Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT sáng chế máy đo thân nhiệt giá rẻ

Xã hội - Ngày đăng : 09:26, 21/03/2020

(TN&MT) - Để góp phòng ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, Đại học Đà Nẵng vừa đưa vào ứng dụng thiết bị đo thân nhiệt từ xa. Hệ thống này có công dụng đảm bảo khoảng cách an toàn cho nhân viên y tế khi làm việc vừa có giá thành rẻ hơn nhiều so với máy đo thân nhiệt ngoài thị trường.

Chia sẻ với phóng viên, GS.TSKH Bùi Văn Ga,  nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, từ tuần trước, Đại học Đà Nẵng đã triển khai đo thân nhiệt cho cán bộ, nhân viên và khách đến làm việc. Tuy nhiên, nhân viên y tế phải cầm máy đo thân nhiệt tiếp xúc quá gần với người được đo. Đây là nguy cơ cao có thể xảy ra lây nhiễm chéo nếu không may có người bị nhiễm bệnh.

Trước tình hình này, GS.TSKH Bùi Văn Ga đã đề nghị Giám đốc Đại học Đà Nẵng nghiên cứu hệ thống đo thân nhiệt từ xa, cách ly hoàn toàn giữa nhân viên y tế và người được đo. Ngay khi được sự đồng ý, GS.TSKH Bùi Văn Ga cùng nhóm cộng sự đã bắt tay vào nghiên cứu, sáng chế ra hệ thống này.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT sáng chế máy đo thân nhiệt giá rẻ 

Chỉ mất 3 ngày để chế tạo sản phẩm. Hệ thống gồm 1 nhiệt kế hồng ngoại, 1 webcam, hệ thống nâng hạ chiều cao nhằm thích nghi với chiều cao từng người, hệ thống đường truyền qua internet đến thiết bị tiếp nhận của nhân viên y tế ở bất kỳ đâu.  Nhân viên y tế có thể thực hiện công việc quan sát và đo thân nhiệt từ xa cho khách trong phòng cách ly, có cửa kính. Như vậy, việc sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa đảm bảo không có sự tiếp xúc gần giữa nhân viên y tế và người được đo, nhờ đó hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo mùa dịch Covid-19.

Cũng theo GS-TS Bùi Văn Ga, hiện trên thị trường đang dùng máy đo thân nhiệt từ xa tức là camera hồng ngoại rất bất tiện và có giá thấp nhất khoảng 300 đến 400 triệu đồng/máy. Đối với các đơn vị hành chính, trường học, việc đầu tư như vậy sẽ rất tốn kém và lãng phí, vì sau mùa dịch sẽ không sử dụng thường xuyên. Riêng sản phẩm của nhóm nghiên cứu Đại học Đà Nẵng có chi phí thấp hơn rất nhiều nhưng vẫn đảm bảo được các tính năng cần thiết của việc kiểm tra thân nhiệt, góp phần hạn chế sự lây lan của virus Covid-19. Hiện tại, sản phẩm được thực hiện có chi phí rẻ hơn nhiều (khoảng 10 triệu đồng chi phí vật tư thiết bị), so với các thiết bị đo có giá vài trăm triệu như hiện nay.

Đo thân nhiệt từ xa hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo của bệnh Covid-19

“Những vật tư, thiết bị của hệ thống này có sẵn trên thị trường. Chủ chương của nhóm nghiên cứu là phổ biến công nghệ, giúp cho cộng đồng có một phương tiện để chúng ta có thể đề phòng sự lây lan của bệnh Covid-19. Vì vậy đơn vị sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho bất cứ ai có khả năng chế tạo.” - GS.TSKH Bùi Văn Ga cho hay

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, nhân viên y tế, Đại học Đà Nẵng cho biết, hệ thống này hoàn toàn cách ly nhân viên y tế với người được kiểm tra thân nhiệt, kiểm tra y tế, phòng chống nguy cơ lây nhiễm chéo Covid-19.

“Mình có thể kiểm soát thân nhiệt của người đi ra, vào Đại học Đà Nẵng bằng cách từ xa là khoảng cách an toàn là 1 mét để kiểm tra thân nhiệt”, chị Phương Thảo cho biết.

Máy có chi phí chỉ khoảng 10 triệu, rẻ hơn nhiều so với thị trường

Hiện nay, hệ thống đo thân nhiệt từ xa hiện đã được lắp đặt, sử dụng ngay tại cổng chính của Đại học Đà Nẵng (41 Lê Duẩn, QHải. Châu, Đà Nẵng) để thực hiện đo thân nhiệt đối với tất cả cán bộ, viên chức, sinh viên và khách đến làm việc, giao dịch.

Lan Anh