Đà Nẵng: “Áo xanh tình nguyện” tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Sức khỏe - Ngày đăng : 09:28, 25/03/2020

(TN&MT) - Đà Nẵng những ngày này, tại các chốt chặn kiểm soát dịch bệnh Covid-19, không khó để bắt gặp hình ảnh của các học sinh, sinh viên trong màu áo xanh tình nguyện. Với năng lượng, sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ, cùng với lực lượng công an, các bộ y tế; họ đã đóng góp một phần công sức của mình cho công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố.

Sinh viên tình nguyện phiên dịch, hướng dẫn khách nước ngoài điền vào tờ khai y tế

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, Đà Nẵng đã thiết lập 7 chốt chặn tại những cửa ngõ ra vào thành phố để kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển khách nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Tinh thần trách nhiệm

Tại các chốt chặn, bên cạnh lực lượng công an, y tế luôn có ít nhất 2 tình nguyện viên (TNV) cùng tham gia vào công tác kiểm dịch suốt 24/24 giờ. Khi lực lượng chức năng tiến hành dừng các phương tiện. TNV làm nhiệm vụ hỗ trợ cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt của hành khách, ghi chép các số liệu về biển số xe, hành khách trên xe…

Ngoài ra, họ còn phát khẩu trang, xịt dung dịch sát khuẩn tay miễn phí cho hành khách; phiên dịch ngoại ngữ, triển khai khai báo y tế; giúp người nước ngoài hiểu rõ hơn về chính sách phòng, chống dịch của Việt Nam.

Các lực lượng y tế, công an và thanh niên tình nguyện ngày đêm túc trực 24/24 tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn thành phố

Hỗ trợ tại chốt chặn phía Nam hầm Hải Vân, Trương Thị Mỹ Nhung cho biết: “Hôm nay là ngày thứ 4 em được hỗ trợ các anh chị cán bộ ở đây thực hiện công tác kiểm dịch. Thật ra, ba mẹ em rất lo lắng khi biết em đăng kí tham gia, nhưng sau đó em đã cố gắng thuyết phục để ba mẹ hiểu và cho phép em đi. Thời gian rảnh, em sẽ đăng kí cả ca ban ngày và ban đêm”.

Quách Thị Bích Trang, sinh viên năm 3, trường ĐH Duy Tân (TNV tại chốt chân đèo Hải Vân, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) được nghỉ học trong thời gian khá dài nên quyết định đăng kí tham gia. Theo Trang, đây là một việc làm vô cùng thiết thực và ý nghĩa, thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Tuổi trẻ với sự nhiệt huyết, luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để hỗ trợ hết mình cho công tác phòng, chống dịch.

“Đóa hoa tình nguyện”

Nhiệt huyết tuổi trẻ

Lực lượng TNV ở đây không chỉ là các bạn sinh viên mà còn có cả những bạn trẻ ra trường và đã đi làm. Đa số các bạn đều có khả năng nói tiếng Anh lưu loát. Nhiều bạn tranh thủ thời gian rảnh rỗi, sắp xếp công việc để có thể cùng tham gia vào hoạt động tình nguyện này.

Nhờ có năng lực ngoại ngữ chuyên sâu và sự nhiệt tình của mình, các TNV khiến cho khách nước ngoài như thoải mái hơn trong giao tiếp, tránh cảm giác bị kì thị.

Nhiều ngày liên tiếp, có mặt trong đội hình áo xanh tình nguyện tại chốt cửa ô Hòa Phước (huyện Hòa Vang), Trần Thị Thùy Giang (sinh viên năm 3, trường ĐH Ngoại ngữ- ĐH Đà Nẵng) chia sẻ: “Khi tham gia hoạt động này, điều lớn lao nhận được có lẻ là niềm vui. Chúng em cảm nhận được mình như trưởng thành hơn, ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của cá nhân và cộng đồng. Với mong muốn góp một phần nhỏ công sức của mình cùng các lực lượng khác tham gia chống dịch, chúng em sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Chính quyền địa phương đến thăm, động viên công tác kiểm dịch tại chốt chặn phía Nam hầm Hải Vân

Thùy Giang chia sẻ thêm rằng cô là một sinh viên ngoại ngữ nên có vốn tiếng Anh tốt, mọi người làm việc một cách hòa đồng, hợp tác nên không gặp khó khăn nào cả. Trong quá trình làm việc, TNV được trang bị kiến thức và các thiết bị bảo vệ an toàn nên không có gì phải lo lắng.

Với sự kêu gọi của Thành Đoàn Đà Nẵng, lực lượng thanh niên tình nguyện đã hăng hái đăng kí tham gia. Các sinh viên tình nguyện trước khi làm nhiệm vụ sẽ được tập huấn hướng dẫn quy trình, trang bị kiến thức và các phương tiện bảo hộ an toàn.

Sự chung tay giúp sức của lực lượng thanh niên tình nguyện, các cán bộ y tế, công an như được san sẻ bớt những lo lắng của mình trong quá trình kiểm soát dịch bệnh. 

Diễn An Thi