Huyện đảo Lý Sơn giải thể chính quyền cấp xã

Thời sự - Ngày đăng : 11:00, 25/03/2020

(TN&MT) - Hôm nay (25/3), huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) chính thức công bố giải thể chính quyền cấp xã, thực hiện chính quyền một cấp.

Thực hiện nghị quyết 867/NQ-UBTVQH14 ngày 10/01/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ngãi, huyện Lý Sơn, tiến hành giải thể 3 xã hiện tại là xã An Bình, An Hải và An Vĩnh. Sau khi giải thể chính quyền cấp xã, huyện Lý Sơn là địa phương duy nhất của Quảng Ngãi không có cấp xã.

Huyện đảo Lý Sơn giải thể chính quyền 3 xã để trở thành chính quyền một cấp

Ông Lê Văn Ninh, phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc huyện theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với UBND các xã tổ chức rà soát từng nội dung công việc; kiểm kê, đánh giá tài sản, trang thiết bị, ngân sách và các dự án, xây dựng phương án tiếp nhận công việc, tổ chức ký biên bản bàn giao hoàn thành trong ngày 12/3 vừa qua. Lĩnh vực công an, quân sự cũng đã xây dựng phương án trình lãnh đạo Công an tỉnh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi xin chủ trương.

UBND huyện cùng UBND các xã đã thống nhất biên bản bàn giao tổng thể (dựa trên cơ sở các biên bản bàn giao chi tiết giữa UBND xã với các phòng, ban) và cơ bản đã hoàn thành việc bàn giao trong ngày 14/3.

Từ ngày 15/3, UBND các xã không giải quyết công việc mới phát sinh (chỉ giải quyết công việc tồn đọng). Tuy nhiên, từ nay đến hết 31/3, Chủ tịch UBND các xã vẫn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện về công tác an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đối với việc phát thẻ bảo hiểm y tế cho người dân, UBND huyện giao các xã tiếp tục thực hiện đến hết 31/3. Kể từ ngày 01/4, UBND các xã bàn giao việc này cho Ban Tổ chức, Nội vụ, LĐ-TB&XH để tham mưu UBND huyện. Ngoài ra, Quỹ đền ơn đáp nghĩa của cấp xã cũng được bàn giao về ban này.

Việc giải thể chính quyền cấp xã giúp kịp thời giải quyết những khó khăn của người dân Lý Sơn

Theo lãnh đạo huyện Lý Sơn, việc triển khai thực hiện đề án giải thể đơn vị hành chính cấp xã, thực hiện chính quyền một cấp làm tinh gọn bộ máy trong hệ thống chính trị, hoạt động hiệu quả; tinh giảm biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức gần dân, sát dân, giải quyết kịp thời những khó khăn của Nhân dân, không qua cấp trung gian (cấp xã), không còn tình trạng chồng chéo chức năng nhiệm vụ…

Lan Anh