Sơn La quy hoạch, tôn tạo Di tích lịch sử Quốc gia Ngã ba Cò Nòi

Xã hội - Ngày đăng : 17:06, 23/03/2020

(TN&MT) - Tỉnh Sơn La vừa thông qua chủ trương quy hoạch, trùng tu, tôn tạo Di tích lịch sử Quốc gia Ngã ba Cò Nòi, để tưởng nhớ, tri ân, tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ và lực lượng thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

Đài tưởng niệm liệt sỹ Thanh niên xung phong, tại Ngã ba Cò Nòi.

Ngã ba Cò Nòi là vị trí giao thông chiến lược, chi viện cho chiến trường Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây cũng là nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt, biểu tượng của tinh thần, ý chí dũng cảm của quân và dân ta trong Chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954, đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Để tưởng nhớ, tri ân, tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ và lực lượng thanh niên xung phong hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, ngày 21/4/2000, tỉnh Sơn La đã khởi công xây dựng Đài tưởng niệm liệt sỹ Thanh niên xung phong, tại Ngã ba Cò Nòi. Ngày 7/5/2002, Đài tưởng niệm được khánh thành và đưa vào sử dụng. Đài tưởng niệm được xây dựng bên cạnh Ngã ba Cò Nòi lịch sử, trên diện tích 20.000m2.

Di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi được công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 2004, nhân dịp Kỷ niệm 50 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Hơn 60 năm đã trôi qua, Ngã ba Cò Nòi đã trở thành địa chỉ đỏ trong những trang sử vàng của dân tộc. Việc trùng tu, tôn tạo, nâng cấp, đầu tư Khu di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi đúng với tầm vóc, giá trị lịch sử là rất cần thiết, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Hiện nay, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định số 147/QĐ-UBND, phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi.

Tổng diện tích lập quy hoạch là 10,51 ha; phân làm 3 khu chức năng chính, gồm: Khu vực chủ đề tưởng niệm, khu công viên chứng tích và đất giao thông.

Để thực hiện dự án, tỉnh Sơn La sẽ thực hiện di dời, giải phóng mặt bằng, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của Luật Đất đai và các quy định về thủ tục thu hồi, đền bù, giải tỏa, giao thuê đất của nhà nước.

Trong khu vực đất quy hoạch hiện có 26 hộ dân nằm ở phía Nam, sau khi thực hiện quy hoạch sẽ có kế hoạch di dời giải phóng mặt bằng các hộ trên theo quy định. Các khoản hỗ trợ di dời, đền bù hoa màu, cây ăn quả lâu năm… sẽ do Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng địa phương trực tiếp làm việc với người dân. Kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ do chủ đầu tư lập, trình các cơ quan chức năng xem xét, phê duyệt theo quy định.

Nguồn vốn đầu tư Dự án sẽ thực hiện xã hội hóa, kêu gọi đầu tư và được chia làm hai giai đoạn, từ 2021 – 2025 xây dựng 8 hạng mục; năm 2026 – 2030 thực hiện mở đường tránh Quốc lộ 6 và Quốc lộ 37.

Dự kiến, công trình Khu di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi sẽ được đầu tư xây dựng, đưa vào hoạt động sau khi hoàn thành các hạng mục trong quy hoạch đến năm 2030, đáp ứng nhu cầu văn hóa, tâm linh của nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La nói riêng và nhân dân cả nước nói chung, để tri ân các anh hùng liệt sỹ là thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Khu di tích mãi mãi là niềm tự hào của nhân dân cả nước, sẽ là một mô hình cảnh quan, có giá trị kiến trúc văn hóa, lịch sử, bảo tồn sinh thái đậm chất nhân văn.

Nguyễn Nga