Đà Nẵng: Tổ chức cách ly người nhập cảnh từ quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch Covid-19

Sức khỏe - Ngày đăng : 16:34, 23/03/2020

(TN&MT) - Ngày 23/3/2020, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Đà Nẵng đã có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc tổ chức cách ly người nhập cảnh từ quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch Covid-19.

Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không phối hợp các đơn vị chức năng liên quan rà soát để tổ chức cách ly tập trung đối với các hành khách nhập cảnh từ các nước các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19

Theo đó, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid thành phố Đà Nẵng có ý kiến chỉ đạo như sau:

Các cơ quan thành viên BCĐ tiếp tục khẩn trương thực hiện việc rà soát nhập cảnh, tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19 theo đúng chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế, các cấp thẩm quyền và các văn bản của Ban Chỉ đạo.

Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đề nghị các hãng hàng không thực hiện việc khi máy bay hạ cánh xuống sân bay, tiếp viên phải hướng dẫn hành khách nhập cảnh hoàn chỉnh khai báo y tế điện tử ngay tại máy bay. Phối hợp với ngành y tế và các cơ quan chức năng tiến hành phân luồng hành khách Việt Nam và khách nước ngoài để thực hiện hiệu quả việc cách ly y tế; trong trường hợp ùn tắc máy bay, thực hịện việc kiểm dịch y tế tại cơ sở cách ly tập trung.

Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng bám sát chỉ đạo của cơ quan chủ quản và các cấp thẩm quyền về công tác phòng, chống dịch COVID-19 kiểm tra, giám sát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh; các trường hợp được miễn thị thực hoặc có Giấy miễn thị thực nhập cảnh thì khi nhập cảnh phải có Giấy xác nhận không dương tính với Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và Giấy này được cơ quan y tế Việt Nam chấp thuận. Biện pháp này không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ.

Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không phối hợp các đơn vị chức năng liên quan trong quá trình rà soát để tổ chức cách ly tập trung đối với các hành khách nhập cảnh từ các nước các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19.

Khách nhập cảnh vào Đà Nẵng phải tiến hành khai báo y tế

Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc tổ chức sàng lọc các trường hợp nhập cảnh từ trên máy bay, kiểm soát về y tế tại các sân bay và xét nghiệm đối với hành khách nhập cảnh; hạn chế đến mức thấp nhất lây lan dịch bệnh cho cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ tại cửa khẩu. Tổ chức cách ly tập trung và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm theo quy đinh đối với người nhập cảnh từ các nước, vùng lãnh thổ có dịch COVlD-19. Đối với các nước ASEAN ưu tiên lấy mẫu của hành khách đến từ Maiaysia. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 0 giờ ngày 18/3/2020.

Trong trường hợp cần giảm mật độ cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 569/BYT-DP ngày 09/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện việc giảm luợng người cách ly tập trung tại các tỉnh có cửa khẩu.

Sở Y tế hướng dẫn giám sát thực hiện việc tự cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, giám sát y tế đối với người nhập cảnh về từ hoặc từng đi qua các nước, các quốc gia, vùng lãnh thổ khác không thuộc các nước và các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19 được nêu chi tiết tại Công văn 1338. Bám sát chỉ đạo của Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan để kịp thời phối hợp với Sở Tài chính tham mưu, để xuất mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế theo quy định, đảm bảo yêu cầu phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Chuẩn bị các phương án nóng và chuẩn bị tốt nhất các điều kiện sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch; đảm bảo năng lực. nguồn lực, tiếp tục thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm để áp dụng các biện pháp cách ly, can thiệp y tế phù hợp; triển khai rộng rãi việc xét nghiệm và lưu ý xét nghiệm đối với các trường hợp yếm thế trong xã hội. Phát động và thực hiện đợt thi đua đặc biệt trong ngành y tế thành phố huy động toàn lực lượng của ngành, người có chuyên môn y tế (kể cả người về hưu) ở tất cả các tuyến cho phòng, chống dich.

Khách sạn DANANG RIVERSIDE cùng một số khách sạn khác đã tự nguyện làm khu cách ly chống dịch Covid-19

Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tiếp tục rà soát đề xuất các địa điểm đủ điều kiện có thể thiết lập khu cách ly tập trung và sẵn sàng tiếp nhận cách ly trong trường hợp khu cách ly của quân đội bị quá tải.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố bố trí phương tiện tiếp nhận, tổ chức cách ly tập trung theo quy định đối với người Việt Nam và người Việt Nam định cư tại nước ngoài (Việt kiều) nhập cảnh từ các nước, các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19.

Công an thành phố chủ trì, phối hợp các đơn vị tiếp tục duy trì, đảm bảo hoạt động các chốt kiểm soát dịch liên ngành tại các vị trí cửa ngõ ra, vào thành phố; hướng dẫn người nhập cảnh từ nước ngoài khai báo y tế, rà soát, sàng lọc, kịp thời áp dụng các biện pháp cách ly theo quy định, hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

UBND các quận, huyện thực hiện giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn (ngoài các cơ sở do quân đội quản lý); đồng thời, giám sát hiệu quả các truờng hợp cách ly, giám sát y tế tại gia đình, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, giám sát theo nhóm đối với các đối tượng không thuộc diện cách ly tập trung theo quy dinh; bào đàm cách iy, giám sát đúng đối tượng, đủ thời gian theo quy định; nghiêm cấm việc kỳ thị người mắc bệnh, người nghi mắc bệnh.

Phạm Yến