Thanh Hóa: Nỗ lực đẩy lùi rác thải nhựa trong ngành y tế

Môi trường - Ngày đăng : 15:54, 25/03/2020

(TN&MT) - Nhằm giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành y tế, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa luôn nỗ lực nâng cao ý thức thu gom rác thải nhựa một cách khoa học, giúp hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, bệnh viên đã và đang trở thành một kênh truyền thông hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc lan tỏa thông điệp “Nói không với túi nilon và rác thải nhựa” đến với mọi người.

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường

Giảm thiểu chất thải nhựa

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa có quy mô hơn 1.000 giường nội trú, trung bình một ngày đón từ 800-900 lượt bệnh nhân và người nhà đến thăm khám chữa bệnh. Với lượng bệnh nhân đông như vậy, vấn đề sử dụng thuốc, bơm kim tiêm, dung dịch truyền rất nhiều. Đây chính là những vật dụng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nếu không xử lý triệt để. Vì vậy việc lan tỏa thông điệp “Nói không với túi nilon và rác thải nhựa” đến với mọi người luôn được bệnh viện chú trọng, quan tâm.

Cán bộ công - nhân viên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa ra quân thu gom rác thải xung quanh khu vực bệnh viện

Trong công tác điều trị, khám chữa bệnh tại các bệnh viện việc phát sinh rác thải nhựa là điều không thể tránh khỏi. Do đó, nhằm kiểm soát sự gia tăng của rác thải nhựa, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể như ngừng cấp phát thuốc cho bệnh nhân bằng túi nilon, không sử dụng chai nhựa, phân nguồn rác thải tại chỗ...

Tại các hành lang, bệnh viện đã lắp đặt máy lọc nước miễn phí, an toàn và hợp vệ sinh. Điều này không những giúp bệnh nhân và người nhà tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại, mà còn giảm đáng kể lượng chai nước bằng nhựa thải ra.

Máy lọc nước miễn phí nhằm giảm thiểu chai nhựa đựng nước

Bà Lê Thị Thủy, Trưởng khoa Chống nhiễm khuẩn Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết: Để đảm bảo tốt công tác vệ sinh môi trường, khuôn viên hành lang các phòng bệnh luôn được bố trí người quét dọn vệ sinh hàng ngày. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 bệnh viện thường xuyên tiến hành khử trùng tiêu độc, trong đó chú trọng việc thu gom kịp thời và đúng quy định nguồn rác thải y tế, rác thải nhựa, tránh việc phát sinh dịch bệnh. Sau đó, toàn bộ rác thải được vận chuyển đến khu vực xử lý riêng.

Bảo vệ môi trường vì sức khỏe con người

Ông Lê Văn Tráng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa chia sẻ: Xác định nhiệm vụ đẩy lùi rác thải nhựa là nhiệm vụ lâu dài, chúng tôi luôn chú trọng công tác tuyên truyền, trước hết cán bộ công nhân viên của bệnh viện phải là người gương mẫu. Sau đó mỗi thành viên phải là hạt nhân đi vận động, lan tỏa thông điệp tới các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tôi tin rằng, với những hành động thiết thực như vậy, việc giảm thiểu tối đa lượng rác thải nhựa thải ra môi trường sẽ thành công.

Băng rôn tuyên truyền chống rác thải nhựa

Hiện nay, tại các cuộc họp hay hội nghị của bệnh viện, nước đóng chai đã được thay thế bằng cốc chén thủy tinh. Bệnh viện cũng yêu cầu các phòng, khoa không sử dụng các đồ dùng nhựa một lần, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức của cán bộ công nhân viên trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường, chống rác thải nhựa, phối hợp với Đoàn viên thanh niên của phường, thành phố tiến hành dọn vệ sinh môi trường.

Cán bộ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tiến hành đo thân nhiệt, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà rửa tay sát trùng

Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bệnh viện đã cử cán bộ túc trực hướng dẫn bệnh nhân và người nhà luôn chấp hành các quy định về môi trường trong bệnh viện như rửa tay, sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt của bệnh nhân và người nhà trước khi vào thăm khám chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, nhắc nhở mọi người luôn đeo và vứt bỏ khẩu trang đúng nơi quy định.

Với những hành động thiết thực nói trên, mong rằng ngành Y tế Thanh Hóa nói chung và Bệnh viện Nhi Thanh Hóa nói riêng luôn phát huy hơn nữa vai trò của mình, chung tay nhằm giảm thiểu sự gia tăng rác thải nhựa và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Thu Thủy - Hoàng Anh