Người dân Quảng Nam mang rác thải nhựa đổi sản phẩm phòng chống dịch Covid-19

Môi trường - Ngày đăng : 14:56, 23/03/2020

(TN&MT) - Chỉ cần có rác thải nhựa là có thể đổi để lấy các sản phẩm chống dịch Covid-19, số rác thải nhựa này sẽ tiếp tục được bán lấy tiền mua nguyên liệu may khẩu trang phát miễn phí cho người dân. Chương trình ý nghĩa này được Huyện đoàn Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, triển khai và đang mang lại những hiệu ứng tích cực

Người dân mang rác thải nhựa đến chợ Tam Anh đổi lấy sản phẩm phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, người dân địa phương chỉ cần mang các loại rác thải như vỏ chai nhựa, lon bia, giấy vụn đến các điểm quy định có thể đổi lấy dung dịch sát khuẩn khô, nước rửa tay, xà phòng sát khuẩn... để phòng chống dịch Covid-19.

Chị Lê Thị Phương Thảo – Bí thư Huyện đoàn Núi Thành cho biết, chương trình đã được thực hiện thí điểm ở chợ Tam Anh Nam và thu hút rất đông người dân hưởng ứng.

“Ngay khi tấm băng rôn căng ngang dòng chữ đổi rác thải nhựa lấy sản phẩm phòng chống dịch Covid-19 được dựng lên ngay trước cổng khu chợ, bà con địa phương kéo tới nườm nượm.

Vì đã được phổ biến nội dung chương trình từ những ngày trước nên chị em nội trợ ngoài xách giỏ đi chợ còn mang theo rác thải nhựa”, Bí thư Huyện đoàn Núi Thành cho biết.

Người dân lựa chọn các sản phẩm phòng chống dịch sau khi mang rác thải nhựa đến quy đổi

Theo chị Phương Thảo, cứ 10 sản phẩm rác thải nhựa như vỏ lon, vỏ chai nhựa, giấy vụn…sẽ được quy đổi một sản phẩm phòng chống dịch Covid-19. Chỉ vỏn vẹn 2 tiếng đồng hồ, các cán bộ đoàn đã trao tận tay 200 chai nước rửa tay, 100 bánh xà phòng sát khuẩn và phát 100 tờ rơi tuyên truyền đến người dân. Và thứ Huyện đoàn thu về là rác thải nhựa.

Để tránh đông người, đoàn viên thanh niên hướng dẫn mọi người đi lần lượt theo tốp để đổi rác thải nhựa, sách báo lấy chai nước rửa tay, hộp xà phòng sát khuẩn…

Theo kế hoạch vào chiều nay, Huyện đoàn sẽ tiếp tục tổ chức chương trình đổi rác thải nhựa lấy sản phẩm phòng chống dịch Covid-19 tại ngôi chợ thuộc thị trấn. Trong những ngày tới sẽ triển khai ở tất cả các xã còn lại của huyện.

Đề cập đến khoản thu từ việc bán đi rác thải nhựa, Huyện đoàn Núi Thành thông tin thêm, toàn bộ kinh phí sẽ được dùng để mua nguyên liệu may khẩu trang và phát miễn phí cho người dân địa phương trong thời gian tới.

Người dân Quảng Nam đánh giá cao hoạt động bảo vệ môi trường này

Nhiều người đánh giá cao hoạt động này vì không chỉ giúp người dân có các sản phẩm để phòng chống dịch hiệu quả mà còn có thể bảo vệ môi trường sống của mình.

“Tôi và mọi người rất phấn khởi vì chương trình này không chỉ giúp gia đình tôi góp phần bảo vệ môi trường mà còn có được dung dịch sát khuẩn phòng dịch covid-19 đang bùng phát. Tôi mong có nhiều chương trình ý nghĩa như thế này sẽ được triển khai” – Bà Trần Thị Thanh, người dân xã Tam Anh Nam phấn khởi chia sẻ.

Liên quan đến tình hình dịch Covid-19 tính đến ngày 22/3, ngành y tế tỉnh Quảng Nam đã thực hiện 387 mẫu xét nghiệm. Trong đó, ba mẫu dương tính (bệnh nhân 31, 33 và 57 là 3 du khách người Anh), 342 mẫu âm tính, 42 mẫu đang chờ kết quả.

Lan Anh