Hải Phòng: Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch CoVid - 19 tại các KCN

Thời sự - Ngày đăng : 16:19, 25/03/2020

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh CoVid - 19, Thành phố Hải Phòng đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch, nhằm hạn chế tối đa sự lây lan, ảnh hưởng của dịch bệnh, trong đó đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng chống dịch, đồng thời tăng cường biện pháp giám sát người nhập cảnh tại các Khu công nghiệp – Khu kinh tế trên địa bàn.

Hiện nay số lao động làm việc trong các Khu công nghiệp và Khu kinh tế Hải Phòng là trên 140.000 người, trong đó có 2.408 lao động là người nước ngoài đến từ Trung Quốc, Đài Loan (TQ) và Hồng Kông (TQ). Xác định công tác phòng chống dịch CoVid - 19 là nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách, Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo các Phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc BQL phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, tập trung rà soát, thống kê, lập danh sách, cập nhật hàng ngày đối với những người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 01 đến 14-3, đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch; cũng như các trường hợp dự kiến sẽ trở về địa phương trong thời gian tới.

Ông Phạm Văn Mợi (ngoài cùng bên phải) – Uỷ viên Ban thường vụ Thành uỷ, Trưởng BQL Khu kinh tế Hải Phòng kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19 tại cơ sở

Theo đại diện lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, để công tác phòng dịch CoVid - 19 đạt hiệu quả cao, Ban quản lý Khu kinh tế yêu cầu thống kê chi tiết hàng ngày danh sách số lao động nước ngoài hiện đang tạm trú tại địa chỉ cụ thể cho đến khi có thông báo hết dịch, đặc biệt chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người lao động trong đơn vị chủ động các biện pháp phòng dịch; chấp hành đầy đủ chỉ đạo, hướng dẫn của Ban quản lý và các cơ quan có liên quan, kịp thời báo cáo Ban quản lý, cơ quan Y tế và chính quyền địa phương khi phát hiện người có dấu hiệu nghi nhiễm bệnh dịch.

Ông Phạm Văn Mợi – Uỷ viên Ban thường vụ Thành uỷ, Trưởng BQL Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Trước diễn biến mới của nguy cơ các nguồn lây nhiễm, trong những ngày tới, Ban quản lý yêu cầu cán bộ, công chức nắm bắt thông tin liên tục, làm việc cả thứ 7, chủ nhật để kiểm soát lao động nước ngoài đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đã có dịch Covid-19, từ đó phối hợp với doanh nghiệp, cơ quan y tế địa phương yêu cầu thực hiện cách ly đúng theo quy định.

“Để đảm bảo an toàn cho lực lượng lao động tại các cơ sở sản xuất thì BQL cũng yêu cầu các doanh nghiệp tuyên truyền để người lao động hiểu và hành động đúng đắn, kịp thời khi phát hiện nguồn lây nhiễm tại nơi cư trú. Bởi, một công nhân lao động tiếp xúc gần với người nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 sẽ buộc phải cách ly hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lao động khác, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Thực tế đòi hỏi công tác phòng chống dịch Covid-19 được nâng lên ở mức độ cao hơn, kiểm soát chặt chẽ hơn cả trong và ngoài doanh nghiệp” – ông Mợi cho biết thêm.

Ông Phạm Văn Mợi (đeo khẩu trang trắng) – Uỷ viên Ban thường vụ Thành uỷ, Trưởng BQL Khu kinh tế Hải Phòng kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19 tại doanh nghiệp.

Đối với các khu công nghiệp, khu kinh tế, Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng chỉ đạo các Công ty, doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế đẩy mạnh tuyên truyền để người lao động hiểu, thực hiện tốt việc khai báo khi phát hiện nguy cơ có nguồn lây nhiễm tại nơi cư trú. Công nhân có dấu hiệu ho, sốt doanh nghiệp phải khẩn trương báo cáo Ban quản lý, cơ quan y tế tại địa phương để kịp thời khoanh vùng, cách ly, giám sát y tế, từ đó nâng cao hiệu quả phòng chống dịch, đảm bảo sản xuất kinh doanh. Đối với doanh nghiệp có nhu cầu đưa chuyên gia nước ngoài sang làm việc cần lập danh sách chi tiết số lượng, quốc tịch, tình trạng sức khoẻ... để Ban quản lý báo cáo cấp có thẩm quyền nắm bắt.

Nói về công tác chung tay phòng chống dịch Covid – 19, bà Nguyễn Thị Thoa - Giám đốc tài chính Công ty TNHH Regina Miracle chia sẻ:Hiện Công ty có sử dụng hơn 33.000 lao động, do vậy chúng tôi nhận thức được phải thực hiện tốt công tác phòng chống dịch để ổn định sản xuất kinh doanh. Một mặt, công ty duy trì việc phun khử trùng tại các khu vực đông người đi lại, phát khẩu trang tới 100% người lao động, đo thân nhiệt cho công nhân tại các dây chuyền sản xuất… Mặt khác, đối với chuyên gia người nước ngoài, doanh nghiệp chấp hành nghiêm cách ly theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại công ty vẫn đảm bảo các chế độ lương, bảo hiểm xã hội cho người lao động”. 

Với việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh Covid - 19; sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND và Ban quản lý Khu kinh tế, cùng sự phối hợp chặt chẽ và phương án phòng chống cụ thể của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn, chắc chắn công tác phòng chống dịch CoVid - 19 tại các Khu công nghiệp – Khu kinh tế trên địa bàn Thành phố Hải Phòng, nơi có nhiều lao động là người nước ngoài sẽ đạt hiệu quả cao, góp phần cùng toàn thành phố Hải Phòng và các địa phương trên cả nước, chung tay phòng chống và sớm đẩy lùi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Virus Corona gây ra.

 

Đức Thiện