Hàng nghìn mét khối nước ngọt đến với nhân dân Bến Tre

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 18:50, 21/03/2020

(TN&MT) - Trong những ngày qua, trước tình hình hạn hán và xâm thực mặn khu vực đồng bằng sông Cửu Long diễn ra gay gắt, Bộ Tư lệnh Hải quân đã điều các tàu chuyên dụng chở nước, gồm: Tàu 935 (Vùng 2 Hải quân), Tàu 936 (Học viện Hải quân), Tàu 937 (Hải đoàn 129-Quân cảng Sài Gòn) chở theo hàng nghìn mét khối nước ngọt đến với đồng bào và nhân dân tỉnh Bến Tre.

Sáng 21/3, chuyến tàu thứ hai với 300 mét khối nước ngọt vượt gần 100 hải lý đường biển và đường sông do tàu 937 thuộc Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn chở, đã cập bến Đò Ngang, xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre để phục vụ hàng trăm hộ dân trong địa bàn. Theo kế hoạch Tàu 937 sẽ chở 1500 mét khối nước ngọt hỗ trợ cho nhân dân tỉnh Bến Tre.

Tàu 937 chở theo 300 m3 nước ngọt hành quân xuống vùng hạn mặn

Cũng trong ngày 21/3, tại xã Tân Thanh, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre, Tàu 935 thuộc Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân chở theo 200 mét khối nước ngọt đã kịp thời cung cấp cho bà con vùng hạn mặn.

Hiện tại, tàu 936 của Học viện Hải quân chở theo 1200 mét khối nước ngọt đang hành quân xuống vùng hạn mặn, sẵn sàng tiếp tế kịp thời. Khi tàu 935 và tàu 937 cấp nước ngọt cho nhân dân tại địa phương xong, tiếp tục ra nhận nước ngọt ở tàu 936 để chuyển tải vào các bến, bơm lên bồn chứa và các ghe, xuồng cho bà con có nguồn nước sinh hoạt.

Cán bộ, chiến sỹ Tàu 937 bơm nước ngọt xuống ghe cho bà con xã Tân Trung, Mỏ Cày Nam

Với diễn biến xâm thực mặn trên địa bàn tỉnh Bến Tre ngày càng gay gắt và hết sức khốc liệt, đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sinh hoạt, đời sống của nhân dân và phát triển kinh tế tỉnh Bến Tre.

Các phương tiện chở nước xếp hàng chờ nhận nước ngọt

Ông Nguyễn Văn Đảm, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre cho biết: “Mặc dù bà con đã có tư thế chuẩn bị từ đợt hạn mặn năm 2016, nhưng sức chịu đựng của bà con đến giờ này không thể. Dịp này được Bộ Tư lệnh Hải quân đến cung cấp nước, phải nói rằng kịp thời cho bà con nhân dân tỉnh Bến Tre, bà con rất phấn khởi khi được Hải quân cung cấp nước để giải quyết trong vấn đề sinh hoạt.

Về phía lãnh đạo tỉnh, Ban chỉ đạo của tỉnh cũng như Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo rất quyết liệt và đã chỉ đạo cho UBMTTQ tỉnh phối hợp với các ngành để gửi đến các cơ quan chức năng đặc biệt phối hợp với Hải quân, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 và các mạnh thường quân, để kịp thời hạ nhiệt cơn khát nước ngọt cho bà con trong tỉnh. Hiện nay với độ mặn đang đỉnh điểm rồi, cho nên bà con rất cần sự hỗ trợ này.

Công Hoan