Sơn La: Nỗ lực phòng chống cháy rừng mùa hanh khô

Môi trường - Ngày đăng : 15:08, 25/03/2020

(TN&MT) - Tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau là thời điểm mùa khô hanh, nguy cơ xảy ra cháy rừng khá cao. Công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) đang được tỉnh Sơn La đặc biệt quan tâm.

Nắng nóng kéo dài thời gian qua đã gây nhiều khó khăn cho công tác PCCCR

Khu rừng đặc dụng Copia do Ban Quản lý rừng đặc dụng - phòng hộ Thuận Châu quản lý, trải dài trên địa bàn 3 xã Co Mạ, Long Hẹ, Chiềng Bôm của huyện Thuận Châu. Với tổng diện tích trên 16.200 ha, gồm 2 phân khu bảo vệ nghiêm ngặt rộng 6.460 ha và phân khu phục hồi sinh thái 9.800 ha.

Nắng nóng kéo dài thời gian qua đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng kiểm lâm nơi đây. Không chỉ thế, năm 2016, do ảnh hưởng của băng tuyết, hơn 670 ha rừng đặc dụng Copia bị gãy đổ, thảm thực vật dày bị khô, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao.

 

Trước thực trạng đó, Ban Quản lý rừng đã đề ra nhiều phương án phòng chống cháy rừng. Ông Lò Văn Chỉnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý rừng đặc dụng - phòng hộ Thuận Châu cho biết: Vào đầu mùa khô, đơn vị đã huy động người dân làm đường băng cản lửa; đồng thời, phân công lực lượng trực để sẵn sàng tiếp cận đám cháy, cũng như đi tuần bao quanh theo các khe và phát dọn thực bì.

Thế nhưng, vừa qua, tại khu vực đầu nguồi suối Nhộp, điểm giáp ranh giữa xã Chiềng Bôm và xã Co Mạ đã xuất hiện một đám cháy rừng. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng kiểm lâm cùng nhân dân đã có mặt tại hiện trường. Nhưng do thời tiết hanh khô, cộng với lớp thực bì quá dày, chủ yếu là cây lau sậy, khi gặp gió mạnh đám cháy ngày càng lan rộng khó kiểm soát. Mặc dù đã huy động cả lực lượng dân quân tự vệ và người dân trong vùng tham gia, nhưng cứ dập tắt chỗ này thì điểm khác lại bùng lên mạnh hơn. Thậm chí, có những vị trí đã làm đường băng cản lửa, song chỉ cần một tàn tro theo gió bay lên là có thể cháy lan sang những khu rừng khác gần đó.

 

Theo chân lực lượng kiểm lâm đi dập lửa cứu rừng mới thấu hiểu và cảm phục trước những khó khăn, vất vả mà họ phải đối mặt. Trong quá trình chữa cháy rừng, họ đã phải dùng rất nhiều cách để làm cho ngọn lửa không bùng phát trở lại. Tại nơi có ngọn lửa đang bùng phát, lực lượng dân quân tự vệ cùng cán bộ kiểm lâm nỗ lực cứu rừng bằng cách phát đường băng cản không cho lửa cháy lan tiếp sang khu rừng bên cạnh.

Mặc cho ngọn lửa bốc cao, bất chấp sức nóng tỏa ra và khói bụi, chỉ với những dụng cụ thô sơ, họ vẫn “vào trận” với quyết tâm cao nhất để cứu lấy rừng. Theo các cán bộ kiểm lâm, việc này rất nguy hiểm, người tham gia phải có sức khỏe, nếu thuận chiều gió, lửa lan đến rất nhanh, không chạy kịp có thể bị ảnh hưởng đến tính mạng. Cùng với đó, trong rừng có nhiều cây chết khô có thể đổ xuống bất cứ lúc nào nên rất nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Ban Quản lý rừng đặc dụng - phòng hộ Thuận Châu cho biết, việc xử lý các đám cháy trong rừng đặc dụng rất khó, bởi có nhiều cây khô chết đứng, khi cháy lửa sẽ bắt lên ngọn cây và có thể rơi trúng người tham gia chữa cháy bất cứ lúc nào. Trong việc chữa cháy, việc đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu. Đơn vị thường xuyên nhắc nhở các nhóm tham gia chữa cháy chú ý an toàn, tránh những trường hợp xấu xảy ra.

 

Năm 2019, do nắng nóng gay gắt, khô hanh kéo dài trên diện rộng, nguy cơ cháy rừng thường xuyên ở cấp độ V – cấp cực kỳ nguy hiểm, do đó, trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La đã xảy ra 17 vụ cháy rừng. Trong đó, cháy 263,4 ha rừng trồng đang trong giai đoạn xây dựng cơ bản lâm sinh, mức độ thiệt hại từ 70-100%.

Mùa khô hanh năm 2020, theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Tây Bắc, tình hình khô hạn có thể còn kéo dài, rất dễ xảy ra cháy rừng ở nhiều nơi, nhất là những vùng trọng điểm, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn và khu bảo tồn thiên thiên.

Với phương châm “phòng là chính, chữa cháy kịp thời, bảo vệ an toàn diện tích rừng hiện có”, Chi cục Kiểm lâm Sơn La đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra địa bàn, xây dựng, triển khai phương án và bố trí lực lượng PCCCR tại cơ sở. Tổ chức khoanh vùng xác định các “điểm, khu vực” có nguy cơ cháy cao, kịp thời thực hiện có hiệu quả công tác PCCCR.

Để chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ rừng, PCCCR, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, UBND tỉnh Sơn La cũng đã yêu cầu các cấp, các ngành, các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát về PCCCR, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị.

Trong thời gian nắng nóng, nguy cơ cháy rừng cao, phải trực chỉ huy PCCCR tại cấp huyện, xã, bản 24/24h. Kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, nghiêm cấm các hoạt động sử dụng lửa trong rừng như: đốt ong, xử lý thực bì trồng rừng, làm rẫy, vệ sinh rừng sau khai thác…

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong PCCCR của chủ rừng, nhân dân. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, dụng cụ, hậu cần để chủ động chữa cháy rừng theo phương châm “bốn tại chỗ”…

Hữu Quyết - Nguyễn Nga