Huế: 187 người có kết quả âm tính với Covid - 19

Xã hội - Ngày đăng : 21:38, 23/03/2020

(TN&MT) - Tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm Covid – 19 của 259 người, kết quả có 2 người dương tính, 187 người âm tính, 70 người đang chờ kết quả. Trong khi đó 42 người trong diện F1 của ca nhiễm Covid - 19 thứ 76 đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Liên quan đến tình hình dịch Covid - 19, tối 23/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm 259 người, kết quả có 2 người dương tính (ca 30 và 49), 187 người âm tính, 70 người đang chờ kết quả.

Trong khi đó, hiện đã có kết quả xét nghiệm của các trường hợp F1 của bệnh nhân nhiễm Covid - 19 thứ 76. Theo đó, 42/42 mẫu xét nghiệm đều âm tính với virus Corona. Trước đó qua rà soát, ngành y tế Thừa Thiên Huế đã phân loại có 166 trường hợp F1 và F2 tiếp xúc với bệnh nhân này.

Đo thân nhiệt cho những người đang được cách ly. Ảnh: Văn Dinh

Được biết, bệnh nhân nhiễm Covid - 19 thứ 76 là hành khách người Pháp (52 tuổi) đi cùng vợ và đoàn khách du lịch trên chuyến bay TK162 nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 10/3. Du khách này đi từ Hội An (Quảng Nam) ra Huế sáng 14/3 và tối 15/3 thì rời Huế.

Tại Huế, du khách Pháp ở tại khách sạn T.L (TP Huế). Trong ngày, người này tham quan nhiều điểm tại Huế như lăng Tự Đức, chùa Thiên Mụ và ăn trưa tại nhà hàng M.V. Sau đó, vị khách này đi thuyền rồng sông Hương, đi xích lô vào Đại Nội. Sau khi tham quan một loạt địa điểm tại Huế, bệnh nhân số 76 quay về khách sạn để ăn tối và đến ga Huế đi tàu bằng taxi vào sáng hôm sau. 

Đến nay, số lượng bệnh nhân dương tính Covid - 19 đang điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế là 4 người, trong đó có 2 bệnh nhân được đưa từ Quảng Nam ra điều trị.

Chiều 23/3, tại Khu nghỉ dưỡng Sun&Sea (huyện Phú Vang), 34 khách du lịch nước ngoài (trong đó 22 khách du lịch người Pháp và 12 khách du lịch người Anh) đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao giấy xác nhận hết thời hạn cách ly y tế 14 ngày phòng dịch bệnh Covid - 19.

34 khách du lịch người Anh và Pháp đã bày tỏ vui mừng khi nhận được thư với lời chia sẻ gần gũi và chân tình của Chủ tịch UBND tỉnh cùng với những món quà lưu niệm là những chiếc nón lá Huế, ấn phẩm du lịch, voucher tour Huế khi du khách trở lại Huế du lịch lần sau.

Các du khách đã bày tỏ lòng cám ơn trước sự quan tâm của tỉnh, đánh giá tốt sự chăm sóc y tế của đội ngũ y, bác sĩ cũng như chất lượng phục vụ tại khu nghỉ dưỡng  và đều mong muốn khi hết dịch sẽ quay trở lại Việt Nam và đến Huế. Hiện chỉ còn 1 du khách người Việt đang tạm thời cách ly tại resort Sun & Sea để theo dõi y tế.

Cán bộ đưa cơm cho những người đang cách ly tại Trường Quân sự tỉnh. Ảnh: Văn Dinh

Hiện nay, có khoảng 350 sinh viên Trường Đại học Y dược Huế đăng ký tham gia tình nguyện chiến dịch phòng chống Covid - 19 tại 5 chốt kiểm soát dịch của Huế là cửa ngõ tỉnh tại huyện Phong Điền; đường Lý Nhân Tông, thị xã Hương Trà; Ga Huế; giao lộ Nguyễn Tất Thành, thị xã Hương Thủy và Trạm trung chuyển Bắc Hải Vân. Hầu hết các sinh viên được lựa chọn có ngoại ngữ tốt, nhằm hỗ trợ, trao đổi với người nước ngoài. Các sinh viên tình nguyện được phân chia làm việc theo 3 ca trong ngày, từ 6h - 12h; 12h – 18h và từ 18h – 24h.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các lực lượng liên quan kiểm soát người lao động Việt Nam ở Lào về chặt chẽ, đồng bộ, có phân tuyến, phân tỉnh từ nơi về để cách ly tập trung. Ông Thọ giao các khu cách ly tập trung cho quân đội quản lý, điều phối và yêu cầu các địa phương rà soát thêm các khu để chuẩn bị dự phòng cách ly, tối thiểu 5.000 giường.

Dự báo thời gian tới, công dân Việt Nam sinh sống và lao động tại Lào trở về nước để cách ly phòng chống dịch Covid - 19 sẽ nhiều hơn. Vì vậy, các đơn vị cách ly cần xây dựng các phương án ứng phó với tình hình dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó khi cần; đồng thời chủ động phương án bố trí nơi công tác cho cán bộ, nhân viên khi bàn giao cơ sở làm địa điểm cách ly, bảo đảm hoạt động thông suốt.

Văn Dinh