“Cứu khát” nước ngọt mùa hạn, mặn ở các tỉnh miền Tây

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 16:11, 23/03/2020

(TN&MT) - Trước tình hình hạn hán và xâm nhập mặn diễn ra gay gắt, trong những ngày qua, nhiều cơ quan, đơn vị và mạnh thường quân xa gần đã chia sẻ nguồn nước ngọt để cứu khát cho bà con vùng hạn, mặn miền Tây.

Bến Tre tiếp nhận nhiều dụng cụ, thiết bị cung cấp nước sinh hoạt cho người dân

Hơn hai tháng qua, tại nhiều tỉnh vùng ĐBSCL như: Long An, Tiền Giang, Bến Tre… tình hình hạn hán và xâm nhập mặn vô cùng khốc liệt, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân. 

Hiện nay, tại tỉnh Bến Tre, phong trào vận chuyển, chia sẻ nguồn nước ngọt từ các doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện xã hội xa gần rất sôi nổi, đầm ấm nghĩa tình. Nổi bật như Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương đã dùng sà lan chở khoảng 6.000 m3 nước sạch và 900 bình nước uống tinh khiết để hỗ trợ cho người dân xứ dừa.

Tàu Hải quân cung cấp hàng ngàn m3 nước cho nhân dân Bến Tre và Tiền Giang

Đặc biệt, các đơn vị như Vùng 2 Hải quân, Học viện Hải quân, Quân cảng Sài Gòn… cũng đã vận chuyển nhiều chuyến tàu chuyên dụng với hàng ngàn mét khối nước ngọt từ TP.HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về cấp cho dân nghèo thuộc hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang.

Tại tỉnh Long An, tình trạng hạn, mặn cũng diễn biến rất phức tạp, trên các sông chính, độ mặn rất cao, khiến cho một số địa phương vùng hạ của tỉnh bị thiệt hại sản xuất nặng nề và thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. 

Trước tình hình đó, những ngày qua, chính quyền địa phương kết hợp cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An hỗ trợ nhân lực, phương tiện chở nước ngọt về cấp, phát miễn phí cho nhiều hộ dân ở các vùng khó khăn về nước sinh hoạt.

Hiện, huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An).đã và đang thực hiện phương án hỗ trợ cấp nước cho vùng bị thiếu nước sinh hoạt. Thời gian hỗ trợ cấp nước sẽ kéo dài đến cuối tháng 5/2020. Ước tính, khối lượng nước hỗ trợ lên đến khoảng gần 10.000 m3 nước ngọt. 

Ngoài ra, đối với những hộ ở sâu, xa khu dân cư tập trung, tỉnh Long An trao tặng 200 bộ thiết bị lọc nước bẩn thành nước sạch để giúp nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai do nắng hạn, xâm nhập mặn trên địa bàn 4 xã: Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây, Tân Tập, và Đông Thạnh của huyện Cần Giuộc.

Cấp nước sinh hoạt miễn phí cho nhân dân xã  Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc (Long An)

Riêng tại tỉnh Tiền Giang, vài ngày nay độ mặn vẫn duy trì mức cao nên hầu như người dân các huyện: Cai Lậy, Châu Thành, Chợ Gạo, TP. Mỹ Tho, thị xã Cai Lậy… không thể lấy nước từ sông để tưới cho cây ăn trái, cũng như sinh hoạt được.  

Ông Nguyễn Thiện Pháp, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Tiền Giang cho biết, UBND các huyện thuộc tỉnh Tiền Giang chi hàng chục tỷ đồng để thuê vận chuyển nguồn nước ngọt từ các sà lan lớn, về những điểm tiếp nhận nước ở nông thôn, bố trí nhiều vòi nước công cộng hỗ trợ dân vùng mặn. 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Tiền Giang xuất kinh phí khoảng 37 tỷ đồng thuê sà lan chở nước ngọt từ khu vực tỉnh Đồng Tháp về cứu cho vườn cây ăn trái của tỉnh; trong đó, cứu khẩn cấp 13.000 ha sầu riêng bị thiếu nước, có nguy cơ thiệt hại cao, với tổng khối lượng nước ngọt gần 50.000 m3, của hơn 6.744 hộ dân trồng sầu riêng.

Đối với nước sinh hoạt, ông Nguyễn Thiện Pháp cho biết, tỉnh Tiền Giang bố trí khoảng 67 vòi nước công cộng và mở 48 điểm lấy nước ở các huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây và Tân Phú Đông nhằm cấp miễn phí cho bà con vùng ven biển này đang gặp khó khăn về nguồn nước sinh hoạt…

Bạch Thanh