Mưa lũ làm sập cầu hỏng nhà tại Lào Cai

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:59, 25/03/2020

(TN&MT) - Theo thông tin từ Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai, Do ảnh hưởng của hội tụ trong đới gió Tây trên cao, trong đêm 24 rạng sáng 25/3 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa to đến rất to và có mưa đá. Đặc biệt, tại huyện Bảo Yên, dông lốc và mưa đá đã gây thiệt hại nặng về nhà cửa, hệ thống hạ tầng và diện tích cây trồng.

Cụ thể, tại huyện Bảo Yên dông lốc, mưa đá đã làm cầu Cóc, cây cầu treo lớn nhất bắc qua sông Chảy, nối 2 xã Long Phúc và Việt Tiến sập xuống sông. Rất may vụ việc xảy ra vào đêm khuya, không có người và phương tiện qua lại nên không có hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Ngoài thiệt hại về cầu treo, mưa đá và dông lốc cũng làm 14 nhà dân bị tốc mái; 63 ha lúa, cây hoa màu bị hư hỏng; 3 công trình hạ tầng giao thông bị lũ cuốn trôi.

Ước thiệt hại do mưa dông gây ra tại huyện Bảo Yên trên 8 tỷ đồng.

Mưa lũ gây thiệt hại về nhà ở tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Tại huyện Mường Khương dông lốc và mưa đá đã xảy ra ở một số xã trong huyện như Nấm Lư, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương. Mưa đá và dông lốc đã làm 10 nhà dân bị tốc mái (2 hộ ở thị trấn Mường Khương bị tốc mái hoàn toàn, 7 hộ ở các địa phương khác bị tốc mái từ 30% đến 70%). Mưa đá cũng làm trên 200 ha quýt ngọt đang ra hoa bị hư hỏng nặng; nhiều diện tích hoa màu trên địa bàn huyện cũng bị hư hỏng.

Mưa lớn đã làm đứt cây cây treo bắc qua sông Chảy tại Bảo Yên

Tại Sa Pa, mưa lũ đã gây ra sấm sét làm một người thiệt mạng, nạn nhân được xác định là anh  Giàng A Gà, sinh năm: 1995, trú tại : thôn Móng Sến 1, xã Trung Chải, huyện Sa Pa. Anh Gà bị sét đánh tử vong khi đang đi làm nương. Mưa lũ còn làm thiệt hại về nhà ở và nhiều ha cây trồng của người dân.

 

Mưa lũ đã làm hư hỏng nhiều nhà lướt và hoa màu của người dân.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND các huyện Bảo Yên, Sa Pa, Mường Khương  đã huy động lực lượng tại chỗ giúp đỡ người dân sơ tán tài sản và bó trí chỗ ở tạm đối với các hộ có nhà bị hư hỏng; bố trí người canh gác và cắm biển cảnh báo tại khu vực cầu treo, hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông; tổ chức rà soát, thống kê thiệt hại .

Bích Hợp