Đất nền ven biển: Khu vực nào là lựa chọn khôn ngoan nhất?

Bất động sản - Ngày đăng : 10:46, 24/03/2020

(TN&MT) - Với nhiều lợi thế, đất nền ven biển được đánh giá tiếp tục là kênh đầu tư tiềm năng trong năm 2020. Tuy nhiên dòng tiền “đổ” vào khu vực nào để sinh lời hiệu quả hẳn vẫn là bài toán “khó nhằn” với nhiều nhà đầu tư.

 

Kênh đầu tư bền vững

Một báo cáo mới đây của Knight Frank cho thấy, bất động sản (BĐS) hướng thủy trên toàn cầu có giá trung bình cao hơn 40% so với sản phẩm cùng quy mô, chất lượng nhưng thua về yếu tố tầm nhìn. Trong đó nhà hướng biển có mức chênh lệch giá cao nhất, theo sau là sông và hồ.

Tại Việt Nam, BĐS ven biển còn là kênh sinh lời hiệu quả cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, đặc biệt là khi tiềm năng phát triển còn rất lớn bởi tăng trưởng kinh tế cao và cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn.

Tuy nhiên về khía cạnh đầu tư, các chuyên gia cho rằng, so với căn hộ và các dòng sản phẩm mới như officetel, hometel hay condotel thì đất nền vẫn giữ ưu thế vượt trội hơn hẳn bởi nhiều yếu tố. Thứ nhất, nguồn cung của đất nền biển khá hạn chế nên dư địa phát triển còn rất lớn. Thứ hai, giá của phân khúc này đang ở mức khá hợp lý để đầu tư. Thứ ba, đất nền biển là loại hình có tỷ suất sinh lời đột biến với hình thức khai thác đa dạng. Thứ tư, thanh khoản nhanh cũng là một ưu thế vượt trội của phân khúc này. Thứ năm, đất nền ven biển luôn là sản phẩm để dành bảo toàn giá trị tốt nhất tại mọi thời điểm. Đặc biệt, đất sạch không còn nhiều và ngày càng “đắt đỏ” tại khu vực trung tâm là lý do buộc người dân phải dịch chuyển ra vùng ven để đầu tư. Và rõ ràng, khu vực biển là lựa chọn hàng đầu trước xu hướng này.

Đất nền ven biển sở hữu nhiều ưu thế vượt trội so với các loại hình BĐS khác

Những phân tích trên đây có thể giúp đưa đến một kết luận tất yếu về lợi thế cạnh tranh của đất nền ven biển so với các phân khúc khác trên thị trường, và rõ ràng đây là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư có tầm nhìn xa. Thực tế đã chứng minh BĐS ven biển, đặc biệt là phân khúc đất nền không ngừng gia tăng giá trị bền vững theo thời gian và không sụt giảm giá trị dù thị trường biến động.

Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu cuộc đua

Dù được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn bậc nhất năm 2020, nhưng đất nền ven biển cũng giống như một đường đua mà ở đó mỗi khu vực có một vị trí riêng. Nếu như cách đây khoảng 5 năm, đất nền ven biển Nha Trang luôn soán ngôi đầu thì từ năm 2018 đến nay, Đà Nẵng chính là tâm điểm.

Một báo cáo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam năm 2019 cho thấy, trong khi giao dịch đất nền biển tại Nha Trang giảm mạnh so với hồi đầu năm thì tại Đà Nẵng, các dự án có thương hiệu được bán rất nhanh, tính thanh khoản luôn ở mức cao.

Tiêu biểu như đầu năm 2019, Đất Xanh Miền Trung ra mắt hơn 200 sản phẩm đất nền tại khu đô thị ven biển Nam Đà Nẵng - One World Regency đã hình thành một lượng cầu cực lớn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tiếp đó, thương hiệu này tiếp tục giới thiệu phân khu The Sora cũng thuộc phân khúc đất nền ven biển tọa lạc trong dự án Tropical Palm đã tạo nên hấp lực mạnh mẽ trên thị trường BĐS, tỷ lệ giao dịch đạt 80%, trong đó, nhà đầu tư chủ yếu đến từ các thành phố lớn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Giới chuyên gia cùng chung nhận định rằng, việc đáp ứng được sức cầu về đất nền tại các khu đô thị ven biển có hạ tầng đẹp, pháp lý an toàn, trong bối cảnh thị trường BĐS nước ta, đặc biệt là tại các thị trường truyền thống như Nha Trang, Phú Quốc bị hạn chế nguồn cung là yếu tố chiến lược để Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư.

Các dự án có pháp lý đầy đủ, hạ tầng, tiện ích được quy hoạch đồng bộ luôn thu hút các nhà đầu tư

Ngoài ra, theo các chuyên gia, một yếu tố khách quan khác tác động trực tiếp đến sự quan tâm đối với đất nền biển tại thành phố đáng sống nhất Việt Nam đó là những kết quả từ các con số ấn tượng của du lịch. Theo Báo cáo của Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, giai đoạn 2018 - 2019, lượng khách du lịch tới thành phố này đạt cột mốc 16,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm 6,4 triệu lượt, tăng 35% so với cùng giai đoạn trước.

Từ đầu năm 2020 đến nay, thị trường đất nền ven biển Đà Nẵng đã có phần trầm lắng hơn do ảnh hưởng từ dịch COVID - 19. Tuy nhiên, bảng giá đất mới - giảm 5% so với năm 2019 của HĐND TP. Đà Nẵng vừa được thông qua ngày 13/3 là một tin tốt lành với các nhà đầu tư đang quan tâm đến thị trường này. Theo đó, nhà đầu tư sẽ được tiếp cận sản phẩm giá rẻ hơn và tăng hiệu quả sinh lời khi thị trường dần đi vào ổn định.

Quảng Ngãi - Vùng đất mới nhiều tiềm năng

Với đường bờ biển dài 130km cùng các bãi tắm đẹp, nên thơ như Mỹ Khê, Sa Huỳnh, Khe Hai,… Quảng Ngãi đang nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà kinh doanh khách sạn du lịch cũng như đầu tư đất nền. Được biết, giá đất nền ven biển Quảng Ngãi hiện còn rất thấp so với các tỉnh ven biển duyên hải miền Trung.

Khảo sát thị trường của một doanh nghiệp BĐS cho biết, giá đất trên tuyến đường “kim cương” Trần Phú, Nha Trang hiện đạt từ 600 triệu - 1 tỷ đồng/m2, con đường du lịch Võ Nguyên Giáp, Đà Nẵng ghi nhận mức giá 300 - 400 triệu đồng/m2, tuyến đường ven biển Xuân Diệu, Quy Nhơn cũng giao động từ 250 - 350 triệu đồng/m2… Trong khi đó, Quảng Ngãi với những tiềm năng tương đồng, trung bình đất mặt biển xây khách sạn chỉ từ 40 triệu đồng/m2 và đất nền đẹp làn trong chỉ từ 20 triệu đồng/m2. Đây được xem là mức giá thực tế rất hợp lý để đầu tư với dư địa tăng trưởng vô cùng lớn.

Năm 2019, Quảng Ngãi có những khởi sắc khi hàng loạt dự án ven biển khởi động như: Khu văn hóa Thiên Mã, Khu du lịch biển Mỹ Khê, Khu nghỉ dưỡng Ánh Vân, Khu du lịch sinh thái Bãi Dừa, Khu dịch vụ Khánh Long - Mỹ Khê, Khu đô thị Mỹ Khê Angkora Park, … Đây hứa hẹn là các dự án động lực đem đến sự thay đổi “ngoạn mục” cho vùng biển Mỹ Khê - bãi biển đẹp nhất Quảng Ngãi.

Bãi biển Mỹ Khê, Quảng Ngãi giàu tiềm năng

Đồng thời, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chủ động trong việc phát triển hạ tầng giao thông để tạo sự kết nối thuận lợi đến vùng biển xinh đẹp này. Tiêu biểu như Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu Thạch Bích, tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn I… Kể từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, các công trình này đã tạo sức bật kinh tế xã hội khu vực ven biển, thu hút nhiều dự án đầu tư lớn.

Đáng chú ý, tháng 7 tới đây, cầu Cửa Đại - công trình “đóng khung hoàn hảo” cho bức tranh phát triển đô thị của tỉnh về hướng biển sẽ được thông xe. Tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn IIa cũng sẽ được khởi công xây dựng, từng bước hoàn thiện tuyến đường ven biển Quảng Ngãi, kết nối với tuyến đường 129 của Quảng Nam và Hoàng Sa - Trường Sa của Đà Nẵng, hình thành trục dọc ven biển miền Trung. Song song với đó, sân bay Chu Lai sẽ được nâng cấp, mở rộng thành sân bay cấp 4F lớn nhất Việt Nam (3.000 ha) với công suất 5 triệu lượt khách/năm, góp phần đưa một lượng lớn du khách đến với vùng đất “núi Ấn sông Trà”.

Những thông tin tích cực trên thực sự là cơ hội đáng chờ đợi để Quảng Ngãi chuyển mình thành một Đà Nẵng thứ 2 của miền Trung, mở ra triển vọng phát triển du lịch, dịch vụ và đô thị. Từ đây BĐS khu vực được thúc đẩy tăng trưởng, đưa đến cơ hội gia tăng lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư tiên phong.

Cát Thủy