Phòng chống Covid - 19, Thừa Thiên Huế đóng cửa các quán cà phê

Xã hội - Ngày đăng : 20:49, 26/03/2020

(TN&MT) - Trước tình hình dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh Thừa Thiên Huế thống nhất tạm đóng cửa tất cả các quán cà phê, du lịch cộng đồng để hạn chế nguồn lây nhiễm.

Đóng cửa các quán cà phê

Liên quan đến tình hình dịch Covid - 19, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 26/3, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ lưu ý, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, dự báo nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng là rất lớn, đòi hỏi chúng ta không được chủ quan. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo người dân hạn chế tụ tập đông người (từ 10 người trở lên).

“Tỉnh đã có chỉ đạo đóng cửa các điểm vui chơi giải trí, nay thống nhất tạm đóng cửa tất cả các quán cà phê, du lịch cộng đồng để hạn chế nguồn lây nhiễm. Yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi người dân”, ông Thọ nhấn mạnh.

Các quán cà phê ở Huế vắng vẻ vì dịch Covid – 19

Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi mọi người dân hạn chế tối đa ra khỏi nhà. Khi đi ra ngoài phải đeo khẩu trang và hạn chế đến những nơi đông người. Đồng thời, chú trọng việc hạn chế tiếp xúc; giữ khoảng cách an toàn; rửa tay thường xuyên; vệ sinh nhà cửa; khai báo y tế tự nguyện. Yêu cầu các địa phương khẩn trương tập trung xét nghiệm, sàng lọc tất cả các trường hợp đang được cách ly tập trung. 

“Đây là thời điểm chúng ta cần tập trung cao độ, không để cho dịch bệnh lan rộng. Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm bệnh và trở thành nguồn lây bệnh cho người khác nếu không thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch”, ông Thọ nói.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị địa phương phải kiểm soát các trường hợp nghi ngờ để thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà, nơi cư trú; theo dõi, cập nhật tình hình sức khoẻ hằng ngày; tiếp đó tiến hành thu thập thông tin về các địa điểm người nghi ngờ đã di chuyển, danh sách những người đã tiếp xúc để có giải pháp phù hợp. Phải tập trung tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm sớm tất cả đối tượngn F1. Tiếp tục khẩn trương truy vết các trường hợp nghi ngờ để sàng lọc, cách ly theo quy định. Xét nghiệm ngay số F1 và nghi ngờ F1 liên quan đến bệnh nhân người Đan Mạch đã dương tính có ghé đến Huế. Ra ngay quyết định cách ly các trường hợp từ nước ngoài về Huế từ ngày 8/3.

Đo thân nhiệt cho người dân, du khách ở các chốt kiểm soát y tế

Ông Phan Ngọc Thọ cũng biểu dương nhiều cá nhân tổ chức trong thời gian qua đã tài trợ nguồn lực để mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch cho tỉnh, kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân tiếp tục cùng chung tay góp sức để đẩy lùi dịch bệnh.

UBND TP. Huế cho biết đã ra công văn yêu cầu các quán cà phê, nhà hàng, quán ăn đóng cửa từ ngày 27/3 đến khi có thông báo trở lại, khuyến khích việc bán hàng qua mạng, giao tận nhà.

Khen thưởng y, bác sĩ xuất sắc trong phòng chống dịch

Trong chiều 26/3, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tặng bằng khen cho 2 tập thể và 5 cá nhân của Bệnh viện Trung ương Huế đã có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đánh giá cao tinh thần tự nguyện của đội ngũ y bác sỹ tại bệnh viện Trung ương Huế, là tấm cương sáng góp phần to lớn trong công tác phòng chống dịch Covid - 19 hiện nay của tỉnh. Việc lây nhiễm chéo trong cộng đồng hiện nay rất phức tạp và có nguy cơ bùng phát mạnh, trước tình hình đó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã nhắc nhở Ban Giám đốc cùng toàn thể nhân viên bệnh viện hết sức cảnh giác và cẩn trọng trong công tác tự phòng vệ và nâng cao sức khỏe bản thân để sẵn sàng cho cuộc chiến chống dịch dài ngày. Trong mọi tình huống, bệnh viện phải đảm bảo mọi điều kiện về bảo hộ, để bảo vệ sự an toàn cho đội ngũ y bác sĩ trực tiếp chữa bệnh cho các trường hợp dương tính với Covid - 19.

Khen thưởng cho các y bác sĩ ở Huế có thành tích tốt trong chống dịch Covid – 19

Được biết, Bệnh viện Trung ương Huế đã lấy mẫu xét nghiệm các nhân viên y tế trực tiếp điều trị 4 bệnh nhân dương tính tại bệnh viện. Theo kết quả xét nghiệm, tất cả các nhân viên y tế này đều âm tính. Hiện cũng có rất nhiều y bác sĩ gửi đơn lên cấp trên với mong muốn lên tuyến đầu chống dịch.

Tính đến tối 26/3, số lượng bệnh nhân dương tính Covid - 19 đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 là 4 người, trong đó có 2 người được đưa từ Quảng Nam ra điều trị.

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 540 người, kết quả có 2 người dương tính, 247 người âm tính, 291 trường hợp đang chờ kết quả. Số lượng cách ly tập trung người Việt Nam từ nước ngoài về là 1.004 người.

Cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế cũng đã tiến hành rà soát các đối tượng F1 và F2 của bệnh nhân Covid - 19 người Đan Mạch. Hiện đã có 4 trường hợp F1 và các trường hợp F2 đã được tổ chức cách ly. Ngày 26/3, các đối tượng đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19.

Văn Dinh