Đoàn Thanh niên Sở TN&MT Yên Bái chung tay bảo vệ môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 10:38, 26/03/2020

(TN&MT) - Bảo vệ môi trường hiện đang là vấn đề “nóng” của toàn xã hội. Từ đó, với mong muốn chung tay góp sức bảo vệ môi trường, Đoàn Thanh niên Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã có nhiều hoạt động thiết thực mang lại hiệu quả tích cực trong xã hội.

Chi đoàn Sở TN&MT là tổ chức đoàn thể, hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Sở TN&MT và Đoàn khối các cơ quan tỉnh Yên Bái. Hiện nay, chi đoàn có 42 đoàn viên thanh niên đang sinh hoạt tại các phòng chuyên môn, chi cục, đơn vị sự nghiệp của Sở và Quỹ Bảo vệ môi trường, trong đó có 17 đoàn viên là Đảng viên. Trong thời gian qua, chi đoàn tích cực tham mưu cho Sở và chủ động triển khai các hoạt động gắn liền với công tác bảo vệ môi trường.

Chi đoàn đã phối hợp với Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái tuyên truyền về giảm sử dụng túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Trong năm 2019, chi đoàn đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đồng bào vùng cao về công tác phòng chống thiên tai; các biện pháp xử lý nước sinh hoạt trong mùa mưa lũ; triển khai thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới nhất là việc thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt cho đoàn viên thanh niên là cán bộ đoàn cấp huyện, cấp xã của các huyện vùng sâu, vùng xa.

Các sản phẩm thận thiện với môi trường được đoàn thanh niên Sở TN&MT phát miễn phí cho người dân trên địa bàn thành phố Yên Bái

Đặc biệt, trong năm 2019 chi đoàn đã phối hợp với Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái tuyên truyền về giảm sử dụng túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Trong đó, đã tổ chức thi văn nghệ, vẽ tranh về chủ đề bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa tại 03 trường THPT trên địa bàn thành phố Yên Bái và tổ chức phát miễn phí các sản phẩm thân thiện với môi trường như: Túi nilon làm từ tinh bột, ống hút tre, túi giấy cho người dân, các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Các hoạt động thiết thực về bảo vệ môi trường luôn nhận được sự hưởng ứng của người dân

Qua các hoạt động này đã giúp các em học sinh và người dân nhất là chủ các cửa hàng kinh doanh nâng cao nhận thức về rác thải nhựa. Đến nay, nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm, hàng ăn, đồ uống trên địa bàn thành phố đã sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường làm từ giấy, thủy tinh thay thế các sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần như trước kia.

Đặc biệt, trong thời gian này với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 chi đoàn Sở đã triển khai đặt các điểm rửa tay sát khuẩn tại tất cả các đơn vị trực thuộc của Sở để chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Mọi người đã thay đổi nhận thức về việc hạn chế sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, ông Vũ Ngọc Anh – Bí thư Đoàn Thanh niên Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cho biết: Để tiếp tục tuyên truyền về hạn chế rác thải nhựa, năm 2020, chi đoàn tiếp tục tham mưu cho Sở phối hợp với Quỹ Bảo vệ môi trường triển khai thí điểm mô hình "Chợ nói không với túi nilon khó phân hủy" trên địa bàn thành phố Yên Bái. Cùng với đó, chi đoàn sẽ tiếp tục triển khai tuyên truyền về công tác phòng chống thiên tai, tuyên truyền về việc thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại các huyện vùng cao của tỉnh.

Tuy nhiên, kinh phí để triển khai các hoạt động cụ thể nhất là công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường còn hạn chế. Các hoạt động của chi đoàn về lĩnh vực của ngành nói chung và bảo vệ môi trường nói riêng chủ yếu vẫn gắn với nhiệm vụ cụ thể của cơ quan. Vì vậy, các hoạt động riêng của chi đoàn về bảo vệ môi trường nhìn chung vẫn còn hạn chế.

Trong thời gian tới, chi đoàn rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện của Sở TN&MT và Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái. Tăng cường kinh phí cho các hoạt động của chi đoàn để chủ động triển khai các hoạt động về bảo vệ môi trường do chi đoàn xây dựng góp phần chung tay bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Thanh Ngà