Mai Sơn (Sơn La): Kiểm tra hoạt động khai thác cát trên Sông Đà

Khoáng sản - Ngày đăng : 19:15, 21/03/2020

(TN&MT) - Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La vừa tiến hành kiểm tra tình hình hoạt động khai thác khoáng sản trên lòng hồ sông Đà, tại xã Tà Hộc, huyện Mai Sơn.

Đoàn liên ngành kiểm tra khu vực được cấp phép khai thác của 2 doanh nghiệp

Tại thời điểm kiểm tra, tại đây có 3 tàu hút cát đang neo đậu của 2 doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác, các tàu này đang dừng hoạt động. Đoàn kiểm tra liên ngành cũng phát hiện 3 tàu cuốc trên sông, chủ tàu không có mặt, chỉ có người trông coi phương tiện, không có hiện tượng khai thác trái phép.

Trước đây, khi chưa được cấp phép khai thác, khu vực lòng sông Đà thuộc địa phận xã Tà Hộc là một điểm nóng về tình trạng khai thác cát trái phép, gây ảnh hưởng tới đời sống người dân. Cùng với đó, tình trạng vận chuyển cát từ cảng Tà Hộc ra huyện Mai Sơn đã gây hư hại tuyến đường tỉnh lộ 110.

Tháng 11/2018, UBND tỉnh Sơn La đã cấp Giấy phép khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại bản Tà Chan, xã Chiềng Chăn và khu 2 bản Tà Hộc, xã Tà Hộc cho Công ty TNHH Quang Phóng Tây Bắc; tháng 10/2019, UBND tỉnh tiếp tục cấp Giấy phép khai thác cát tại xã Tà Hộc cho Công ty cổ phần Phú Lâm Phù Yên, góp phần quan trọng siết chặt quản lý tài nguyên khoáng sản trên lòng hồ sông Đà.

Tàu hút cát của doanh nghiệp được cấp phép đang dừng hoạt động

Ông Lèo Văn Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã Tà Hộc cho biết: Từ khi UBND tỉnh cấp phép cho 2 doanh nghiệp hoạt động, trên địa bàn xã không còn hiện tượng khai thác cát trái phép. Thời gian qua, huyện cũng chỉ đạo sát sao, nếu có thuyền đến khai thác trái phép, xã báo cáo huyện để kịp thời kiểm tra, lập biên bản xử lý, đình chỉ. Bên cạnh đó, tại khu vực cảng, đã có trạm cân tải với các xe chở cát, đảm bảo chở đúng tải trọng theo quy định.

Để tăng cường quản lý nhà nước lĩnh vực khoáng sản, hàng năm, huyện Mai Sơn đã thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, khoáng sản, đất đai của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn huyện; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ban ngành, các xã thị trấn tăng cường quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn.

Quá trình kiểm tra, phát hiện 3 tàu cuốc trên sông, chủ tàu không có mặt, chỉ có người trông coi phương tiện.

 

Thời điểm kiểm tra, các tàu này không có hiện tượng khai thác trái phép

Ông Lò Văn Biên, Quyền Trưởng phòng Phòng TN&MT huyện Mai Sơn thông tin: Do khu vực khai thác là giáp ranh giữa 2 huyện Bắc Yên và Mai Sơn nên trước đây, chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn trong xử lý vi phạm. Sau khi được cấp phép khai thác, có thể khẳng định, công tác quản lý nhà nước lĩnh vực khoáng sản (cát) trên địa bàn huyện Mai Sơn đã có những chuyển biến tích cực, khắc phục tình trạng khai thác cát trái phép.

“Tuy nhiên, hiện nay địa phương đang gặp khó khăn nhất là có những tàu thuyền không thuộc 2 công ty, đang neo đậu trên địa bàn xã, qua kiểm tra thì chưa phát hiện có hoạt động khai thác trái phép. Phòng TN&MT đang tiếp tục phối hợp với Công ty và chính quyền địa phương rà soát lại số lượng tàu; tàu thuyền không thuộc 2 công ty sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền sớm có phương án giải quyết theo quy định. Bên cạnh đó, Phòng TN&MT sẽ tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát với các tàu thuyền trên địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự.” – ông Lò Văn Biên cho biết thêm.

Được biết, năm 2019, huyện Mai Sơn đã tổ chức 15 đợt kiểm tra, nắm bắt tình hình thăm dò, khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn trọng điểm có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gồm các xã Chiềng Ve, Chiềng Lương, Chiềng Chung, Chiềng Chăn, Tà Hộc; phát hiện, xử phạt hành chính 3 trường hợp với số tiền 37,5 triệu đồng.

Bãi tập kết cát tại khu vực cảng Tà Hộc

Trong thời gian tới, huyện Mai Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, nắm bắt địa bàn có hoạt động khai thác khoáng sản. Chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường quản lý địa bàn theo quy định Luật khoáng sản 2010, phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền, vận động nhân dân các bản dọc sông, các bản có hộ cho thuê, thầu đất không tham gia khai thác khoáng sản, không tiếp tay cho các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép (không cho các đối tượng neo cáp tại địa phận bản, chấm dứt việc cho thuê, thầu đất…).

Huyện Mai Sơn cũng kiến nghị Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn; Sở Giao thông vận tải hướng dẫn xử lý các trường hợp mở bến bãi tập kết cát trái phép, kiểm soát việc đăng kiểm với các tàu khai thác cát.

Nguyễn Nga