được văn bản góp ý của 5/5 đơn vị xin ý kiến. Hiện Tổ soạn thảo đang tiến hành tổng hợp, giải trình và tiếp thu các ý kiến góp ý để sửa chữa hoàn thiện dự thảo Thông tư trước khi gửi Vụ Pháp chế thẩm định theo quy định.

Cụ thể, đối với các ý kiến góp ý của 4 đơn vị ở Trung ương: Tổ soạn thảo đã nghiên cứu tiếp thu chỉnh sửa xong về các ý kiến liên quan tới cách viết của một số địa danh, việc chuẩn hóa các địa danh thuộc khu vực biên giới. 

Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến sáng 27/3

Đối với ý kiến của Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông, hiện nay trên địa bàn, thực hiện Nghị quyết số 83 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về việc thành lập phường Quảng Thành thuộc thị xã Gia Nghĩa và thành phố Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông; Nghị quyết số 24 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc sáp nhập, đổi tên và thành lập mới thôn, tổ dân phố; Quyết định 9 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông về việc chuyển tên các thôn thành tổ dân phố thuộc phường Quảng Thành, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Theo đó đã có 108 địa danh thay đổi. Đến thời điểm này, Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông đã phối hợp, cung cấp cho Cục toàn bộ danh sách các địa danh thay đổi, Cục đã chỉ đạo Tổ soạn thảo và các đơn vị thi công tiến hành cập nhật địa danh, xác định lại tọa độ của các đối tượng địa lý nêu trên. 

Về tiến độ xây dựng của Tổ soạn thảo, trong tháng 3, Tổ soạn thảo sẽ phối hợp với các đơn vị thi công để cập nhật xong các địa danh thuộc danh mục đã có sự thay đổi, xây dựng hoàn thiện báo cáo giải trình tiếp thu các ý kiến góp ý, trình Vụ pháp chế thẩm định trước ngày 12 tháng 4 năm 2020.

Về Thông tư quy định về mạng lưới trạm định vị vệ tinh quốc gia, Tổ soạn thảo đã hoàn thành việc xây dựng dự thảo Thông tư và đã báo cáo Bộ đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Cổng thông tin điện tử của Bộ TN&MT. 

Dự kiến đầu tháng 4, Cục sẽ giải trình những nội dung liên quan, sửa chữa hoàn thiện dự thảo để gửi Vụ Khoa học và Công nghệ cho ý kiến,  gửi Vụ Pháp chế thẩm định và trình Bộ trưởng ban hành vào tháng 5 năm 2020.

Đối với Thông tư Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chuẩn thông tin địa lý cơ sở, dự kiến trong tháng 5 Cục sẽ giải trình những nội dung liên quan, sửa chữa hoàn thiện dự thảo để gửi Vụ Khoa học và Công nghệ cho ý kiến, gửi Vụ Pháp chế thẩm định trong tháng 7 và trình Bộ trưởng ban hành vào tháng 8 năm 2020.

Còn với các Thông tư còn lại, hiện các Tổ soạn thảo đang khẩn trương xây dựng và thực hiện các trình tự theo quy định trước khi trình Bộ trưởng ban hành theo kế hoạch.

Tại buổi họp, các đơn vị cũng đã thẳng thắn đưa ra những ý kiến về các vấn đề còn nhiều vướng mắc, thiếu sót, đồng thời đề ra những biệp pháp, kiến nghị tháo gỡ trong thời gian tới.

Về Thông tư quy định về mạng lưới trạm định vị vệ tinh quốc gia là vấn đề còn mới, vì thế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị Cục Đo đạc Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cần có những nghiên cứu và tham khảo của các nước để đưa vào triển khai thực hiện phù hợp và có hiệu quả.

Về vấn đề này, ông Phan Ngọc Mai - Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cho biết: Cục đã tham khảo các tổ chức của Úc và Canada, điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tế của nước ta. Hiện Cục đang lấy thêm ý kiến của các đơn vị sử dụng để có sự điều chỉnh cho phù hợp. 

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh, trong năm nay, có 4 quy định và 1 quy chuẩn kĩ thuật quốc gia. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị phải thực hiện theo đúng quy trình và cố gắng hoàn thiện sớm để gửi Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định.

Đối với Thông tư Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chuẩn thông tin địa lý cơ sở, Thứ trưởng đề nghị trình trước tháng 8/2020. 

Thu Trang - Thuý Hằng