Phòng, chống dịch Covid - 19 từ các phiên chợ vùng cao

Sức khỏe - Ngày đăng : 16:32, 24/03/2020

(TN&MT) - Là một tỉnh vùng cao của tây Bắc, Lào Cai thu hút khách du lịch bởi các chợ phiên độc đáo của đồng bào vùng cao. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại dịch covid-19 đang có diễn biến phức tạp thì công tác phòng, chống dịch tại các chợ phiên đang gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh covid-19 và nâng cao nhận thức về phòng chống dịch cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, chính quyền các huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai đã tích cực tuyên truyền tới người dân các biện pháp phòng, chống dịch như: Tự bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng dân cư; không tuyên truyền các thông tin không đúng về dịch bệnh; chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền và cơ quan y tế tại địa phương, kịp thời thông tin các trường hợp nghi bị nhiễm bệnh để có phương án cách ly, theo dõi điều trị, không để lan rộng. Phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc nơi đông người cũng như khi tiếp xúc với du khác nước ngoài...

Tuy nhiên, với nhận thức còn hạn chế, người dân tại các phiên chợ vùng cao trong tỉnh Lào Cai vẫn còn chủ quan trong phòng, tránh lây nhiễm bệnh dịch cho bản thân và cộng đồng.

Mặc dù đã được tuyên truyền nhưng rất ít người tại các chợ phiên ở Lào Cai đeo khẩu trang để phòng tránh bệnh dịch.

Chợ phiên Cốc Ly, huyện Bắc Hà, nơi thu hút đông người dân đến tham quan, mua bán, trao đổi hàng hóa.  Do lượng người đông, từ nhiều địa phương đến, nên công tác quản lý, kiểm soát, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bệnh lý của người đi chợ rất khó khăn. Điều đáng nói là số người đeo khẩu trang  tại phiên chợ này rất ít. Thậm chí, nhiều người khi được hỏi tại sao không đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người, nhiều người không hiểu vì sao phải đeo khẩu trang.

Chị Vàng Seo Mẩy, một người tham gia phiên chợ cho biết: Đã nghe tuyên truyền về bệnh dịch và cách phòng tránh cho cộng đồng, tuy nhiên hỏi vì sao không đeo khẩu trang thì chị Mẩy biện minh, đeo khẩu trang khó thở và không quen với lại có thấy ai bị bệnh đâu mà sợ.  

Dù đã tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền lưu động tại chợ, nhưng nhận thức của nhiều người dân đi chợ phiên Cốc Ly về dịch Covid - 19 còn hạn chế. Đây là những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch của chính quyền xã Cốc Ly trước những diễn biến phức ạp của dịch bệnh dịch Covid -19.

Còn tại chợ Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, phiên chợ này họp vào thứ 7 hàng tuần, đây cũng là phiên chợ tập trung rất đông người đến từ nhiều địa phương trong tỉnh. Có mặt tại chợ phiên Cán Cấu diễn ra sau 5 ngày thực hiện chỉ thị bắt buộc đeo khẩu trang của Thủ tướng Chính phủ, nhưng rất nhiều người dân, thậm chí có cả những người từ thành phố Lào Cai, ở các tỉnh đồng bằng đi chợ cũng không đeo khẩu trang. Tại những điểm vui chơi trong chợ tập trung đông người, nhưng hầu như không có ai đeo khẩu trang.

Chợ phiên tại vùng cao là nơi tập chung rất đông người tiềm ẩn nguy cơ lây lan, khó kiểm soát cuả dịch bệnh covid-19.

Một số người dân khi được hỏi, vì sao không đeo khẩu trang khi Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị bắt buộc đeo khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh. Câu trả lời mà chúng tôi nhận được là: Biết việc bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nơi tập trung đông người, nhưng không đeo vi không quen đeo khẩu trang. Nhiều người cho rằng, ở cách xa trung tâm, thành phố, dịch bệnh không đến được, nên không cần phải đeo khẩu trang.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19, Chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai cần quyết liệt hơn nữa trong công tác tuyên truyền và nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế. Có như vậy mới ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh đảm bảo sức khỏe cho người dân, và sự an toàn của cộng đồng.

Bích Hợp